Hiệp và Lực tại phiên tòa.

Hiệp và Lực tại phiên tòa.

Ngày 27/1, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử Ngô Vi Hiệp, 29 tuổi và Ngô Vi Lực, 21 tuổi, trú tại xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì (Hà Nội) về hành vi giết người. Trong cái lạnh của mùa đông, bà Làn lặn lội từ Hải Phòng lên Hà Nội từ sớm để dự phiên xử hai thanh niên sát hại con mình. Người phụ nữ ngoài 40 tuổi nét mặt phờ phạc, cơ thể nhiều lúc rung lên vì lạnh ngồi lặng lẽ trong phòng xử án. Bà còn nhớ như in ngày cơ quan điều tra thông báo về cái chết của cậu con trai 18 tuổi, Đặng Đức Đạt. Con bà trước đó vì sự bồng bột của tuổi trẻ đã bị đưa vào trường giáo dưỡng ở Hải Phòng.

 

Đạt mới được về nhà với gia đình một thời gian, niềm vui và hi vọng về con trai vừa đến với bà chưa được bao lâu thì bà lại phải đón nhận hung tin. Dù rất phẫn uất với kẻ đã sát hại con mình, nhưng khi nhìn hai bị cáo bị lực lượng Công an dẫn giải đến trước vành móng ngựa, bà vẫn không khỏi chua xót. Nước mắt cứ tự dưng rơi ra, nhạt nhòa trên gương mặt người phụ nữ mất con. Bà lấy tay quệt vội nước mắt lăn trên hai gò má nứt nẻ, rồi nén đau lặng lẽ nhìn hai bị cáo đang cúi gằm mặt trước tòa.

Bà Thanh, mẹ của hai bị cáo Lực và Hiệp cũng có mặt tại tòa từ sớm. Vẻ đau khổ hiển hiện trong đôi mắt bà. Bà ngồi ngay phía sau mẹ của bị hại, nhưng chỉ gục đầu vào vai người con dâu mà nấc lên từng tiếng nghẹn ngào. Hiệp là con trai lớn, là chỗ dựa tinh thần cho bà lúc tuổi già, giờ đang đứng trước vành móng ngựa. Cạnh đó, đứa con trai thứ hai của bà hết mực thương yêu cũng đang phải đối diện với án tù tội giết người. Gia đình khó khăn, quanh năm vất vả với ruộng đồng, nuôi con khôn lớn, bà Thanh những tưởng đến lúc thanh nhàn, nhưng hai đứa con  trong phút bồng bột đã phụ công lao sinh thành của người mẹ. Không giống như nhiều phiên tòa khác, mẹ bị hại như thấu hiểu nỗi đau mà một người làm mẹ phải gánh chịu. Bà Làn ngồi cùng dãy ghế với những người thân khác của gia đình bị cáo.

Ngay lúc phiên xử chưa bắt đầu, bà Làn đã có lời động viên, chia sẻ cùng bà Thanh. Lúc đó, cả hai người mẹ đều khóc. Họ nắm tay để chia sẻ nỗi đau chung của những người làm mẹ, chứ không phải là sự hiềm thù mà nguyên nhân là do những đứa con gây ra. Trước vành móng ngựa, hai bị cáo cúi gằm mặt, không dám nhìn xuống phía hàng ghế sau mình. Chỉ vì những phút nông nổi Hiệp và Lực đã làm khổ đến người thân và bị hại. Mâu thuẫn giữa bị cáo với bị hại rất đơn giản, vậy mà hai bị cáo đã mất lý trí dẫn đến giết người.

Theo cáo trạng, tối 20/3/2010, Lực đứng chơi với một số thanh niên ở thôn Thượng Phúc, xã Tả Thanh Oai. Lúc đó, anh Đặng Đức Đạt vừa mới ở Hải Phòng lên Hà Nội và được bạn rủ đi xem ca nhạc. Lực nhìn thấy trong nhóm này có một thanh niên giống người tối hôm trước dùng chai thủy tinh đánh vào đầu mình nên gây gổ. Hai bên lao vào đánh nhau nhưng được những người có mặt tại đó can ngăn.

21h cùng ngày, trong khi Lực đang ở nhà thì nhóm thanh niên buổi tối (có cả Đạt) kéo đến hỏi vì sao lại đánh và chửi bạn mình. Thấy em trai đang xô xát với nhóm thanh niên, Hiệp ở trong nhà lấy con dao nhọn và cùng em đuổi theo đâm trúng người anh Đạt. Nạn nhân chạy được một đoạn và gục xuống đất. Lực tiếp tục dùng gạch tấn công anh Đạt. Hậu quả là Đạt tử vong.

Nghe hai bị cáo khai nhận rành rọt về hành vi giết người, hai người đàn bà đều khóc nghẹn. Trước phiên tòa diễn ra, bà Làn đã được nhận 47 triệu đồng tiền bồi thường của gia đình bị hại, nhưng bà biết để có số tiền lớn đó, gia đình bị hại cũng rất cố gắng. Mong mỏi của họ cũng là để pháp luật ghi nhận sự thành tâm, con trai họ sẽ được xem xét giảm án. Mẹ của bị hại đã xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho hai bị cáo Hiệp và Lực để có cơ hội làm lại cuộc đời, phụng dưỡng người đã sinh thành ra họ. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hiệp tù chung thân; bị cáo Lực 15 năm tù về tội giết người.

 

                                                                           Theo Báo CAND

 

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục