Thượng tá Nguyễn Cảnh Chanh, Chỉ huy trưởng Cảnh sát 113 Công an Nghệ An, người tham gia chỉ đạo vụ bắt tội phạm dùng chất nổ tống tiền.

Thượng tá Nguyễn Cảnh Chanh, Chỉ huy trưởng Cảnh sát 113 Công an Nghệ An, người tham gia chỉ đạo vụ bắt tội phạm dùng chất nổ tống tiền.

Vào một buổi chiều lạnh giữa tháng 1/2011, trụ sở Cảnh sát 113 - Công an Nghệ An nhận được tin báo có một đối tượng mang thuốc nổ đến tống tiền nhà anh Võ Huy Đức ở số 5, ngõ 3, đường Lương Thế Vinh, phường Trường Thi, TP Vinh. Kẻ tống tiền yêu cầu chủ nhà giao nộp 150 triệu đồng với lời đe dọa nếu không thực hiện sẽ cho nổ tung nhà…

 

Ngay lập tức, Thượng tá Nguyễn Cảnh Chanh, Chỉ huy trưởng Cảnh sát 113 Công an Nghệ An điều động 15 chiến sỹ mặc thường phục đến hiện trường, do đích thân anh dẫn đầu. Nắm bắt nhanh tình hình tại chỗ, Thượng tá Chanh được biết Võ Huy Đức là GĐ Công ty Xây dựng Thành Công. Còn kẻ đem thuốc nổ đến đòi tiền, Hồ Hữu Khang (48 tuổi) ở Quỳnh Lưu, Nghệ An, là người nhận thầu xây dựng của Công ty Thành Công. Trước đây Khang đã nhiều lần đòi Đức khoản nợ 150 triệu đồng (tiền xây dựng công trình) nhưng Đức chưa có trả. Giọng điệu đầy bức xúc, y dọa dẫm nếu không đòi được tiền sẽ kích hoạt thuốc nổ trong nhà của Đức và y cũng tự sát luôn.

Nhận định ban đầu, số thuốc nổ mà Khang mang theo gồm 8 thỏi đựng trong cặp số, có bộ phận kích nổ và điều khiển từ xa. Hiện chiếc điều khiển đang nằm trong tay đối tượng, tên Khang lại đang cố thủ trong nhà, rất manh động và có thể kích nổ bất cứ lúc nào. Với kinh nghiệm phá án lâu năm, Thượng tá Chanh đã mềm mỏng thuyết phục y từ bỏ ý định, đồng thời theo sự chỉ đạo của Đại tá Nguyễn Hữu Cầu (PGĐ Công an tỉnh Nghệ An) anh đề nghị gia đình Đức chuẩn bị số tiền 150 triệu đồng như tên Khang yêu cầu.

Khoảng nửa tiếng sau, khi người nhà anh Đức đưa tiền đến, Thượng tá Nguyễn Cảnh Chanh, được sự hỗ trợ của Thượng tá Trần Sỹ Phàng (Phó Trưởng Công an TP Vinh), đưa tiền vào nhà cho tên Khang. Anh yêu cầu đối tượng viết giấy biên nhận (với mục đích tước đi chiếc cặp số đựng chất nổ và điều khiển kích nổ) nhưng Khang rất cảnh giác. Tuy tay phải viết giấy biên nhận, tay trái y vẫn lăm lăm điều khiển sẵn sàng kích nổ bất cứ lúc nào. Y gầm lên: "Mày không được vào đây, vào đây là tan xác đấy…".

Viết xong, Khang vẫn không rời mắt khỏi chiếc cặp số đựng thuốc nổ (và đựng tiền trong ngăn phụ). Một tay xách chiếc cặp "tử thần", một tay cầm điều khiển, y yêu cầu mọi người tránh đường để y ra xe. Bỏ qua các taxi, xe máy do lực lượng Công an bố trí sẵn gần đó, Khang đi bộ khoảng 200m ra đường Phan Đăng Lưu, vẫy một chiếc taxi đang lưu thông trên đường, ra hiệu chạy lên quốc lộ 1, thẳng hướng Bắc, về phía huyện Nghi Lộc.

Ứng phó nhanh trước hành vi của đối tượng, Thượng tá Nguyễn Cảnh Chanh đã cùng các chiến sỹ Công an mặc thường phục nhảy lên xe máy đuổi theo. Chạy qua địa bàn huyện Nghi Lộc ra đến ngã ba Yên Lý (Diễn Châu, Nghệ An), chiếc taxi chở Khang rẽ trái lên đường 48. Khi đến địa phận xã Quỳnh Châu (Quỳnh Lưu) thì tấp lại bên đường, tên Khang vẫn ngồi nguyên trên xe, dù nhà y đã sát ngay chỗ xe đỗ.

Lúc này, Thượng tá Chanh đã khéo léo đi vòng ra sau nhà, thông báo cho vợ Khang và người thân biết hành vi của chồng đồng thời đề nghị gia đình động viên thuyết phục Khang. Trước nhà, tên Khang ngang nhiên hạ cửa kính taxi chuyển tiền cho vợ và người thân. Thượng tá Nguyễn Cảnh Chanh đã hội ý với Thượng tá Trần Sỹ Phàng (cũng vừa đi ôtô đuổi đến) lợi dụng đúng lúc nhiều người nhận tiền, đối tượng sơ hở, Phàng sẽ tước điều khiển, Chanh tước khối thuốc nổ trên xe.

Một lúc sau, đúng như kế hoạch đã định, khi Khang đang mải mê phát tiền cho người làm công, Thượng tá Trần Sỹ Phàng nhanh chóng tiếp cận và tước được chiếc điều khiển trên tay Khang. Nhanh như cắt, Thượng tá Nguyễn Cảnh Chanh lao đến mở cửa xe giằng lấy chiếc cặp đựng chất nổ, và những đồng đội khác ập vào bắt gọn Khang.

Chuyên án khép lại thành công, thu được 8 thỏi thuốc nổ đựng trong cặp số (nặng 1,6kg), một kích nổ, cùng điều khiển kích nổ từ xa và một chiếc kéo nhọn (giấu trong người đối tượng). Đối tượng được dẫn giải về Công an TP Vinh để tiếp tục điều tra xử lý, số tiền 150 triệu đồng mà Khang cưỡng đoạt cũng được Công an huyện Quỳnh Lưu tổ chức thu hồi để trả lại cho người bị hại.

Có thể nói, hình ảnh người chỉ huy Cảnh sát 113 không quản hiểm nguy, ngày đêm, luôn sẵn sàng đối mặt với các loại đối tượng có vũ khí nóng, đem lại bình yên cho nhân dân luôn in sâu trong lòng người dân xứ Nghệ. Không những thế, Thượng tá Nguyễn Cảnh Chanh còn là tấm gương anh dũng, góp phần làm đẹp thêm truyền thống của lực lượng Công an nhân dân anh hùng.

                                                                               Theo Báo CAND

Các tin khác


Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục