Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh cùng lãnh đạo huyện Kỳ Sơn trao đổi kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện đề án XDLVHQP ở xóm Nội, xã Độc Lập (Kỳ Sơn).

Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh cùng lãnh đạo huyện Kỳ Sơn trao đổi kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện đề án XDLVHQP ở xóm Nội, xã Độc Lập (Kỳ Sơn).

(HBĐT) - Đề án xây dựng làng, bản văn hoá quốc phòng (XDLVHQP) do Bộ CHQS tỉnh thực hiện dù mới đi được một chặng đường chưa dài nhưng trên thực tế đã tạo được sự đồng thuận từ phía các cấp chính quyền và người dân trên tinh thần “nhân dân ủng hộ, cán bộ đi đầu”. “Sự thành công của Đề án chính là sự khởi đầu cho cuộc sống ấm no ở các làng, bản ĐBKK trên địa bàn tỉnh” - Thiếu tướng Bùi Đình Phái, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh.

 

Mô hình “độc nhất”

 

Xuất phát từ thực trạng làng, bản ở địa bàn các xã ĐBKK vẫn trong tình trạng kinh tế chậm phát triển, chưa phát huy được nội lực và chưa khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh sẵn có, do vậy, nhiều nơi vẫn trong tình trạng nghèo nàn, đường làng, ngõ xóm còn khó khăn, năng suất lao động thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, trình độ dân trí không đồng đều. Một số nơi còn chưa xoá bỏ các hủ tục lạc hậu về việc cưới, tang, mê tín dị đoan, nạn tảo hôn, ăn ở không hợp vệ sinh... Chính các yếu tố đó đã trở thành lực cản cho phát triển KT-XH, XĐ-GN của người dân ở đây. Xác định những khó khăn đó, năm 2009, Ban Thường vụ Đảng uỷ, lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh đã đồng thuận, nhất trí triển khai xây dựng và thực hiện Đề án XDLVHQP ở những địa bàn xã ĐBKK trên địa bàn tỉnh. Với mục tiêu nhân diện, góp phần xây dựng xã, phường, thị trấn vững mạnh, làm cơ sở xây dựng KVPT huyện, tỉnh ngày càng vững chắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ QP - QSĐP trong tình hình mới; góp phần xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân ĐKXD ĐSVH”; góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân ở vùng sâu, xa, vùng ĐBKK của tỉnh. Với nội dung đó, cho đến nay, Đề án XDLVHQP do Bộ CHQS tỉnh xây dựng và triển khai đang được xem là mô hình “độc nhất” trong toàn quân và trên toàn quốc. “Việc triển khai thực hiện Đề án XDLVHQP không chỉ nhắm đến những việc làm thiết thực, góp phần từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân ở các làng bản thuộc địa bàn các xã ĐBKK mà còn khẳng định sự đoàn kết, thắt chặt mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa quân đội với nhân dân trong giai đoạn hiện nay” - Đại tá Nguyễn Thế Dân, Chính uỷ Bộ CHQS tỉnh khẳng định. Có thể nói, đây là một trong số ít những mô hình tạo được sự đồng thuận của cấp uỷ, chính quyền địa phương các cấp, ngành ngay từ trong giai đoạn... lập đề án,  tạo được niềm tin và sự ủng hộ tuyệt đối của người dân. 

 

Khi quân với dân đồng thuận về ý chí, niềm tin

 

Chúng tôi trở lại xã Đú Sáng (Kim Bôi) và xã Độc Lập (Kỳ Sơn) trên cung đường quen thuộc trong nắng xuân ấm áp. Xóm Bãi Tam (Đú Sáng) thay đổi quá nhiều kể từ khi triển khai thực hiện Đề án XDLVHQP. Thượng tá Vũ Thành Nam, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Kim Bôi cho biết: Đú Sáng là xã ĐBKK có 17 xóm thì xóm Bãi Tam là một trong những xóm nghèo nhất xã. Trong những năm qua do đường sá đi lại khó khăn, đời sống người dân vẫn gặp nhiều gian khó, trình độ sản xuất, canh tác vẫn còn tự cấp, tự túc. Trình độ nhận thức của người dân không đồng đều. Điều kiện kinh tế của nhân dân còn hạn chế, thu nhập bình quân chỉ đạt mức 200.000 đồng/người/tháng. Tỷ lệ hộ nghèo chiếm 41%. Vậy mà, từ khi được chọn làm điểm thực hiện Đề án XDLVHQP, bộ mặt nông thôn ở đây đã có chuyển biến nhanh chóng. Bãi Tam đã trở thành một trong những xóm có điều kiện cơ sở hạ tầng điện, đường, nước sạch hoàn chỉnh nhất xã. Đời sống người dân có những bước cải thiện đáng kể. Với mục tiêu nâng cao hiệu quả đầu tư của các dự án, chương trình của Chính phủ ưu tiên cho vùng ĐBKK, huy động sức dân tham gia cải tạo, nâng cao chất lượng hệ thống cơ sở hạ tầng, từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống; ngay từ khi bắt tay vào triển khai thực hiện Đề án, Ban CHQS huyện Kim Bôi đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương ra chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp với các ngành, đoàn thể tham gia XDLVHQP. Đồng thời chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đồng lòng, chung sức phát huy nguồn nội lực thực hiện Đề án. Từ đẩy mạnh tuyên truyền đã tạo sự chung sức, đồng lòng trong nhân dân. Trên tinh thần lấy LLVT làm nòng cốt đã tổ chức vận động nhân dân nâng cấp, tu sửa, nắn chỉnh các tuyến đường giao thông với trên 600 ngày công, đào đắp hơn 300 m3 đất, đá, huy động nhân dân với LLVT làm nòng cốt đổ trên 500 m3 bê tông, cứng hóa 1,2 km đường giao thông trong xóm. LLVT cũng đã phát huy vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, vận động và trực tiếp tham gia giúp đỡ nhân dân di rời hơn 300 chuồng trại gia súc, gia cầm không hợp vệ sinh, gần nơi sinh hoạt; xây mới 40 nhà vệ sinh, sửa chữa 6 bể nước sạch đã xuống cấp, khơi thông 2,5 km đường ống dẫn nước, thay thế những bộ phận hư hỏng, xuống cấp; vận động nhân dân thực hiện ăn ở hợp vệ sinh, phòng - chống dịch bệnh. LLVT huyện Kim Bôi còn làm nòng cốt vận động, giúp nhân dân cải tạo vườn tạp, ao cá nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi có giá trị kinh tế cao, tăng thu nhập. Từ đó dần hình thành, xây dựng các mô hình kinh tế trang trại thay thế cho trồng cây phân tán, giá trị kinh tế thấp. Chuyển đổi phát triển cây ăn quả theo hướng tự phát, manh mún sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao.

 

LLDQTV tham gia giúp nhân dân xóm Bãi Tam, xã Đú Sáng (Kim Bôi) xây dựng các công trình dân sinh ( Ảnh: Tuấn Anh - Bộ CHQS tỉnh)

 

Cũng giống như Bãi Tam, xóm Nội (Độc Lập) cũng là một trong những đơn vị được chọn làm điểm thực hiện Đề án XDLVHQP của huyện Kỳ Sơn và của tỉnh. Đây cũng là địa bàn có điều kiện KT-XH, trình độ dân trí, cơ sở hạ tầng nông thôn còn hạn chế. Là nơi tồn tại tập quán lạc hậu như nuôi nhốt gia súc dưới gầm sàn, làm nhà vệ sinh không đảm bảo... Xác định rõ những khó khăn đó nên khi triển khai thực hiện Đề án XDLVHQP, gần 30 CBCS Ban CHQS huyện đã “cắm chốt” tại địa bàn với phương châm “cùng ăn, cùng ở, cùng làm”, tham gia cùng với cấp uỷ, chính quyền vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện. Tích cực phát huy vai trò tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức hướng dẫn cùng với lực lượng dân quân đẩy nhanh tiến độ làm đường giao thông, xây nhà vệ sinh, cải tạo ao nuôi cá, vườn tạp. Thượng tá Nguyễn Phú Oai, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Kỳ Sơn cho biết: Mặc dù thực hiện Đề án XDLVHQP đã được cấp uỷ, chính quyền địa phương, các ngành, đoàn thể quán triệt sâu sắc đến từng gia đình nhưng khi bắt tay vào triển khai thực hiện lại nảy sinh những khó khăn, vướng mắc về tư tưởng cũ của một số hộ. CB-CS LLVT huyện đã tích cực, kiên trì làm công tác tuyên truyền, vận động nhân dân di chuyển gia súc ra khỏi gầm sàn, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh và hiến đất làm công trình giao thông. Với phương châm gia đình cán bộ, đảng viên, gia đình dân quân làm trước đã tạo niềm tin trong nhân dân, lôi kéo người dân tích cực làm theo. Với cách làm đó, chỉ trong một thời gian ngắn, 100% số hộ dân xóm Nội đã hưởng ứng làm theo. Anh Nguyễn Văn Năng, Trưởng xóm Nội cho biết: Được sự giúp đỡ của bộ đội, bộ mặt nông thôn của xóm đã thay đổi đáng kể. Trước đây, đường vào xóm nhỏ hẹp, mưa lầy lội, khó đi, dốc cao trơn trượt. Đến nay, đường làng, ngõ xóm đã được bê tông hoá mở rộng, phong quang, môi trường nông thôn được cải thiện. Người dân đã dần xoá bỏ những thói quen, tập tục lạc hậu, xây dựng nếp sống mới. Có thể nói, bước đột phá trong thực hiện đề án xây dựng LVHQP ở Kỳ Sơn chính là đã khơi dậy sức mạnh đoàn kết của nhân dân và phát huy được những phẩm chất tốt đẹp của anh bộ đội Cụ Hồ trong việc vận động làm thay đổi tư duy, nhận thức của nhân dân, tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hoá trên cơ sở cái cốt lõi của việc XDLVHQP là lấy LLVT làm nòng cốt để xây dựng theo các tiêu chí nông thôn mới.

 

Nói về sự thay đổi mà Đề án đem lại, Chủ tịch UBND xã Đú Sáng và Bí thư Đảng uỷ xã Độc Lập đều khẳng định: Chúng tôi ghi nhận sự giúp đỡ hiệu quả của LLVT tỉnh, huyện trong việc làm thay đổi và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân ở vùng ĐBKK. ở đây không phải các anh bộ đội về cho tiền, xi măng mà các anh về làm thay đổi nhận thức, suy nghĩ, cách làm và cách tổ chức thực hiện của người dân. Ví như việc vận động áp dụng KH-KT chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa cây lúa lai và cây ngô lai năng suất cao vào góp phần từng bước XĐ-GN ở địa phương. Còn về phía người dân, nói như anh Bùi Văn Liêm ở xóm Bãi Tam (Đú Sáng) thì: Trước đây, do điều kiện khó khăn nên tư duy người dân vẫn còn hạn chế, chỉ biết trông chờ vào sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, chứ chẳng nghĩ đến việc tự mình phát huy nguồn lực để đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng góp phần phát triển KT-XH, nâng cao đời sống. Kể từ khi được sự giúp đỡ của Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS huyện, các ngành, đoàn thể, các anh bộ đội về tuyên truyền, giúp đỡ, chúng tôi đã tự mình vươn lên. Hiện tại, tuy là xóm thuộc địa bàn khó khăn nhưng đến nay đời sống người dân ở các xóm đã cơ bản ổn định. Trình độ, điều kiện sản xuất, canh tác được nâng lên rõ rệt. Bộ mặt nông thôn đã có sự chuyển biến tích cực.

 

Có thể nói, với tư tưởng, “Kiên trì, bước đi vững chắc, nhân dân ủng hộ, cán bộ đi đầu” việc XDLVHQP ở các địa phương trên toàn tỉnh đã bước đầu thực hiện có hiệu quả mục tiêu xây dựng làng bản no ấm, không còn đói nghèo, sạch đường, đẹp ngõ... Đó cũng là khởi đầu của con đường đi tới no ấm ở những vùng quê nghèo.

 

 

                                                                                          Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục