(HBĐT) - Nam Sơn là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Tân Lạc, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Toàn xã có 335 hộ với hơn 1.500 nhân khẩu, sinh sống tại 7 xóm. Theo tiêu chí mới, hộ nghèo toàn xã có 200 hộ, chiếm khoảng 59% tổng số hộ. Mặc dù vậy, những năm qua, xã đã triển khai khá hiệu quả các mặt công tác tư pháp, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động tư pháp ở cơ sở.

 

Đồng chí Đinh Văn Nư, cán bộ tư pháp xã cho biết: Là địa bàn vùng cao, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp nên công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm, tạo điều kiện triển khai công tác tư pháp thuận lợi. Việc đăng ký khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn được người dân chấp hành nghiêm túc. Trẻ em sinh ra khai sinh đúng thời hạn quy định, người chết được gia đình đi đăng ký khai tử, không có trường hợp nào đăng ký quá hạn hay không đăng ký. Đến nay, xã không có hiện tượng tảo hôn, các đôi khi kết hôn đều tiến hành đăng ký kết hôn tại UBND xã, không có trường hợp nào không đăng ký mà chung sống với nhau như vợ chồng, ngay cả ở những cặp vợ chồng lớn tuổi. Đã từ lâu, việc đăng ký kết hôn được các cặp vợ chồng thực hiện nghiêm túc, nếu không đăng ký, nhân dân trong xóm sẽ không cho tổ chức lễ cưới, thậm chí không cho sống tại xóm.

 

Hàng năm, Ban tư pháp phối hợp với Công an xã tổ chức triển khai công tác AN-TT đầu năm tại các xóm, phổ biến các văn bản pháp luật về đất đai, quản lý và bảo vệ rừng, ATGT… Bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật lồng ghép. Khi có vấn đề xảy ra tại địa bàn nào, đối tượng nào tiến hành phối hợp với ngành liên quan tổ chức tuyên truyền pháp luật tại xóm. Củng cố, duy trì hoạt động của các tổ hoà giải, mỗi xóm hiện có 1 tổ hoà giải gồm 5 thành viên. Với phương châm hoà giải thành là góp phần giữ gìn ANTT ổn định tại thôn, xóm, qua đó, tuyên truyền cho các đối tượng nắm bắt thông tin, quy định của pháp luật trong từng lĩnh vực cụ thể và là một kênh thông tin tuyên truyền thiết thực, các tổ hoà giải đã tích cực tham gia hoà giải vụ việc, mâu thuẫn xảy ra tại cơ sở nên rất ít vụ việc phải đưa lên xã giải quyết. Trong năm qua và những tháng đầu năm nay, các vụ việc xảy ra đều được hoà giải thành ngay tại cơ sở. Năm 2007, xã thành lập CLB trợ giúp pháp lý, tạo điều kiện cho nhân dân được trợ giúp, tư vấn pháp luật khi có nhu cầu. Tủ sách pháp luật xã hiện có 55 đầu sách pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành, góp phần phục vụ cho cán bộ, nhân dân khai thác, tìm hiểu kiến thức pháp luật.

 

Đồng chí Đinh Văn Nư cho biết thêm: Qua nhiều kênh thông tin như truyền thanh - truyền hình, công tác tuyên truyền của các ngành, cơ quan chức năng, trình độ học vấn của nhân dân được nâng cao nên nhận thức của người dân về pháp luật đã tiến bộ nhiều so với trước đây, có ý thức hơn về việc chấp hành pháp luật. Khi cần giải quyết các vụ việc hay vướng mắc trong gia đình, hàng xóm liên quan đến đất đai, thủ tục giấy tờ pháp lý bà con đều tìm đến cán bộ để được hướng dẫn, giải đáp. Đây là những yếu tố tích cực tạo điều kiện cho công tác tư pháp trên địa bàn đạt hiệu quả. Khó khăn hiện nay là công chức tư pháp xã chưa được đào tạo chuyên môn, mới qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ nên phần nào có hạn chế trong công tác. Do địa bàn vùng cao, hộ dân ít lại  sống cách xa nhau, xóm cách xóm từ 2 - 7km, có xóm mỗi hộ dân sống tại một quả đồi, giao thông đi lại cách trở nên tập hợp người dân để tuyên truyền pháp luật cũng là một vấn đề khó. Bằng những biện pháp, hình thức phù hợp, xã Nam Sơn từng bước khắc phục khó khăn để thực hiện có hiệu quả công tác tư pháp ở cơ sở, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhằm không ngừng nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân.

 

                                                                Thu Hà

 

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục