Học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm. (Ảnh chụp trên cầu Hòa Bình, thành phố Hòa Bình)

Học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm. (Ảnh chụp trên cầu Hòa Bình, thành phố Hòa Bình)

(HBĐT) - Ngày 1/7/2009, Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) chính thức có hiệu lực, quy định trẻ em trên 6 tuổi bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy. Nhưng đến nay, sau hơn một năm, hầu hết các bậc phụ huynh vẫn thờ ơ với quy định của pháp luật.

 

Theo đó, đa số các em học sinh trên đường từ nhà đến trường và ngược lại được người thân đưa đón bằng mô tô, xe gắn máy vẫn bị “đầu trần” thách thức với nguy hiểm... Trong khi đó tình hình TTATGT đường bộ vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, TNGTcó chiều hướng gia tăng thì mũ bảo hiểm chính là một giải pháp có hiệu quả góp phần hạn chế những hậu quả đáng tiếc nếu không may xảy ra TNGT nhưng không phải phụ huynh nào cũng dành cho con em mình sự bảo vệ tin cậy đó.

Vào giờ tan trường, xe cộ nối đuôi nhau tại cổng trường Tiểu học S«ng §µ (TPHB), quan sát thật kỹ mới nhìn thấy một vài chiếc mũ bảo hiểm “nhi đồng” chen trong hàng loạt những chiếc đầu bé nhỏ. Chị Nguyễn Thị Hằng ở tổ 2, phường T©n Hoµ thản nhiên nói: “Nhà cách trường có hơn 500 m, đi có 5-7 phút là tới cần gì phải đội mũ bảo hiểm cho thêm vướng víu”.  Anh Lê Văn Hậu ở tổ 5 phường T©n Hßa lại có cách giải thích khác: “Chúng tôi nắm rất vững quy định của pháp luật nhưng vì chiều con trẻ, các cháu không thích đội mũ bảo hiểm, chúng kêu nóng đầu và bắt bỏ ra ngay nên đành tặc lưỡi bỏ qua”. Các bậc phụ huynh có muôn vàn lý do  để lý giải cho hành vi vi phạm luật giao thông của mình. Bên cạnh đó cũng còn một lý do khác để họ vẫn thờ ơ với quy định của Luật chính vì lực lượng cảnh sát giao thông vẫn có phần “nới tay” với vi phạm này. Nếu cứ xử theo đúng luật, mỗi trường hợp không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên sẽ bị phạt từ 100.000- 200.000 đồng, chắc chắn ý thức chấp hành pháp luật sẽ có chuyển biến rõ nét. Ở thành phố, nơi trình độ dân trí cao và đồng đều đã vậy, đến các trường ở khu vực nông thôn trong tỉnh, tình trạng này càng phổ biến, ngang nhiên hơn cũng dễ dàng nhận thấy học sinh từ 6 tuổi trở lên ở khu vực nông thôn không đội mũ bảo hiểm  khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy chiếm tỷ lệ trên 95%.

Cùng với thực trạng trên, thời gian gần đây, tình hình học sinh THPT đi xe máy đến trường đang có xu hướng gia tăng, tạo cho TTATGT càng thêm phức tạp. Dù đã có nhiều biện pháp để chấn chỉnh tình trạng học sinh đi xe máy đến trường nhưng cho đến nay trên địa bàn thành phố Hòa Bình và các huyện vẫn chưa cải thiện được là bao. Theo quy định, các trường học đều cấm học sinh đi xe máy, vì thế, trong các trường THPT trên địa bàn tỉnh đều không có bóng dáng các loại xe này. Tuy nhiên, học sinh lại đối phó bằng cách gửi xe tại các nhà dân, chợ gần trường. Điều này không khó để kiểm tra khi thị sát tại một số điểm gửi xe gần trường học.

Lãnh đạo và giáo viên các trường THPT trên địa bàn thành phố đều có chung quan điểm: “Quy định cấm học sinh đi học bằng xe máy là chủ trương đúng nhưng để kiểm soát triệt để rất khó. Bởi dù biết nhưng việc quản lý HS đến trường bằng xe máy là nằm ngoài tầm quyết soát của nhà trường vì tất cả học sinh  đi xe máy đều gửi rải rác ở các nhà dân nên không phát hiện được. Trách nhiệm các trường chỉ là tuyên truyền, giáo dục, không có quyền xử phạt, chỉ có những HS vi phạm được CSGT gửi thông báo về trường, lúc đó nhà trường mới có thể đưa ra hình thức xử lý”. Rõ ràng, nếu học sinh chưa nhận thức, tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình, bên cạnh đó, phụ huynh còn dung túng, chắc chắn bài toán này sẽ không bao giờ có lời giải đáp.

 

Bên cạnh đó, nhiều cán bộ, giáo viên cho rằng, những hình thức xử phạt của ngành giáo dục không đủ mạnh để giảm thiểu hiện tượng này nếu chỉ duy trì ở mức nhắc nhở, cảnh cáo và cao nhất là ghi học bạ. Một mình nhà trường không thể giải quyết triệt để được. chính vì thế, ngành chức năng cần phải mạnh tay hơn trong xử lý những trường hợp học sinh đi học bằng xe máy.

Cùng với những vấn đề trên, tình trạng học sinh THCS, THPT đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, lạng lách, đánh võng diễn ra khá phổ biến. Thực trạng đó đang cần sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, quyết liệt của các trường học, ngành chức năng và gia đình em học sinh trong tuyên truyền, giáo dục, xử lý vi phạm. Trong đó, gia đình giữ vai trò đặc biệt quan trọng bởi không ít bậc cha mẹ còn thờ ơ, qu¸ nuông chiều con cái trước những hiểm họa đang rình rập hµng ngµy. Có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, thường xuyên, mọi người đều hiểu rõ bên cạnh ý nghĩa giảm chấn thương sọ não, đội mũ bảo hiểm cho trẻ, ®éi mò b¶o hiÓm khi ®i xe ®¹p ®iÖn, kh«ng cho con trÎ ®i xe m¸y khi ch­a ®ñ tuæi còn tạo lập ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho con em mình ngay từ khi còn nhỏ, cũng là một cách tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật có hiệu quả trong thực tiễn.

                                                                                         Đức Phượng

 

Các tin khác


Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục