“Sát thủ” máu lạnh Nguyễn Đức Nghĩa

“Sát thủ” máu lạnh Nguyễn Đức Nghĩa

Năm qua, dư luận đã phải bàng hoàng trước những vụ án giết người dã man, hành hạ, đánh đập trẻ em và đặc biệt là mua bán dâm đối với nữ sinh...Đó là 6 vụ án mà Laodong.com.vn bình chọn được cho là gây chấn động dư luận trong năm 2010

 
1. Vụ án “xác không đầu” ở chung cư
 “Sát thủ” máu lạnh Nguyễn Đức Nghĩa
“Sát thủ” máu lạnh Nguyễn Đức Nghĩa
Vụ án xảy ra vào tháng 5.2010, khi người dân tại chung cư G4, Nam Trung Yên phát hiện một xác phụ nữ trong tình trạng loã thể, phần đầu và đốt ngón tay bị cắt cụt. Nạn nhân được xác định là chị Nguyễn Phương Linh (SN 1984), nhà ở phố Vĩnh Tuy, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng.

Sau khi vào cuộc, cơ quan điều tra đã tóm gọn hung thủ Nguyễn Đức Nghĩa (SN 1984) quê Hải Phòng. Nạn nhân chị Nguyễn Phương Linh vốn là người yêu cũ của Nghĩa.

Ngày 14.7, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà xét xử sơ thẩm và tuyên án tử hình đối với bị cáo Nguyễn Đức Nghĩa. Tại phiên toà sơ thẩm, bị cáo Nghĩa thừa nhận hành vi phạm tội của mình, chấp nhận bản án cao nhất và không kháng cáo. Vụ án những tưởng sẽ kết thúc tại đây, thế nhưng trong trại giam Nguyễn Đức Nghĩa lại bất ngờ kháng cáo. Tại phiên phúc thẩm ngày 13.10, do TAND Tối cao xét xử đã phải tạm hoãn, do luật sư của bị cáo đi vắng. Phiên phúc thẩm được xử lại vào ngày 11.11, thì trước đó mấy ngày ông Nguyễn Đức Hùng (bố bị cáo Nghĩa) bất ngờ bị tai nạn giao thông và qua đời. Thông tin trên đã gây thêm sự chú ý đặc biệt của dư luận.

Dư luận có lúc đặt câu hỏi, liệu với mất mát lớn mà bị cáo Nghĩa và gia đình vừa phải gánh chịu, liệu HĐXX có xem xét để nương tay cho bị cáo Nghĩa con đường sống. Tuy nhiên, xét thấy tính chất, hành vi phạm tội man rợ của Nguyễn Đức Nghĩa, HĐXX đã giữ nguyên bản án tử hình cho kẻ có học mà giết người không ghê tay.

 2. Vụ cuồng sát giết 4 người tại Phú Thọ

Kẻ cuồng sát Nguyễn Công Dụng
Kẻ cuồng sát Nguyễn Công Dụng

Vụ án kinh hoàng trên xảy ra vào khoảng 10h sáng ngày 23.6 tại khu 10, xã Bình Bộ, huyện Phù Ninh, Phú Thọ làm 4 người bị chết. Hung thủ gây ra vụ cuồng sát là Nguyễn Công Dụng (SN 1964). Nguyên nhân vụ việc bắt nguồn từ mâu thuẫn trong chuyện tình cảm. Dụng có quan hệ tình ái với chị Chi, vợ anh Chính (người cùng khu). Do bị anh Chính phát hiện nên giữa Dụng và anh Chính xảy ra xô xát. Sáng ngày 23.6 Dụng sang nhà anh Chính, hai người đánh nhau ngay tại sân nhà Chính. Dụng cầm dao đâm anh Chính. Chị Chi vào can đã bị Dụng đâm tới tấp. Anh Chính mặc dù đã bỏ chạy về phía đường đê, nhưng Dụng vẫn đuổi theo và ra tay sát hại.

Không dừng ở đó, kẻ cuồng sát trong cơn say máu “đằng nào cũng phạm tội” lại tìm đến nhà chị Cao Thị Thơm (gia đình hàng xóm của Dụng vốn vừa nảy sinh xích mích nhỏ về việc bức tường rào). Tại đây Dụng lại ra tay sát hại chị Thơm và cháu Ngô Văn Thịnh (1995, con chị Thơm).

Vụ án khép lại với bản án tử hình dành cho kẻ cuồng sát, nhưng nó còn để lại nỗi ám ảnh kinh hoàng cho miền quê vốn bình yên.

3. Vụ cô giáo đốt nhà anh chồng, thiêu chết 3 người

Bị cáo Thuận và đồng phạm tại phiên tòa.
Bị cáo Thuận và đồng phạm tại phiên tòa.

Vụ án đốt nhà thiêu chết 3 người xảy ra đầu năm 2008, do tính chất phức tạp, phải gần một năm sau hung thủ gây án mới được phát hiện và bắt giữ. Đến tháng 8.2010, vụ án mới được Toà án Quân sự Quân khu Thủ đô đưa ra xét xử sơ thẩm. HĐXX tuyên phạt Nguyễn Thị Thuận (nguyên giáo viên Trường tiểu học Xuân Phương, Từ Liêm, HN) án chung thân về tội giết người, 5 năm tù về tội huỷ hoại tài sản, tổng hình phạt là chung thân. Bị cáo Bùi Tiến Hà 16 năm tù về tội "Giết người", 4 năm tù về tội "Hủy hoại tài sản" - tổng hình phạt tù là là 20 năm.  Bị cáo Hoàng Hải Tiệp 15 năm tù về tội "Giết người", 3 năm tù về tội "Hủy hoại tài sản" - tổng hình phạt tù là 18 năm.

Người nhà bị hại trong vụ “cô giáo đốt nhà anh chồng” gây náo loạn tại tòa.
Người nhà bị hại trong vụ “cô giáo đốt nhà anh chồng” gây náo loạn tại tòa.

Bản án tuyên xong, cả gia đình bị hại kêu khóc thảm thiết. Họ cho rằng, hình phạt trên chưa tương xứng với hành vi phạm tội mà các bị cáo đã gây ra, đặc biệt đối với bị cáo Thuận.

Ngày 31.11, Toà án Quân sự TƯ đã mở phiên xét xử phúc thẩm. Trước toà các bị cáo lại một mực kêu oan, nhưng tất cả những lập lập thiếu căn cứ trên đều bị HĐXX bác bỏ. Trong khi gia đình bị hại thì yêu cầu HĐXX cần phải có bản án nghiêm khắc, tương xứng với tội ác mà các bị cáo đã gây nên.

Sau khi xem xét, HĐXX vẫn giữ nguyên mức án như toà cấp sơ thẩm đã tuyên đối với các bị cáo. Khi nghe vị chủ toạ tuyên án bị cáo Nguyễn Thị Thuận tù chung thân (chưa kịp tuyên với 2 bị cáo Hà Tiệp), quá bức xúc, cho rằng bản án không có sự công tâm, gia đình bị hại đã gây náo loạn tại toà.

4. Vụ án vợ chồng Giang – Thơm hành hạ cháu Hào Anh

 Vợ chồng Giang – Thơm.
Vợ chồng Giang – Thơm.

Cuối tháng 4.2010, một vụ tra tấn trẻ em được phát hiện tại Đầm Dơi, Cà Mau gây chấn động và bức xúc cho dư luận xã hội. Nạn nhân là cháu Nguyễn Hào Anh 13 tuổi, làm thuê cho vợ chồng chủ trại tôm giống Minh Đức là Huỳnh Thanh Giang và Mã Ngọc Thơm (ở huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau). Di chứng trên cơ thể cháu Hào Anh là chi chít các vết sẹo chồng lên nhau, gương mặt xưng vù bởi vô số những trận đòn ác nghiệt của vợ chồng Giang – Thơm.

Cháu Hào Anh đầy vết thương trên người do bị hành hạ.
Cháu Hào Anh đầy vết thương trên người do bị hành hạ.

Ngày 29.6, phiên tòa xét xử sơ thẩm đã được mở. Trước vành móng ngựa hai vợ chồng bị cáo Giang – Thơm phủ nhận hành vi hành hạ dã man cháu Hào Anh. Bị cáo cho rằng, một số vết thương trên cơ thể cháu là do bị té ngã. Tại tòa bị cáo Thơm còn giở chiêu bài ngất xỉu để trì hoãn việc xét xử. Thậm chí đến phiên phúc thẩm ngày 25.11, bị cáo này còn giả điên, rồi vu khống cán bộ bảo vệ tòa án đánh đập mình.

Tuy nhiên những hành động đó cũng không thể che giấu cho tội ác mà vợ chồng bị cáo Thơm đã gây ra, nó chỉ làm tăng thêm sự căm phẫn cho dư luận xã hội. Sau khi xem xét, HĐXX cấp phúc thẩm vẫn giữ nguyên bản án mà cấp sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo Huỳnh Thanh Giang là 23 năm tù, bị cáo Mã Ngọc Thơm 23 năm tù.

5. Vụ Phương “linh hột” và bản án tử hình cho ông trùm đất mỏ

 Phương “linh hột” và đàn em trước vành móng ngựa.
Phương “linh hột” và đàn em trước vành móng ngựa.

Vụ việc xuất phát từ mâu thuẫn giữa Nguyễn Tiến Phương (SN 1957) có biệt danh là Phương “linh hột” GĐ Cty Quang Phát với ông Nguyễn Hữu Vinh - Phó Giám đốc Công ty TNHH Hồng Công. Cty Quang Phát của Phương vốn độc quyền xuất khẩu hàng đông lạnh qua bến Lục Chắn, xã Hải Sơn. Vào các ngày 27, 28.5.2009, ông Nguyễn Hữu Vinh gọi điện cho Nguyễn Tiến Phương, xin đi nhờ qua xã Hải Sơn để xuất hàng đông lạnh sang Trung Quốc, nhưng Phương không đồng ý.

Ngày 30.5.2009, ông Vinh vào Trạm Biên phòng thuộc xã Hải Sơn để xin xuất hàng qua biên giới tại bến Lục Chắn (xã Hải Sơn, TP. Móng Cái, Quảng Ninh), và đã được trạm này chấp thuận. Ông Vinh để 3 nhân viên của mình là Lê Văn Điệp, Nguyễn Minh Trí và Đoàn Quyết Chiến ở lại bến Lục Chắn chờ chuyển hàng.

Thấy vậy, Phương “Linh hột” chỉ đạo cho đàn em là Nguyễn Tiến Chung cùng Tuất, Môn, Đô, Luân đánh hai anh Điệp và Trí bị thương nặng rồi đưa họ sang bên kia biên giới cùng nhóm người Trung Quốc đánh chết và thủ tiêu xác nạn nhân.

Với hành vi phạm tội trên, cả hai anh em Phương “linh hột” và Nguyễn Tiến Chung đã bị TAND tỉnh Quảng Ninh tuyên án tử hình. Bùi Hải Bài bị tuyên án chung thân. Với tội danh che giấu tội phạm, bị cáo Nhâm Đức Thông và Phạm Văn Kiêm cùng nhận 4 năm tù giam. Bị cáo Nguyễn Thế Cường nhận 18 tháng tù giam về tội không tố giác tội phạm.

6. Vụ án mua dâm  nữ sinh và Chủ tịch tỉnh Hà Giang mất chức.

Bị cáo Sầm Đức Xương
Bị cáo Sầm Đức Xương

Vụ án Sầm Đức Xương, nguyên Hiệu trưởng trường THPT Việt Vinh (Bắc Quang, Hà Giang) mua dâm nữ sinh cấp 2 đã được điều tra và xét xử từ cuối năm 2009. Nhưng phiên xử phúc thẩm diễn ra đầu năm 2010, đã gây bàng hoàng cho dư luận, bởi trong “danh sách đen” trong đường dây mua dâm nữ sinh có ông Chủ tịch tỉnh Hà Giang, .

Từ thông tin của vụ án trên, ông Nguyễn Trường Tô, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang bị cách hết các chức vụ về Đảng cũng như bãi nhiệm đại biểu HĐND và cách chức Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang vì lối sống buông thả, quan hệ mua dâm trẻ vị thành niên.

 

                                                                                       Theo Bao LĐ

 

 

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục