Năm 2010, mặc dù có nhiều khó khăn tác động nhưng toàn quân đã đạt được những kết quả khá toàn diện trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu (HLCĐ). Phóng viên Báo Quân đội nhân dân đã trao đổi với các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy và tìm hiểu thực tế tại một số đơn vị, để làm rõ những kết quả trong thực hiện nhiệm vụ này thời gian qua.

Nghiêm túc từ công tác chuẩn bị  

Bãi tập của Đơn vị C8, Đoàn B16 (Quân khu 2) ngày cuối năm vẫn chưa "giảm nhiệt". Bóng các chiến sĩ thoắt ẩn, thoắt hiện sau từng đoạn hào, ụ súng. Quan sát động tác, phương pháp xử trí tình huống của các chiến sĩ, tôi hiểu họ được huấn luyện rất cơ bản. Thượng tá Phan Quang Đại, Phó đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Đoàn B16 cho rằng: “Muốn thực hành huấn luyện tốt phải nghiêm túc ngay từ công tác chuẩn bị. Để chuẩn bị chu đáo cho huấn luyện trong điều kiện kinh phí hạn hẹp, rất cần sự tích cực, chủ động và sức sáng tạo của các đơn vị”. Để kiểm chứng, chúng tôi “bí mật” tiếp cận kho vật chất huấn luyện của một số phân đội thuộc Đơn vị C8 và nhận thấy, không chỉ đủ về số lượng mà đồ dùng huấn luyện còn bảo đảm cả ba tiêu chí: bền – đẹp – sát thực tế. Thượng tá Trần Minh Phong, Chỉ huy trưởng Đơn vị C8 cho rằng: “Đồ dùng huấn luyện đúng về trọng lượng, chuẩn về kích thước, hình dáng cũng là yếu tố quan trọng giúp đơn vị huấn luyện sát thực tế”.

Cũng về chủ đề này, Đại tá Trần Văn Kình, Đoàn trưởng Đoàn Sao Vàng (QK1) cho rằng, chuẩn bị cán bộ là khâu rất quan trọng. Tư tưởng chỉ đạo chung của Đoàn Sao Vàng là: Nâng cao khả năng thực hành huấn luyện cho cán bộ, thực hiện yếu đâu bồi dưỡng đó, thiếu đâu bổ sung đó... Nhưng khi tiến hành lại phải bám sát nhiệm vụ, chức trách của cán bộ để xác định nội dung, phương pháp cho phù hợp. Chẳng hạn với cán bộ huấn luyện chiến sĩ năm thứ hai, đơn vị chú ý đến khả năng tổ chức huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật nâng cao… nhưng với cán bộ huấn luyện chiến sĩ mới thì lại quan tâm đến phương pháp quản lý, nắm bắt, giải quyết tình hình tư tưởng của bộ đội; cách thức giúp chiến sĩ nhanh hòa nhập với môi trường quân ngũ…  

Đoàn B16 và Đoàn Sao Vàng chỉ là hai ví dụ điểm hình cho thấy, các đơn vị trong toàn quân đã chuẩn bị rất chu đáo cho năm huấn luyện 2010. Không chỉ huy động hàng chục nghìn ngày công bảo đảm đầy đủ vật chất, đồ dùng huấn luyện cho từng khoa mục, công tác tập huấn bồi dưỡng cán bộ được lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị quan tâm đúng mức. Nhìn tổng thể về cơ bản, cán bộ trong toàn quân đã huấn luyện được theo phân cấp. 

Huấn luyện sát với nhiệm vụ của từng lực lượng

Năm 2010, toàn quân tiếp tục triển khai thực hiện chương trình huấn luyện cơ bản thống nhất cho các đối tượng. Nhưng theo Đại tá Hoàng Văn Minh, Đoàn trưởng Đoàn 5 (Quân khu 7) thì quá trình thực hiện chương trình huấn luyện đó cũng phải rất linh hoạt, sáng tạo. Chúng tôi đồng tình với ý kiến này bởi lẽ nhiệm vụ cụ thể của từng đơn vị không hoàn toàn giống nhau. Chẳng hạn cũng là những đơn vị bộ binh nhưng với một đơn vị làm nhiệm vụ tác chiến chủ yếu ở địa bàn sông nước như Đoàn B30 (Quân khu 9) phải rất chú trọng đến huấn luyện bơi, huấn luyện hành quân, trú quân bằng xuồng… Nhưng với đơn vị chủ yếu tác chiến ở địa bàn miền núi như Đoàn Sao Vàng (Quân khu 1); Đoàn B16 (Quân khu 2); B24 (Quân khu 4)… thì lại phải chú ý đến huấn luyện, rèn luyện để bộ đội có khả năng cơ động, sức chịu đựng bền bỉ, dẻo dai, khả năng tác chiến dài ngày… Tương tự, Bộ đội Đặc công cùng thực hiện chương trình huấn luyện cơ bản, nhưng với những đơn vị đặc công nước, quá trình huấn luyện lại rất chú ý đến khả năng bơi lặn, xử lý các tình huống trên sông, biển; còn với những đơn vị tác chiến ở địa bàn đô thị thì lại tập trung vào khả năng vượt vật cản, tường cao, hào sâu, đột nhập nhà cao tầng, tác chiến trong thành phố…  

Để huấn luyện sát thực tế, mỗi đơn vị có cách làm riêng. Ví như Đoàn B16 đặc biệt chú ý đến tác phong sâu sát của cán bộ. Thượng tá Phan Quang Đại đề cập đến một thực tế: “Lâu nay, chúng ta cứ nói là “tập trung giải quyết khâu yếu, mặt yếu” nhưng khi hỏi đến khâu yếu, mặt yếu cụ thể là gì thì có cán bộ không biết”. Ý kiến của đồng chí Đại được nhiều người đồng tình, chỉ có tác phong sâu sát mới giúp cán bộ tìm ra những nhân tố tích cực để kịp thời động viên khích lệ, phát hiện ra những khâu yếu, mặt yếu để uốn nắm, điều chỉnh bộ đội huấn luyện sát nhiệm vụ. Chúng tôi đến Đoàn B16 đúng dịp đơn vị kết thúc cuộc diễn tập chỉ huy-cơ quan một bên hai cấp có một phần thực binh. Trở về sau một đợt "chiến đấu" dài ngày, tuy thấm mệt nhưng cán bộ, chiến sĩ ai cũng vui bởi toàn đơn vị hoàn thành tốt nội dung diễn tập, bảo đảm an toàn tuyệt đối, thể hiện rõ mục tiêu cần đạt được là: “Nâng cao khả năng lãnh đạo, chỉ huy, điều hành, cơ động, tổ chức sử dụng lực lượng, sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống tác chiến xảy ra”… Không chỉ có Đoàn B16 mà tất cả các cuộc diễn tập trong năm 2010 ở các cấp đều đã bám sát nhiệm vụ và địa bàn hoạt động, các tình huống được xử lý tốt.                                     

Kết hợp chặt chẽ huấn luyện với rèn luyện kỷ luật

Chỉ huy các đơn vị: Đoàn Sao Vàng, B16, B95, B12… đều thống nhất yêu cầu chính quy, tính kỷ luật trong HLCĐ đòi hỏi rất cao. Trung tá Trần Công Ứng, Trưởng ban Tác huấn Đoàn B16 nêu ví dụ: “Quy định về ngụy trang, phòng gian giữ bí mật quân sự trong chiến đấu là yếu tố vô cùng quan trọng, nếu một bộ phận, một cá nhân chấp hành không nghiêm thì hậu quả sẽ khôn lường. Vì thế trong quá trình huấn luyện, Đoàn B16 đặc biệt quan tâm giáo dục, rèn luyện cho bộ đội chấp hành nghiêm kỷ luật phòng gian giữ bí mật…”.

Kết hợp huấn luyện với rèn luyện kỷ luật còn là biện pháp để bảo đảm an toàn. Bộ Tổng tham mưu đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung xây dựng, hoàn thiện bộ quy tắc bảo đảm an toàn huấn luyện. Quá trình huấn luyện, bắn đạn thật, diễn tập các đơn vị đã thực hiện khá tốt các quy tắc, góp phần giảm đáng kể số vụ mất an toàn huấn luyện... Có thể nói cấp ủy, người chỉ huy các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo kết hợp chặt chẽ huấn luyện với đẩy mạnh xây dựng chính quy, rèn luyện và chấp hành điều lệnh. Cùng với làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, các đơn vị đã tăng cường công tác quản lý kỷ luật, nắm chắc diễn biến tư tưởng bộ đội và có biện pháp xử lý đúng đắn, ngăn chặn kịp thời những dấu hiệu sai phạm, kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền giáo dục với các biện pháp quản lý, xử lý, hạn chế đáng kể các vụ vi phạm nghiêm trọng. Tình hình chấp hành Nghị quyết 32 của Chính phủ và Chỉ thị 128 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông có chuyển biến…

Năm huấn luyện 2010, toàn quân đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu, yêu cầu đề ra. Chỉ lệnh huấn luyện của Tổng tham mưu trưởng được các đơn vị quán triệt, chấp hành nghiêm túc. Công tác chỉ đạo, quản lý, tổ chức điều hành huấn luyện đã tạo được bước chuyển biến tích cực. Các đơn vị bám sát phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc” chú trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, bảo đảm sát với yêu cầu nhiệm vụ của từng đối tượng, từng lực lượng… Đây chính là tiền đề để toàn quân quán triệt và triển khai thực hiện thắng lợi Chỉ lệnh huấn luyện năm 2011 của Tổng tham mưu trưởng.

 

                                                                         Theo Báo QĐND

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục