Hầu hết sản phẩm đồ chơi trẻ em được bày bán trên các tuyến phố Cù Chính Lan, Điện Biên Phủ (TP Hòa Bình) đều không có tem hợp quy CR.

Hầu hết sản phẩm đồ chơi trẻ em được bày bán trên các tuyến phố Cù Chính Lan, Điện Biên Phủ (TP Hòa Bình) đều không có tem hợp quy CR.

(HBĐT) - Ngày 15/9/2010 là thời hạn bắt buộc phải dán tem hợp quy (tem CR) cho mặt hàng đồ chơi trẻ em (ĐCTE) sản xuất trong nước hay nhập khẩu theo quy định của Bộ Khoa học - Công nghệ. Tuy nhiên, trên thực tế, bên cạnh một vài ĐCTE có dán dấu hợp quy, những loại đồ chơi không tem, không nguồn gốc, xuất xứ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm vẫn tràn lan trên thị trường.

 

Đồ chơi trẻ em - “vắng bóng” dấu hợp quy

 

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em (QCVN 3: 2009/ BKHCN) có hiệu lực từ ngày 15/4, theo đó, các mặt hàng đồ chơi trẻ em (sản xuất trong nước và nhập khẩu) lưu thông trên thị trường phải bắt buộc có dấu chứng nhận hợp quy. Qua thực tế tìm hiểu, đến thời điểm này, hầu hết các loại đồ chơi bán trên thị trường đều chưa thực hiện quy định này.

 

Tại chợ Phương Lâm (TP Hoà Bình) đã lác đác ĐCTE có gắn tem CR. Tuy nhiên, hàng không tem còn rất nhiều và vẫn được bày bán tại các cửa hàng. Để che mắt cơ quan chức năng, một vài cơ sở kinh doanh bày bán các loại ĐCTE có tem CR ở ngoài, khi khách hỏi, chủ cửa hàng mới đưa ra các loại đồ chơi không dán tem. Chị Phương, một chủ cửa hàng đồ chơi tại phường Phương Lâm (TPHB) cho biết: Các chủ cửa hàng kinh doanh ĐCTE đều biết quy định bắt buộc phải có tem CR trên sản phẩm trong nước sản xuất hay nhập khẩu từ nước ngoài nhưng số lượng hàng tồn chưa tiêu thụ hết, đem trả lại các đại lý không được nên vẫn phải bày bán để thu hồi vốn.

 

Theo quy định, sau khi sản phẩm ĐCTE được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy, công việc gắn tem CR do DN tự in, tự gắn. Đối với sản phẩm mũ bảo hiểm loại tem phản quang hợp quy CR vẫn có thể làm giả trong khi đó chiếc tem CR gắn trên sản phẩm ĐCTE chỉ làm bằng giấy, khả năng làm giả có thể nhiều hơn. Hơn nữa, doanh nghiệp tự in, tự gắn tem thì ai sẽ kiểm soát số lượng? Theo ông Nguyễn Đình Khanh, Chi cục trưởng Chi cục QLTT, qua kiểm tra các siêu thị, đại lý trên địa bàn đã chấp hành tương đối tốt quy định gắn tem CR cho sản phẩm. Tuy nhiên, tại một số cửa hàng nhỏ, lẻ cũng đã gắn tem CR cho sản phẩm nhưng đều là tem giấy, nhiều mặt hàng tem nhãn đều có thể làm giả được thì tem CR gắn trên ĐCTE cũng không loại trừ khả năng đó. Để đảm bảo tính xác thực của tem CR gắn trên ĐCTE, cơ quan chức năng nếu nghi ngờ, có thể lấy mẫu kiểm nghiệm, đối chứng với chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy của DN. Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Nhưng điều mà tất cả đều lo ngại là các DN, cá nhân kinh doanh tự ý gắn tem hợp quy lên sản phẩm, một câu hỏi đặt ra liệu có bao nhiêu cơ sở kinh doanh tuân thủ đúng quy trình đó khi tiến hành dán tem hợp quy. Trong trường hợp tuân thủ đúng quy trình, DN liệu có duy trì liên tục và đối với mọi dòng sản phẩm do mình sản xuất ra hay không? Như vậy, sự có mặt của tem hợp quy trên các sản phẩm  không hợp quy không có lý do để tồn tại. Trong nhiều trường hợp còn gây nhầm lẫn cho chính người tiêu dùng.

 

Đồ chơi bạo lực, nguy hiểm... tung hoành

 

Bên cạnh các mặt hàng đồ chơi trẻ em chưa thực hiện dán tem CR, trên thị trường vẫn xuất hiện tràn lan mặt hàng đồ chơi bạo lực, nguy hiểm như súng, kiếm, đao, còng, dùi cui hiện đang được tiêu thụ mạnh trên thị trường.

 

Hàng năm, các món hàng như súng nước, gậy phản quang, gươm nhựa hầu như cửa hàng nào cũng có. Những loại đồ chơi như vậy được sử dụng trong những lần “đấu tay đôi” của nhiều em trai hiếu động chắc chắn sẽ không tránh khỏi thương tích. Bên cạnh đó, một loạt đồ chơi khác có khả năng gây sợ hãi ở cấp độ cao như mặt nạ đầu lâu xương chéo, máu me kinh dị, những quái thú như rắn, khủng long... cùng nhiều mô hình siêu nhân thường gắn với những phụ kiện như mũ, khiên, mảnh giáp tay, giáp chân mang hơi hướng bạo lực. Tất cả các sản phẩm này chỉ có chữ Trung Quốc.

 

Tìm hiểu thị trường đồ chơi năm nay, mặt hàng vẫn đang nổi là những chiếc cù quay có giá từ dưới 10.000 đến gần 50.000 đồng, tùy thuộc vào chất liệu, kích thước. Chỉ cần 4.000 đồng trở lên là bạn có ngay một chiếc cù quay bằng sắt có đường kính khoảng 8 cm, có 6 cánh nhọn với tốc độ quay nhanh, mạnh, nó có thể làm xây xước da nếu chẳng may va phải. Thiết nghĩ, chiếc cù quay có giá gần 50.000 đồng sẽ to và nguy hiểm như thế nào với người chơi và những người xung quanh?

 

Ông Nguyễn Đình Khanh cho biết thêm: Ngoài các siêu thị như AP-Plasa, Intimex chi nhánh Hòa Bình thì hầu hết các cửa hàng nhỏ lẻ bán ngoài thị trường đều bán sản phẩm nhập lậu từ Trung Quốc. Tuy mẫu mã, chủng loại đa dạng hơn nhưng vẫn không đảm bảo chất lượng và đặc biệt có sản phẩm chứa hóa chất, phẩm màu độc hại bị nghiêm cấm trong sản xuất công nghiệp. Lực lượng chức năng đã  nhiều lần ra quân và kiểm tra bất ngờ song vẫn khó kiểm soát.

 

Thị trường đồ chơi là một trong những thị trường hết sức nhạy cảm vì những thứ mà con bạn chơi sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sự hình thành nhân cách của trẻ. Ngoài những nỗ lực của các lực lượng chức năng chuyên ngành và liên ngành trong kiểm soát thị trường, sự định hướng các trò chơi của mỗi bậc làm cha, làm mẹ là việc làm hết sức quan trọng.

     

 

                                                                                        Hồng Nhung

 

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục