Thấy lực lượng CBL, cửu vạn tấp về sườn đồi thuộc địa phận Trung Quốc rồi di dời hàng hóa xuống thấp hơn.

Thấy lực lượng CBL, cửu vạn tấp về sườn đồi thuộc địa phận Trung Quốc rồi di dời hàng hóa xuống thấp hơn.

Thời gian qua, lực lượng CBL Lạng Sơn liên tục bắt giữ nhiều vụ buôn lậu, buôn hàng cấm, đặc biệt là pháo nổ. Nhưng các đối tượng bị bắt thường là đối tượng vận chuyển thuê hoặc thuộc dạng cò con. Còn những ông chủ lớn đứng phía sau vẫn chưa lộ sáng.

 

Tắc đường trên đỉnh đồi 386

Để mục kích sự phức tạp của hoạt động buôn lậu tại cửa khẩu Cốc Nam, chúng tôi cùng hai cán bộ Hải quan và PC45  leo lên đỉnh đồi 386. Đỉnh đồi là nơi đặt cột mốc phân định biên giới Việt – Trung, có đường mòn dẫn xuống các nhà dân ở mặt đường QL 4B, phía bên kia đồi là cổng sắt nối sang đường phía nam chợ Lũng Vài – Trung Quốc.

Vừa thấy bóng sắc phục Hải quan, một phụ nữ bịt khẩu trang từ phía trên đi xuống đã hét toáng vào điện thoại: “Có cán bộ lên đấy, tắc đường rồi, tắc đường rồi”. Cùng đường lên với chúng tôi là nhiều phụ nữ khoác túi dáng vẻ dân đi mua hàng.

Thấy lực lượng CBL, cửu vạn tấp về sườn đồi thuộc địa phận Trung Quốc rồi di dời hàng hóa xuống thấp hơn.
Thấy lực lượng CBL, cửu vạn tấp về sườn đồi thuộc địa phận Trung Quốc rồi di dời hàng hóa xuống thấp hơn.

Lên đến đỉnh đồi, phía địa phận Việt Nam rất vắng người. Ngược lại, sườn dốc bên kia tập trung rất đông dân cửu vạn. Có lẽ, do đã được báo động “tắc đường” nên nhiều bọc hàng lớn đều được tập trung bên phía địa phận Trung Quốc. Những người phía bên kia sườn núi đều nhìn chúng tôi với ánh mắt không mấy thiện cảm. Một phụ nữ dáng vẻ cửu vạn vừa định sấn sổ bước về phía địa phận Việt Nam đã bị một người đàn ông đội mũ cối quát to: “Đi đâu đấy, không được sang”.

Cán bộ Hải quan đi cùng chúng tôi bảo: “Hàng hóa họ để bên kia mình không bắt được. Họ đợi đến khi các chốt thay ca mới tranh thủ ào xuống bằng nhiều lối mòn khác nhau, rất khó phát hiện. Khi phát hiện họ sẵn sàng vứt hàng bỏ chạy”. Những bọc hàng như vậy được xếp vào dạng vô chủ. Tại cổng Chi cục Hải quan Cốc Nam cũng có dán nhiều tờ giấy tìm chủ cho những kiện hàng như vậy. Nhưng thông báo chỉ cho có lệ, chứ có chủ hàng nào dám “chường mặt” đến nhận lại hàng cấm, hàng lậu?

Giữa trưa vẫn có nhiều người qua đường mòn 386 sang Lũng Vài đi chợ.
Giữa trưa vẫn có nhiều người qua đường mòn 386 sang Lũng Vài đi chợ.

Những chủ hàng “vô danh”

Ở những khu vực phức tạp, lực lượng PC45 CA tỉnh Lạng Sơn đã được cử về phối hợp với Hải quan để tăng cường kiểm tra, truy quét hàng lậu, hàng cấm. Sự phối hợp này đã đem lại những kết quả nhất định. Như ở cửa khẩu Cốc Nam, đêm 14.11 tổ công tác phát hiện hai đối tượng khả nghi từ thôn Khơ Đa, xã Tân Mỹ. Khi áp sát, hai đối tượng đã vứt lại bọc hàng chứa 37kg pháo giàn hoa nổ.

Không giữ được người vận chuyển hàng, nên manh mối về chủ hàng cũng không thể truy nổi. Chưa kể, nhiều vụ việc bắt được người vận chuyển nhưng cũng không thể lần ra được kẻ cầm đầu. Như từ tháng 10 đến nay, các lực lượng CBL Lạng Sơn liên tục bắt giữ nhiều vụ buôn bán, vận chuyển trái phép pháo nổ. Điển hình như chỉ trong ngày 2.12, CA Lạng Sơn đã bắt giữ đến 5 vụ. Nhưng những đối tượng bị bắt quả tang chỉ thuộc dạng cò con hoặc khai do ham tiền nên vận chuyển thuê. Còn những ông chủ lớn đứng sau những dây hàng lậu, bảo kê cho những chuyến hàng chạy công khai cả ngày lẫn đêm trên QL 4B, QL 1B, qua cung đường hàng lậu Thụy Hùng – Phú Xá vẫn chưa bị lộ sáng. Nói cách khác, đứng sau các bọc hàng lậu trên những chiếc xe như 12H 7409, 29N 8136, 12H 7603, … ngày đêm từ biên giới về sâu trong nội địa hiện đang là những ông chủ “vô danh”.

Tình hình buôn lậu trên địa bàn biên giới Lạng Sơn từ nay đến Tết Nguyên đán được đánh giá là diễn biến phức tạp nếu chỉ CBL theo kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”. Điều quan trọng mà  cơ quan CBL Lạng Sơn cần tìm ra được ai đứng sau hàng trăm chuyến xe chở hàng lậu trên đường bất kể ngày đêm, ai điều hành hệ thống chim lợn “giám sát” các lực lượng CBL. Có như vậy, những cung đường buôn lậu mới thực sự được yên ổn.

 

                                                                                     Theo Bao LĐ

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục