Tự tin cho rằng mình biết rất nhiều thủ đoạn cũng như có kinh nghiệm để đối phó với cơ quan điều tra nên Xiêng Phênh hoạt động rất liều lĩnh. Và đây cũng là điểm yếu của Xiêng Phênh để lực lượng đánh án "tương kế, tựu kế" tổ chức bắt giữ.

 

Hồi 12h30 ngày 8/4, tại bản Viêng Khăm, huyện Pạc Cạ Đinh, tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào), Xiêng Phênh - đối tượng gắn liền với đường dây mua bán ma túy do Vũ Xuân Trường cầm đầu - đường dây ma túy được coi là lớn nhất Việt Nam, nếu tính thời điểm những năm cuối thập kỷ 90 của thế kỷ trước trên tất cả các phương diện như số lượng ma túy lớn nhất, án tử hình, chung thân nhiều nhất và cũng là vụ án được dư luận chú ý nhiều nhất - đã bị bắt giữ với tang vật là 39 bánh heroin.

Sau khi được đặc xá năm 2010, trở về Lào, Xiêng Phênh "ngựa quen đường cũ" thiết lập một đường dây mua bán ma túy mới với thủ đoạn hoạt động rất tinh vi.

Chia sẻ với phóng viên Báo Công an nhân dân sáng 10/4, Trung tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy phó, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh cho biết: "Để triệt phá thành công đường dây mua bán ma túy trên, trước đó 15 cán bộ Phòng phòng chống tội phạm (PCTP) ma túy - Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Hà Tĩnh; Cục PCTP ma túy và Công an tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào) mất 6 tháng ròng "nằm gai nếm mật”.

Trước đó, qua công tác quản lý nghiệp vụ, BĐBP tỉnh Hà Tĩnh và Công an tỉnh Bô Ly Khăm Xay có thông tin về đường dây mua bán ma túy từ Viêng Chăn (Lào) sang Campuchia qua cửa khẩu Mộc Bài. Nguồn hàng của đối tượng rất dồi dào, chúng mua bán với số lượng rất lớn…

Trước tính chất phức tạp của đường dây mua bán ma túy trên, Công an tỉnh Bô Ly Khăm Xay; BĐBP tỉnh Hà Tĩnh và Cục PCTP ma túy đã thống nhất kế hoạch phá án. Những ngày đó, các cán bộ dày dạn kinh nghiệm được tung vào cuộc, dựng được chân dung của tên trùm. "Khá bất ngờ khi đối tượng đó là Xiêng Phênh", một cán bộ của Cục PCTP ma túy BĐBP, người trực tiếp tham gia phá án kể lại.

Xiêng Phênh có hai vợ. Sau khi được đặc xá trở về nước, Xiêng Phênh ở với người vợ thứ hai. Vì hám lời, Xiêng Phênh lại "ngựa quen đường cũ" tập hợp các đối tượng người Lào và người Việt Nam, trong đó sử dụng người thân trong gia đình và các đối tượng là tay chân thân cận trước đó vào đường dây. Từng có hơn chục năm thụ án ở Việt Nam nên Xiêng Phênh tỏ ra rất "chủ quan".

Hắn tự tin cho rằng mình biết rất nhiều thủ đoạn cũng như có kinh nghiệm để đối phó với cơ quan điều tra nên hoạt động rất liều lĩnh. Và đây cũng là điểm yếu của Xiêng Phênh để lực lượng đánh án "tương kế, tựu kế" tổ chức bắt giữ. Quá trình trinh sát, lực lượng đánh án phát hiện Xiêng Phênh thường đi từ sáng và trở về nhà vào lúc trời đã tối mịt. Đi cùng với Xiêng Phênh trong các cuộc giao hàng có một đám "đệ tử" phần lớn là những người thân trong gia đình, được trang bị vũ khí, sẵn sàng chống trả quyết liệt nếu bị bắt giữ.

Tại Lào, Xiêng Phênh thường giao hàng tại casino, hắn cũng thể hiện "đẳng cấp" của một tên trùm khi mua bán ma túy mà không bao giờ đếm tiền của đối tác. Trong các phi vụ này, Xiêng Phênh chỉ cần kiểm tra xem có phải là tiền thật hay không… Sau khi nắm bắt quy luật hoạt động của đối tượng, lực lượng đánh án BĐBP Việt Nam và Công an tỉnh Bô Ly Khăm Xay quyết định phá án ở nước bạn.

8h ngày 7/4, tại địa bàn huyện Khăm Cợt, tỉnh Bô Ly Khăm Xay, lực lượng PCTP ma túy BĐBP tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Cục PCTP ma túy và Công an tỉnh Bô Ly Khăm Xay bắt quả tang 1 xe ôtô mang biển kiểm soát Lào đang vận chuyển cần sa khô.

Tang vật thu giữ 1 tấn cần sa khô ép bánh, đối tượng bỏ trốn vào rừng. Cùng thời điểm này, Phòng PCTP ma túy BĐBP tỉnh Hà Tĩnh; Cục PCTP ma túy và Công an tỉnh Bô Ly Khăm Xay có thông tin Xiêng Phênh đang chuẩn bị giao dịch một lượng hàng lớn, đã tổ chức lực lượng bám sát di biến động của đối tượng. Sáng 8/4, Xiêng Phênh rời nhà đến một khách sạn… Hắn ở trong đó một lúc thì vội vã trở ra. Thông thường, Xiêng Phênh rất ít khi đứng ra giao hàng. Vì thế, chuyến hàng này sẽ rất lớn, nhận định thế nên lực lượng đánh án quyết định "tương kế tựu kế".

Thời gian chầm chậm trôi qua, các trinh sát nín thở chờ đợi. Khoảng một giờ sau đó (12h30) Xiêng Phênh xuất hiện đã bị Phòng PCTP ma túy-BĐBP tỉnh Hà Tĩnh; Cục PCTP ma túy và Công an tỉnh Bô Ly Khăm Xay bắt giữ cùng tang vật là 39 bánh heroin (khoảng 15kg) và 1 ôtô hiệu Toyota Vigo. Bộ Tư lệnh BĐBP đã kịp thời biểu dương, khen thưởng lực lượng tham gia đánh án cả ta và nước bạn Lào

 

                                                           Theo CAND

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục