Ngày 7-4, nguồn tin từ Cục An ninh tài chính, tiền tệ, đầu tư – Bộ Công an cho biết, cơ quan này vừa ngăn chặn một vụ cho vay tín dụng trái pháp luật với số tiền đặc biệt lớn do Công ty cổ phần Tân Thiên Bảo Ước Nguyện (trụ sở tại 666/68 đường 3-2 phường 14 quận 10 TPHCM) thực hiện. Công ty do bà Ngô Thị Thúy Hằng làm giám đốc nhưng người điều khiển thực chất là bà Jannie Uyen Le, SN 1954, Việt kiều Mỹ.

 

Để tạo lòng tin về nguồn tài chính mình đang nắm giữ, bà Jannie Uyen Le dựng lên câu chuyện ông Francisco E. De Los Santos (quốc tịch Philippines) ủy quyền cho bà được sử dụng tài khoản tại 5 ngân hàng ở Việt Nam với tổng số tiền 295 tỷ USD nhằm sử dụng vào mục đích làm từ thiện, cũng như giúp đỡ cho các doanh nghiệp Việt Nam vay vốn đầu tư các dự án an sinh xã hội; và Công ty Tân Thiên Bảo Ước Nguyện được thành lập là để có pháp nhân ký kết các hợp đồng cho vay vốn.

“Ăn” phải “bánh vẽ” do bà Jannie Uyen Le đưa ra, chỉ trong vòng hơn một tuần lễ (từ ngày 26-12-2010 đến ngày 2-1-2011), 165 doanh nghiệp tại 32 tỉnh, thành phố trong cả nước đã ký 165 hợp đồng vay vốn thực hiện các dự án trường học, bệnh viện, khu đô thị và dân cư, khu du lịch, dự án ngành nghề khác – tổng giá trị 433.054 tỷ đồng.

Trong đó, 114 hợp đồng được ký thông qua nhóm tư vấn L.T.H, N.H.N của Công ty TNHH một thành viên Thương mại, dịch vụ, tư vấn đầu tư, xây dựng 128; 51 hợp đồng còn lại do bà N.T.B. ở quận 1 TPHCM tư vấn. Cùng với hợp đồng cho vay, các doanh nghiệp phải ký các hợp đồng cam kết thế chấp tài sản hình thành trong tương lai, cam kết trả phí tư vấn và nộp hồ sơ dự án 3% tổng số vốn vay. Điều đáng chú ý là dù Công ty Tân Thiên Bảo Ước Nguyện không có chức năng hoạt động tín dụng, các doanh nghiệp vẫn ký hợp đồng vay vốn.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, không loại trừ khả năng một số doanh nghiệp biết rõ điều này nhưng vẫn ký hợp đồng vay vốn, để sử dụng hợp đồng này vào mục đích xin chính quyền địa phương gia hạn thời gian thực hiện dự án hoặc tiếp tục huy động vốn cho dự án.

Qua xác minh, 5 ngân hàng Hong Kong – Thượng Hải, Đông Á, Quốc tế Việt Nam, Hong Kong, Ngoại thương Việt Nam đều khẳng định: Số tiền trong các tài khoản mà bà Jannie Uyen Le nêu ra đều không có thật, hoặc chủ tài khoản là người khác chứ không phải do ông Francisco E. De Los Santos đứng tên. Được biết bà Jannie Uyen Le đã xuất cảnh, rời khỏi Việt Nam vào ngày 30-3-2011.

Chiều 7-4, trao đổi với phóng viên, bà Ngô Thị Thúy Hằng cho biết: Theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, vốn điều lệ của Công ty Tân Thiên Bảo Ước Nguyện là 2 tỷ đồng nhưng thật ra không có đồng nào, công ty được thành lập nhưng hầu như không hoạt động. Do vụ việc được ngăn chặn sớm, chưa xảy ra hậu quả nên hành vi cho vay tín dụng trái pháp luật của Công ty Tân Thiên Bảo Ước Nguyện chưa đến mức xử lý hình sự. Sắp tới, cơ quan chức năng sẽ xử lý hành chính đối với công ty này.

 

                                                                                  Theo SGGP

 

Các tin khác


Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục