Hàng ngày, Trung tâm giáo dục lao động xã hội Lạc Sơn duy trì 95% học viên tham gia trị liệu, lao động - sản xuất.

Hàng ngày, Trung tâm giáo dục lao động xã hội Lạc Sơn duy trì 95% học viên tham gia trị liệu, lao động - sản xuất.

(HBĐT) - Ông Nguyễn Quang Triệu, Giám đốc Trung tâm Giáo dục - lao động xã hội cho biết: Thực hiện kế hoạch cai nghiện phục hồi năm 2011 của Sở LĐ-TB&XH, đến thời điểm này, Trung tâm đang có 92 học viên.

 

Với cách thức ở đây chủ yếu là giáo dục để cho học viên nhận thức được tác hại của ma túy đối với bản thân mình, gia đình và xã hội, từ đó, ý thức trách nhiệm của học viên để phục vụ cho xã hội, gia đình và bản thân học viên. Để học viên nhận thức được điều đó, hàng ngày, Trung tâm tổ chức 1/3 thời gian để học viên học tập và 2/3 thời gian còn lại tổ chức lao động trị liệu để học viên quên đi những cơn nghiện giúp học viên sau này trở về có công việc ổn định, không tái nghiện.  

Là đơn vị mới thành lập chính thức tiếp nhận học viên từ năm 2009, chủ yếu là người nghiện ma tuý đã điều trị xong giai đoạn cắt cơn nghiện tại Trung tâm CB - GD - LĐXH tỉnh, có sức khoẻ, ý thức, nhân thân tốt được lựa chọn để tiếp tục lao động, rèn luyện, đoạn tuyệt hẳn với ma tuý. Trong 6 tháng đầu năm 2011, Trung tâm đã tiếp nhận 46 lượt học viên từ TT CB- GD - LĐXH tỉnh. Với đặc thù làm công tác quản lý, giáo dục học viên phần lớn thuộc thành phần xã hội phức tạp, có tiền án, tiền sự, mắc các bệnh truyền nhiễm, nhất là HIV/AIDS. Do đó, công tác quản lý, chữa trị, cai nghiện phục hồi cũng còn gặp không ít khó khăn.  

Phó Giám đốc Trung tâm Bùi Văn Nam cho biết: Trong năm 2010, Trung tâm đã tổ chức 14 buổi tuyên truyền cho 280 lượt cán bộ và trên 650 lượt học viên về phòng - chống và kiểm soát ma túy trong tình hình hiện nay. Ngoài ra cũng đã tổ chức cấp phát hơn 200 tờ rơi, 4 buổi nói chuyện chuyên đề về tư vấn sức khỏe cho người nhiễm HIV/AIDS. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm cũng đã tổ chức 8 buổi giáo dục tư vấn cho 100% học viên; 6 buổi tuyên truyền về pháp lệnh phòng, chống ma túy cho hơn 300 lượt học viên; tổ chức 9 buổi tư vấn pháp luật cho 259 lượt học viên, đặc biệt tổ chức nhiều buổi tư vấn về một số chuyên đề phòng - chống ma túy, HV/AIDS, bạo lực gia đình cho 100% học viên. Đặc biệt, cuối tháng 6/2011 vừa qua, để nâng cao ý thức, nhận thức pháp luật cũng như để các học viên nắm được những kiến thức cơ bản, tác hại của ma túy, Trung tâm đã phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật, tác hại của ma túy cho học viên. Qua đó, động viên, khích lệ tinh thần học viên tích cực chữa trị, lao động sản xuất, quyết tâm phấn đấu, rèn luyện để nhanh chóng được trở về với gia đình.  

Từ đầu năm đến nay đã có 30 lượt học viên hết thời gian chấp hành quyết định cai nghiện trở về hòa nhập cộng đồng. Trong đó có nhiều học viên được khen thưởng bằng hình thức giảm thời gian chấp hành quyết định cai nghiện tại trung tâm từ 10 - 30 ngày. ông Bùi Văn Nam cho biết thêm: Hiện tại, Trung tâm đang có 92 học viên đang được giáo dục, chữa trị lao động sản xuất. Trong đó có 82 học viên được xếp loại khá, 6 học viên xếp loại trung bình. Trong thời gian qua, Trung tâm luôn đảm bảo an toàn, an ninh tuyệt đối, không để xảy ra hiện tượng học viên gây rối, mất trật tự. Trên tinh thần lấy cái tâm để hướng thiện, Trung tâm Giáo dục - lao động xã hộ Lạc Sơn đã, đang thắp lên niềm tin cho những người lầm lỗi ý chí phục thiện để trở về làm lại cuộc đời. 

                                                                              Mạnh Hùng 

 

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục