Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã từng căn dặn: Quân đội nhân dân Việt Nam là đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân sản xuất.

 

66 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh và Bác Hồ vĩ đại, Quân đội nhân dân Việt Nam  không những đã dũng cảm chiến đấu làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “chấn động địa cầu”, chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, mà còn lao động quên mình, góp phần to lớn vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của đất nước…

Quân đội tham gia sản xuất làm kinh tế là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta, kế thừa và phát triển quốc sách “ngụ binh ư nông” trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc. Ngay từ khi mới ra đời, ngoài nhiệm vụ huấn luyện, chiến đấu, làm công tác vận động quần chúng, cán bộ, chiến sĩ trong quân đội ta còn tranh thủ tham gia sản xuất, góp phần cải thiện đời sống bộ đội.

Sau khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc thắng lợi, hàng trăm nông trường, công trường ở những  vùng xa xôi, gian khó nhất của Tổ quốc đã được ra đời nhờ bàn tay, khối óc của các anh, các chị Bộ đội Cụ Hồ trong giai đoạn này. 

Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trao đổi với lãnh đạo, chỉ huy các doanh nghiệp quân đội tại Hội nghị doanh nghiệp quân đội năm 2010.

 

Sau ngày đất nước thống nhất, lực lượng quân đội làm kinh tế được tổ chức lại chặt chẽ và khoa học hơn, các đơn vị quân đội xây dựng kinh tế đã có mặt tại những công trình xây dựng lớn của đất nước như khôi phục đường sắt Thống Nhất, xây dựng Thủy điện Sông Đà, Nhiệt điện Phả Lại,  Thủy điện Trị An, đường điện 50KV, các công trình dầu khí… Việc “khai sơn phá thạch” xây dựng các vùng kinh tế mới ở Đồng Tháp Mười, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ… cũng được giao cho bộ đội.

Ngày nay, lực lượng quân đội làm kinh tế của quân đội được tổ chức theo mô hình doanh nghiệp, phần lớn  các đơn vị đều  được hạch toán đầy đủ, là nơi giữ gìn tiềm lực cho quốc phòng và tham gia xóa đói giảm nghèo trên các địa bàn chiến lược. Trong toàn quân đã hình thành nên một hệ thống các khu kinh tế quốc phòng dọc tuyến biên giới phía Tây và phía Bắc. Các khu kinh tế - quốc phòng  ngày nay nhiều nơi không phải là nông trường, nhưng vẫn là làm những việc cha anh xưa khi xây dựng nông trường đã làm là đến những nơi khó khăn gian khổ nhất để đưa ánh sáng văn hóa, cách mạng về các bản làng trên núi cao, giúp dân sản xuất, nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo. Mô hình xây dựng các khu kinh tế - quốc phòng đã được Đảng và Nhà nước ta khẳng định như là một biện pháp không thể thiếu trong việc xóa đói giảm nghèo và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở các vùng chiến lược.

Đến nay, số lượng các doanh nghiệp quân đội chỉ còn một nửa so với thời điểm cách đây hai chục năm, nhưng doanh thu và lợi nhuận thực hiện thì tăng gấp hàng trăm lần. Các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn chiến lược đã làm tốt công tác giữ đất, giữ dân và tham gia xóa đói giảm nghèo; có nhiều doanh nghiệp hoạt động đạt hiệu quả cao, trở thành thương hiệu mạnh trên thị trường trong và ngoài nước. Theo báo cáo của Cục Kinh tế (Bộ Quốc phòng), so với năm 2009, trong năm 2010 các doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước trong quân đội đạt  doanh thu ước tăng khoảng 40%, lợi nhuận thực hiện tăng khoảng 34%. Thu nhập bình quân của người lao động trong năm 2010 của các doanh nghiệp quân đội đã đạt mức 3,8 triệu đồng/tháng.

Trong đội hình doanh nghiệp quân đội, ngày càng có nhiều doanh nghiệp năng động, sáng tạo chiếm lĩnh được thị trường trong và ngoài nước, phát triển ra thị trường khu vực và quốc tế. Tiêu biểu như Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), Tổng công ty Trực thăng Việt Nam, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Tổng công ty Đông Bắc, Công ty Vật tư Công nghiệp quốc phòng, Công ty Đầu tư xây lắp và thương mại 36... Để đạt được những kết quả ấy, một mặt các doanh nghiệp đã chủ động xây dựng được chiến lược phát triển thị trường, nguồn nhân lực và công nghệ; mặt khác các doanh nghiệp đã được Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, thủ trưởng các đơn vị và các cơ quan chức năng tạo điều kiện giải quyết các vướng mắc, khó khăn, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chủ động trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

66 năm qua, quân đội nhân dân Việt Nam luôn tự hào là đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân sản xuất. Xét trên quan điểm tổng thể, công việc của bộ đội sản xuất - xây dựng kinh tế hàm chứa cả ba chức năng: Đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân sản xuất bởi lẽ các đơn vị quân đội xây dựng kinh tế cũng phải sẵn sàng chiến đấu và chuyển sang nhiệm vụ chiến đấu khi cần thiết. Các đơn vị xây dựng kinh tế cũng phải làm công tác dân vận và các mặt công tác khác theo yêu cầu.

Truyền thống của một đội quân sản xuất đáng tự hào, nhưng chặng đường sắp tới của bộ đội sản xuất-làm kinh tế sẽ đầy gian khó. Đất nước ta đang đứng trước những sự chuyển đổi sâu sắc về cơ chế và luật pháp để có thể hội nhập sâu rộng quốc tế. Vì thế mô hình, tổ chức lực lượng quân đội sản xuất - làm kinh tế cũng sẽ phải điều chỉnh cho thích hợp.

 

 

                                                                          Theo Báo QĐND

 

Các tin khác


Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục