Ngày 11/7, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án tham ô tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Trần Lệ Thủy, nguyên cán bộ Ngân hàng Đầu tư phát triển Đông Đô (Hà Nội); Trần Chí Dân, công nhân in sách giáo khoa Đông Anh (Hà Nội); Trần Thị Huyền, trú tại tỉnh Thái Bình; Nguyễn Thị Thu, nguyên Phó trưởng Phòng giao dịch 1 Ngân hàng Ngoại thương, chi nhánh Thành Công (Hà Nội); Ngô Thị Thanh Huyền; Thái Thị Yên, trú tại Hà Nội bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Vũ Khắc Thành, nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng Đầu tư phát triển Đông Đô; Hoàng Trung Thông, nguyên Phó trưởng Phòng dịch vụ khách hàng, Ngân hàng Đầu tư phát triển Đông Đô; Hoàng Bích Liên, nguyên cán bộ Ngân hàng Đầu tư phát triển Đông Đô bị truy tố về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động tín dụng của các tổ chức tín dụng.

Các bị cáo tại phiên tòa xử ngày 11/7.

Bị cáo Phạm Thị Hồng Thái, nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng Đầu tư phát triển Đông Đô và Nguyễn Minh Hằng, nguyên Phó trưởng Phòng giao dịch I, Ngân hàng Ngoại thương, chi nhánh Thành Công bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, các bị cáo Thủy, Dân và Huyền còn bị truy tố về tội tham ô tài sản. Gần 20 luật sư đã tham gia phiên tòa với tư cách là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, từ năm 2003 đến tháng 4/2008, Trần Lệ Thủy với chức năng là thủ quỹ Quỹ tiết kiệm số 1, Ngân hàng Đầu tư phát triển Thái Bình và là giao dịch viên Phòng dịch vụ khách hàng Ngân hàng Đầu tư phát triển Đông Đô đã lợi dụng nhiệm vụ được giao, câu kết với người thân trong gia đình, bạn bè và một số cán bộ Ngân hàng Ngoại thương, chi nhánh Thành Công sửa chữa, xác nhận khống số dư trên giấy chứng nhận tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn của Ngân hàng Ngoại thương Thái Bình và Ngân hàng Ngoại thương, chi nhánh Thành Công, sau đó đem thế chấp để chiếm đoạt tiền của các ngân hàng trên.

Hành vi của các đối tượng diễn ra trong 6 năm liên tục trên địa bàn tỉnh Thái Bình và TP Hà Nội. Số tiền chiếm đoạt được, các đối tượng đã sử dụng vào việc kinh doanh bất động sản, chứng khoán, vàng và tiêu xài cá nhân.

Nhiều đối tượng trong vụ án là cán bộ trong ngành Ngân hàng được phân công các vị trí quan trọng, nhưng vì muốn làm giàu bằng con đường bất chính nên đã câu kết với nhau và câu kết với một số đối tượng ngoài xã hội để thực hiện hành vi phạm tội với những thủ đoạn hết sức tinh vi. Trong vụ án này, Trần Lệ Thủy bị cáo buộc giữ vai trò chủ mưu khi lôi kéo, chỉ đạo và trực tiếp cùng các đối tượng khác thực hiện hành vi phạm tội.

Viện kiểm sát cáo buộc, với trách nhiệm là người được giao trực tiếp quản lý tài sản cầm cố là các giấy tờ có giá (giấy chứng nhận tiền gửi) tại Quỹ tiết kiệm số 1, Thủy đã cùng với Dân, Huyền bàn bạc, sửa chữa, tráo đổi, làm giả giấy chứng nhận tiền gửi và giấy tờ giải chấp để tham ô chiếm đoạt của Ngân hàng Đầu tư phát triển Thái Bình số tiền 29.430.000.000 đồng.

Thủy cũng giữ vai trò chủ mưu khi rủ rê, lôi kéo và trực tiếp cùng một số đối tượng trong vụ án này thực hiện hành vi phạm tội dưới hình thức: sửa chữa, làm giả 23 giấy chứng nhận tài sản, xác nhận khống 8 giấy xác minh kiêm phong tỏa giấy tờ có giá để gửi và làm thủ tục vay tổng cộng 260.510.000.000 đồng tại Ngân hàng Đầu tư phát triển Đông Đô, và mới trả được 85.999.981.232 đồng.

Theo kế hoạch, phiên tòa diễn ra trong nhiều ngày

 

                                                                  Theo Báo CAND

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục