Sơ kết áp dụng mức phạt thí điểm theo Nghị định 34/2010, Hà Nội kiến nghị cho phép tịch thu phương tiện của người đua xe trái phép. Trong một báo cáo gửi Bộ GTVT và Bộ Tư pháp, UBND TP Hà Nội đã đề nghị Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung Nghị định 34/2010 theo hướng nâng mức xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ cao hơn hiện nay để đảm bảo tính răn đe.

 

Hà Nội cũng kiến nghị cho phép tịch thu phương tiện do người điều khiển vi phạm như hành vi đua xe trái phép; tạm giữ phương tiện vi phạm hành chính đến 10 ngày đối với các vi phạm: Không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, đi ngược chiều, chở quá số người quy định từ 50% trở lên so với số người được phép chở; tăng mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm trong nội đô đô thị, mức phạt đối với chủ phương tiện không chuyển quyền sở hữu phương tiện lên gấp 2 lần so với hiện nay…

Trong bản báo cáo, lãnh đạo TP Hà Nội phân tích, việc Nghị định 34/2010 chỉ quy định phạt đến mức cao nhất là 1,4 triệu đồng và tước GPLX 30 ngày đối với hành vi không chấp hành hiệu lệnh của CSGT cũng như chỉ cho phép phạt đến 4 triệu đồng đối với hành vi chống người thi hành công vụ… là quá thấp, chưa tương xứng với lỗi vi phạm. Ngược lại, TP Hà Nội cũng nhận định rằng mức phạt người đi xe đạp dùng ô hay xe thô sơ khác đi dàn hàng ngang từ hai xe trở lên… là “không thực tế, khó xử lý”.

Cũng như quy định mức xử phạt chung cho các hành vi chiếm dụng đường phố để kinh doanh dịch vụ ăn uống, bày bán hàng hoá từ 20 - 30 triệu đồng “gây khó khăn cho việc xử lý vì tính chất và mức độ của từng hành vi là khác nhau”.

Xử phạt người vi phạm giao thông. Ảnh minh hoạ.

Từ thời điểm Nghị định 34/2010 có hiệu lực đến nay, lực lượng CSGT Công an TP Hà Nội đã kiểm tra xử lý 1,13 triệu trường hợp, phạt tiền gần 290 tỷ đồng còn lực lượng Thanh tra GTVT cũng xử lý hơn 103 nghìn trường hợp, phạt  tiền hơn 51 tỷ đồng. Các lỗi vi phạm phổ biến là vượt đèn đỏ, đi sai phần đường, đi vào đường cấm… Lực lượng CSGT đã tạm giữ 3.647 ôtô và 36.514 môtô và 257.931 bộ giấy tờ

 

                                                                 Theo Báo CAND

 

Các tin khác


Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục