Liên quan đến vụ việc xảy ra trên chuyến bay VN1169 ngày 18-4 của Vietnam Airlines từ Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh, ngày 20-4, Phó trưởng phòng An ninh, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) Tô Tử Hùng cho biết, Cục mới nhận được Biên bản vi phạm hành chính do tổ bay VN1169 lập và Biên bản vi phạm an ninh do công ty dịch vụ an ninh hàng không Ðà Nẵng lập đối với hành khách Lê Minh Khương tham gia chuyến bay trên, nhưng chưa nhận được báo cáo của Cảng vụ hàng không miền trung và Vietnam Airlines.

 

Theo Phó trưởng phòng An ninh Tô Tử Hùng, cơ trưởng chuyến bay hoàn toàn có thể áp dụng các biện pháp phù hợp quy định đối với những hành khách gây rối có thể ảnh hưởng đến an toàn chuyến bay. Cơ trưởng chuyến bay cũng được quyền mời lực lượng an ninh hỗ trợ trong các tình huống có thể gây mất an toàn. Còn việc hành khách Lê Minh Khương cho rằng, tiếp viên trưởng chuyến bay vu khống, nhân viên an ninh đối xử thô bạo, Cục HKVN phải chờ tường trình của các bên liên quan, xác minh rõ ràng mới có thể kết luận được.

Phía Vietnam Airlines cho biết: Chuyến bay VN1169 cất cánh tại Hà Nội lúc 21 giờ 55 phút ngày 18-4, dự kiến hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) lúc 23 giờ 45 phút cùng ngày. Tuy nhiên, do thời tiết xấu (mưa to), không bảo đảm điều kiện hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất,  cơ  trưởng  chuyến  bay đã chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Ðà Nẵng lúc 1 giờ 3 phút, ngày 19-4. Sau đó, điều kiện thời tiết tại TP Hồ Chí Minh đã tốt lên, bảo đảm an toàn khai thác, chuyến bay dự kiến xuất phát tiếp từ Ðà Nẵng đi TP Hồ Chí Minh lúc 1 giờ 30 phút ngày 19-4. Do thời gian dừng ngắn, cơ trưởng I-va-nốp Kra-si-mia quyết định để hành khách ngồi trên máy bay trong khi chờ đợi.

Tại sân bay Ðà Nẵng, khi máy bay đang dừng đỗ, hành khách Lê Minh Khương ngồi tại ghế 37K ra cửa, yêu cầu được xuống máy bay và không tiếp tục hành trình nữa. Sau khi kiểm tra tình hình cụ thể, đại diện Vietnam Airlines tại sân bay đã giải thích với khách Lê Minh Khương là chuyến bay sẽ sớm cất cánh và đề nghị khách vui lòng trở lại chỗ ngồi để chờ đợi. Ðến 1 giờ 43 phút, máy bay khởi hành, tuy nhiên, khi máy bay đóng cửa, bắt đầu lăn bánh ra đường băng, vị hành khách này to tiếng trên khoang hạng Thương gia (C) yêu cầu trả lại thẻ lên tàu (boarding pass) đã đưa cho nhân viên mặt đất và không chịu trở về chỗ ngồi tại ghế 37K. Do máy bay đang lăn bánh, Tiếp viên trưởng đã mời khách trở về chỗ ngồi khoang hạng Phổ thông (Y) và ghi nhận phản ánh của khách, báo cơ trưởng để hỗ trợ và liên lạc với nhân viên mặt đất sân bay Ðà Nẵng về việc khách phản ánh. Tuy nhiên, vị khách này không trở về chỗ ngồi mà có biểu hiện gây rối, tiếp tục la hét, không tuân thủ yêu cầu của phi hành đoàn. Sau nhiều lần thuyết phục mà không nhận được sự hợp tác của khách, Tiếp viên trưởng Trịnh Thị Hoa đã báo cáo cơ trưởng chuyến bay về sự việc. Xét thấy việc khách không tuân thủ quy định an toàn an ninh hàng không, có nguy cơ ảnh hưởng tới an toàn chuyến bay và phi hành đoàn, cơ trưởng đã quyết định cho tàu bay quay trở lại sân đỗ và liên hệ lực lượng an ninh tại sân bay Ðà Nẵng đề nghị trợ giúp. Do hành khách Lê Minh Khương không chịu xuống máy bay, nhân viên an ninh đã áp giải khách xuống và bàn giao cho Cảng vụ hàng không miền trung giải quyết.

Theo Vietnam Airlines, việc bảo đảm an toàn trên mỗi chuyến bay luôn là ưu tiên hàng đầu trong vận tải hàng không. Trường hợp hành khách có các hành vi gây mất trật tự, an ninh, an toàn trên chuyến bay, làm ảnh hưởng tới tinh thần, công tác phục vụ của tổ bay, gián tiếp uy hiếp an toàn bay sẽ bị xử lý theo quy định, Cơ trưởng có toàn quyền quyết định đến việc có tiếp tục chuyên chở hay dừng thực hiện chuyến bay. Trong trường hợp này, phi hành đoàn đã xử lý tình huống theo đúng quy định. Thực tế sự việc xảy ra trên khoang hạng Thương gia, hành khách tại khoang hạng Phổ thông không được chứng kiến đầy đủ và nắm rõ diễn biến sự việc từ đầu. Các hành khách trên khoang C, những người trực tiếp chứng kiến sự việc đã có thái độ hợp tác tốt, thông cảm và chia sẻ với Vietnam Airlines khi xảy ra sự việc nói trên. Tiếp viên trưởng đã lập Biên bản vi phạm hành chính về hàng không, có xác nhận của Cơ trưởng chuyến bay và ba hành khách ngồi tại khoang C. Trường hợp nếu tiếp viên có thái độ không đúng mực với hành khách, tổng công ty luôn cầu thị và sẽ kiên quyết xử lý theo đúng quy định.

 

                                                                                     Theo ND

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục