Đối tượng truy nã Nguyễn Văn Khánh.

Đối tượng truy nã Nguyễn Văn Khánh.

(HBĐT)- Đầu năm mới 2011, chúng tôi tới thăm các chiến sỹ phòng truy nã tội pham - Công an tỉnh. Niềm nở tiếp chúng tôi, Thượng tá Bùi Hải Đường - Trưởng phòng phấn khởi cho biết: Trong đợt cao điểm tấn công, tấn áp tội phạm, đảm bảo an toàn Tết Nguyên đán Tân Mão, đơn vị đã bắt, vận động 6 đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú. Trong số đó, nhiều đối tượng có lệnh truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, quá trình truy bắt chúng thường chống trả quyết liệt, gây khó khăn cho lực lượng truy bắt.

 

Tháng 5/2010, tên Đinh Công Lợi, sinh năm 1986 ở xóm Ấm, xã Đồng Nghê (Đà Bắc) có xích mích với anh Bùi Văn Hạnh, sinh năm 1985 ở cùng xóm. Với bản tính côn đồ, hiếu thắng, tên Lợi đã dùng dao chém vào cánh tay anh Hạnh gây thương tích nặng. Ngay sau khi vụ án xảy ra, Công an huyện Đà Bắc tổ chức lực lượng bắt giữ đối tượng phạm tội. Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối tượng. Tuy nhiên, trong quá trình thụ lý án, đối tượng có nhiều biểu hiện bất hợp tác, gây nhiều khó khăn trong quá trình điều tra. Không chỉ dừng lại ở đó, ngày 21/6/2010, tên Đinh Công Lợi đã bỏ trốn khỏi nơi giam giữ. Cơ quan điều tra ra quyết định truy nã. 

Sau khi bỏ trốn, đối tượng về ở ẩn tại xóm Ấm, xã Đồng Nghê, trốn tránh sự truy lùng của cơ quan công an. Với bản tính mưu mô, xảo quyệt, tên Lợi thường xuyên lẩn trốn trên rừng. Hễ có động tĩnh hoặc người lạ mặt, người nhà lập tức thông tin để đối tượng biết và lẩn trốn.

Tháng 8/2010, tiếp nhận hồ sơ đề nghị truy bắt tội phạm, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm chỉ đạo tổ công tác vào cuộc. Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, nguồn tin của quần chúng, các trinh sát nắm được quy luật hoạt động của đối tượng. Đáng chú ý, đối tượng có trang bị súng kíp sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng. Các lực lượng nghiệp vụ phối hợp với Công an huyện Đà Bắc và Công an xã Đồng Nghê  vạch kế hoạch bắt đối tượng. Tuy nhiên,được sự bao che của gia đình, người thân nên lực lượng công an rất khó khăn trong tiếp cận khu vực nhà đối tượng. Cả 4 lần vây bắt trước đó, gia đình đều báo cho đối tượng bỏ trốn lên rừng.

Rút kinh nghiệm những lần vây bắt trước đó, các lực lượng nghiệp vụ chuẩn bị kỹ lưỡng phương án vây bắt, quyết tâm không để đối tượng chạy thoát. Khoảng 2h sáng ngày 13/1/2011, mặc cho đêm đông, giá rét, các trinh sát bí mật xâm nhập địa bàn xã Đồng Nghê, triển khai lực lượng vây bắt. Các tổ công tác đã đi bộ theo sườn núi, băng qua những quả đồi để tiếp cận nhà đối tượng. Lúc này, trời tối đen như mực, song để đảm bảo bí mật, các trinh sát không sử dụng đèn pin chiếu sáng.  Khoảng 5h sáng, tổ công tác tiếp cận nhà ở của đối tượng. Ngay lập tức, tổ công tác bất ngờ ập vào khiến đối tượng không kịp trở tay. Tuy nhiên, quá trình bắt giữ, đối tượng chống trả rất quyết liệt, cản trở lực lượng làm nhiệm vụ. Không chỉ dừng lại ở đó, người nhà đối tượng còn sử dụng gây gộc tấn công lực lượng truy bắt, làm cho nhiều đối chí bị thương. Phải rất khó khăn, vất vả các lực lượng nghiệp vụ mới bắt giữ đối tượng phạm tội và dẫn giải về trụ sở Công an huyện giải quyết.

Tên Nguyễn Văn Khánh, sinh ngày 12/8/ 1975 quê ở Yên Bình - Thạch Thất (Hà Nội) vốn là đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự. Năm 2002, trong một lần xích mích nhỏ với người dân ở tỉnh Đắc Lắc, đối tượng đã sử dụng dao chém vào đầu khiến cho người này bị thương rất nặng. Sau khi gây án, đối tượng bỏ trốn. Công an tỉnh Đắc Lắc ra lệnh truy nã toàn quốc.

Sau khi gây án, tên Khánh bỏ trốn vào TP Hồ Chí Minh, lang thang, dặt dẹo ở các khu phố ổ chuột. Cho đến năm 2008, hắn quay ra Thái Bình ẩn náu. Để đối phó với cơ quan công an, hắn đã lấy tên là Thành, thay đổi ngày, tháng, năm sinh (từ 1975 thành 1976). Để tiếp tục củng cố vỏ bọc nhằm trốn tránh sự truy lùng của cơ quan công an, hắn đã lân la làm quen và kết duyên với người con gái ở thôn Dũng Vi Hạ, xã Dũng Nghĩa, Vũ Thư, Thái Bình. Với vỏ bọc như vậy, hắn tin tưởng rằng, cơ quan điều tra sẽ không thể phát hiện ra.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ đối tượng truy nã, Phòng truy nã Công an tỉnh đã vào cuộc, lập k ế hoạch truy bắt. Khó khăn lớn nhất với các trinh sát là đối tượng lẩn trốn quá lâu, có nhiều thay đổi về hình dạng và thường xuyên thay đổi địa bàn.

 

Lẩy giở từng trang hồ sơ đối tượng, thiếu tá Nguyễn Trọng Trí - Đội trưởng đội truy tìm cho biết: phát hiện tung tích đối tượng, các trinh sát phải đóng giả nhiều vai khác nhau, từ những người buôn đất đến người xe ôm… Được sự phối hợp đắc lực của Công an các đơn vị trong cả nước, các trinh sát phát hiện đối tượng đang lẩn trốn ở quê vợ tại Vũ Thư - Thái Bình. Nắm bắt được thông tin đó, ngày 7/1/2011, các trinh sát có mặt tại Thái Bình. Mặc cho không khí lạnh tăng cường, giá rét, các trinh sát vẫn kiên trì bám trụ địa bàn, xác định nơi đối tượng lẩn trốn. Tại đây, được sự hỗ trợ của Công an địa phương, các trinh sát tiếp cận  khu vực đối tượng ẩn náu. Khoảng 19h, phát hiện đối tượng có mặt tại nhà, các trinh sát ập thẳng vào. Tuy nhiên, tên Khánh và gia đình chống trả hết sức quyết liệt, tấn công lực lượng truy bắt. Cũng thời điểm này, người dân hiếu kỳ cũng có mặt khiến cho cuộc truy bắt càng trở nên khó khăn, nguy hiểm. Với th ân hình to khoẻ, thái độ hung hăng, côn đồ, Khánh vùng vẫy cướp chiếc còng số 8, khiến cho các trinh sát bị rách tay, chảy máu. Khoảng 30 phút chiến đấu quyết liệt, các trinh sát mới khống chế được đối tượng.

 

Như vậy, sau hơn 8 năm lẩn trốn ngoài vòng pháp luật, đối tượng đã phải cúi đầu chịu tội trước tinh thần quả cảm, mưu trí của các trinh sát phòng Truy nã tội phạm- Công an tỉnh.

           

          

 

                                                                   Như Hùng- Ngô Thuỷ

 

 

 

Các tin khác


Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục