Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh thăm, động viên  nhân dân xã Địch Giáo (Tân Lạc).

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh thăm, động viên nhân dân xã Địch Giáo (Tân Lạc).

(HBĐT) - Mặc dù thời gian cũng đã qua lâu nhưng chúng tôi vẫn còn nhớ mãi những ánh mắt rưng rưng, xúc động, những cái nắm tay thật chặt, đầm ấm của người dân ở các xã vùng cao huyện Đà Bắc, Tân Lạc, Kim Bôi, Kỳ Sơn khi đón các anh bộ đội hành quân dã ngoại về giúp dân làm đường giao thông, vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cải tạo vườn tạp, đào ao thả cá, cấp phát thuốc, khám - chữa bệnh miễn phí... Tình cảm chân thành, gắn bó ấy chúng tôi được thấy, được gặp ở trên khắp các nẻo đường, nơi có dấu chân người lính.

 

Các anh về mái ấm, nhà vui

 

Trong dịp công tác về các xã Tân Mai, Phúc Sạn (Mai Châu) cách đây chưa lâu, chúng tôi có may mắn được sống trong không khí của đêm trước ngày rời bản của 130 hộ gia đình ở xóm Suối Lốn (Tân Mai), Gò Mu (Phúc Sạn). Đêm chia ly giữa người đi, kẻ ở  có quá nhiều cảm xúc, bịn rịn. Xen lẫn nỗi buồn và sự chia ly ấy còn có cả niềm vui, niềm tin về một cuộc sống trên vùng đất, quê hương mới. Cùng chia sẻ niềm vui, nỗi buồn của người dân là những người lính của thời bình. Trung tá Sùng A Dềnh, Chỉ huy phó Ban CHQS huyện Mai Châu chia sẻ: Anh em cán bộ, chiến sỹ LLVT huyện vẫn luôn xác định ở đâu dân cần, ở đó có bộ đội cùng chung vai giúp sức. ở đây, bộ đội đã thực sự phát huy vai trò nòng cốt trở thành lực lượng đóng vai trò chính, chủ đạo trong việc giúp nhân dân di chuyển ra khỏi vùng sạt lở nguy hiểm.

 

Trung tá Đinh Văn Trình, chính trị viên Ban CHQS huyện Yên Thuỷ cho biết: Với anh em cán bộ, chiến sỹ LLVT huyện và các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn huyện cũng luôn xác định rõ trách nhiệm nên đã chủ động, tích cực tham gia giúp đỡ các hộ gia đình dựng nhà, bố trí sản xuất, khắc phục những khó khăn trước mắt, nhanh chóng ổn định cuộc sống. Với tinh thần đó, giữa những ngày nắng lửa, bóng áo xanh bộ đội đã hoà chung với nét rạng ngời trên khuôn mặt những người dân đã vợi bớt lo âu ở nơi bắt đầu cuộc sống mới. Tổng kết “chiến dịch”, LLVT tỉnh đã cùng với cấp uỷ, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân các huyện Mai Châu, Yên Thuỷ, Lạc Sơn, một số đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn đã huy động lực lượng tham gia 1.465 ngày công. Trong đó, cán bộ, chiến sỹ các Ban CHQS các huyện tham gia 436 ngày công, lực lượng DQTV, DBĐV tham gia được 646 ngày công, còn lại các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn đã huy động, đóng góp được 383 ngày công. Đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, cơ sở vật chất cho nhân dân. Đến nay, cuộc sống người dân đã cơ bản ổn định. Tới đây, huyện  đang dự kiến triển khai thí điểm thực hiện đề án xây dựng làng văn hoá quốc phòng ở khu tái định cư mới này. Theo chân những người lính, chúng tôi đến thăm những ngôi nhà của đồng bào khu tái định cư mới thấy tình cảm gắn bó máu thịt giữa quân với dân lớn đến nhường nào. ở ngôi nhà nào các anh đến cũng là những mái ấm, nhà vui, rộn ràng tiếng hát, câu cười.    

 

Nhân dân là máu thịt

 

Tư tưởng ấy đã ăn sâu vào trong tiềm thức, suy nghĩ của mỗi chiến sĩ trong toàn LLVT tỉnh. Tư tưởng đó không chỉ được thể hiện trong hành động mà  còn là một phần quan trọng trong các phong trào thi đua quyết thắng của LLVT tỉnh những năm qua. Khi triển khai bước hai CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, LLVT tỉnh đã đi đầu, xung kích trong các việc làm vì nhân dân, hướng về nhân dân. Trong đó là phong trào xây dụng hòm tiết kiệm quyên góp ủng hộ người nghèo làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ điểm nhấn đó đã lan toả và trở thành phong trào tình nghĩa sâu rộng trong toàn thể nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Tính đến tháng 9/2010, trên địa bàn tỉnh đã có 15 đơn vị đã quyên góp được trên 225 triệu đồng. Số tiền này đã được các đơn vị mua quà, gạo tặng cho các gia đình chính sách và các hộ nghèo nhân dịp tết nguyên đán và ngày kỷ niệm 27/7. Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh đã phát động phong trào quyên góp 1.000 bộ quần áo tặng người nghèo. Chỉ sau một thời gian ngắn phát động, các đơn vị LLVT trong toàn tỉnh và đơn vị bộ đội đứng chân trên địa bàn tỉnh đã quyên góp, ủng hộ được gần 5.000 bộ quần áo. Số quần áo này đã được tặng trực tiếp cho các đối tượng là người nghèo trên địa bàn tỉnh.

 

Không dừng lại ở đó, trong những năm qua, LLVT tỉnh đã giúp đỡ các xã ĐBKK trên địa bàn tỉnh. Trong điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí hạn hẹp, kinh nghiệm sản xuất còn hạn chế, lực lượng phân tán nhưng LLVT tỉnh vẫn thường xuyên triển khai thực hiện hiệu quả chương trình, kế hoạch giúp đỡ các xã ĐBKK gồm Đú Sáng (Kim Bôi), Độc Lập (Kỳ Sơn), Bắc Sơn (Tân Lạc) với những việc làm thiết thực như mở các lớp chuyển giao KH-KT, xây dựng mô hình sản xuất nông - lâm nghiệp

 

Từ những việc làm hiệu quả, thiết thực đã không ngừng xây dựng, củng cố mối quan hệ mật thiết gắn bó giữa quân và dân, LLVT tỉnh đã có những đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH, củng cố QP-AN trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt đã thắt chặt thêm mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa quân với nhân dân.

    

 

                                                                                        Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục