Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạc Thủy là một trong 3 đơn vị của ngành được Bộ Tư pháp công nhận tập thể lao động xuất sắc năm 2011.

Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạc Thủy là một trong 3 đơn vị của ngành được Bộ Tư pháp công nhận tập thể lao động xuất sắc năm 2011.

(HBĐT) - Năm 2011, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Lạc Thủy thụ lý 201 việc, giá trị thi hành trên 3, 1 tỉ đồng, với 169 việc, trên 2, 8 tỉ đồng có điều kiện thi hành. Kết quả đã thi hành xong 155 việc, thực thu trên 2, 6 tỉ đồng. Được đánh giá là đơn vị tiêu biểu, đạt kết quả tích cực trong công tác THADS, nhất là về giảm số việc và tiền chuyển kỳ sau, Chi cục là một trong 3 đơn vị của ngành được Bộ Tư pháp công nhận tập thể lao động xuất sắc năm 2011.

 

Ông Bùi Khắc Thái, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện cho biết: Hàng năm,  đơn vị tiếp nhận trên 200 vụ với số tiền phải thi hành trên 3 tỉ đồng. Trong đó, số việc chưa có điều kiện thi hành chiếm 20-30% số việc phải thi hành. Trong số các vụ việc phải chuyển sang kỳ sau có nhiều vụ phức tạp, số tiền thi hành lớn, khó thi hành. Đáng chú ý là các vụ việc về ma túy, tranh chấp dân sự, đất đai chiếm tỷ lệ cao dẫn đến nhiều khó khăn cho việc tổ chức thực hiện cũng như làm giảm án chưa có điều kiện thi hành và giảm việc và tiền chuyển kỳ sau. Trước tình hình đó, bám sát nhiệm vụ trọng tâm của ngành, địa phương, đơn vị xây dựng chương trình kế hoạch công tác với những mục tiêu cụ thể, phân công nhiệm vụ đến từng cán bộ nhằm phát huy năng lực, trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với công việc được giao. Duy trì họp giao ban, thường xuyên kiểm tra đôn đốc, nhắc nhở, kịp thời xử lý sai sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Giải pháp được đơn vị chú trọng đó là khâu xác minh, phân loại án đảm bảo kịp thời, chính xác, khách quan. Đơn vị đã áp dụng sáng kiến tập trung án để xác minh, phân loại, sau đó giao án có điều kiện cho từng chấp hành viên tổ chức thi hành. Các tổ xác minh, phân loại án được thành lập trực tiếp do một lãnh đạo Chi cục phụ trách, kế hoạch thi hành án được gửi đến từng xã, địa bàn thi hành án. Việc tập trung xác minh, phân loại án giúp nâng cao vai trò của lãnh đạo đơn vị trong chỉ đạo, kiểm tra, giám sát công tác THADS. Các vụ án được giao cụ thể cho chấp hành viên đảm bảo tính dân chủ, khách quan, kịp thời, nêu cao tình thần trách nhiệm, chủ động, kiên quyết trong thi hành án của chấp hành viên, góp phần thi hành dứt điểm vụ việc. Bên cạnh đó, đơn vị quan tâm thực hiện công tác xét miễn giảm thi hành án có hiệu quả. Quá trình xác minh, phân loại án tiến hành lập danh sách, hoàn thiện hồ sơ những vụ việc đủ điều kiện xét miễn giảm. Chi cục tham mưu giúp Ban chỉ đạo THADS huyện hỗ trợ kinh phí xét miễn, giảm thi hành án, thống nhất phối hợp với các cơ quan hữu quan trong thực hiện. Năm 2010, Chi cục lập hồ sơ đề nghị TAND huyện xét miễn thi hành án được 12 việc với số tiền trên 80 triệu đồng, năm 2011 đề nghị miễn 7 việc với số tiền trên 8 triệu đồng. Với những giải pháp phù hợp, kết quả thi hành án trên địa bàn không ngừng được nâng cao, giảm được số việc và tiền chuyển kỳ sau. Năm 2011, số việc chưa có điều kiện thi hành chiếm 11% tổng số việc phải thi hành, giảm 14% so với năm 2010. Số việc chuyển kỳ sau năm 2010 là 47 việc, năm 2011 còn 39 việc, giảm 17%; số tiền chuyển kỳ sau từ trên 369 triệu đồng năm 2010 giảm còn trên 276 triệu đồng năm 2011, giảm 25%.

Ông Bùi Khắc Thái cho biết thêm: Kết quả đạt được trước hết có sự quan tâm  của ngành cấp trên, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đối với công tác THADS bởi đây là lĩnh vực không ít khó khăn, phức tạp, liên quan đến đời sống kinh tế của người phải thi hành án. Xây dựng kế hoạch triển khai công tác thi hành án cùng với giải pháp phù hợp với tình hình thực tế THADS ở địa phương, tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan, nhất là chính quyền, tổ chức đoàn thể ở cơ sở. Hàng năm, Chi cục luôn thực hiện tốt chức năng tham mưu giúp lãnh đạo huyện kiện toàn Ban chỉ đạo THADS huyện, xây dựng quy chế hoạt động, kế hoạch chỉ đạo các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội phối hợp thực hiện công tác thi hành án. Trong 2 năm 2010 -  2011, địa phương đã hỗ trợ, cấp kinh phí cho công tác THADS 90 triệu đồng, tạo điều kiện thiết thực thúc đẩy công tác THADS trên địa bàn đạt hiệu quả.

 

 

                                                                           Hà Thu

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục