Đội CSGT Công an TPHB khám nghiệm vụ TNGT do xe máy đi sai làn đường gây ra ngày 12/6/2012 tại phường Đồng Tiến.

Đội CSGT Công an TPHB khám nghiệm vụ TNGT do xe máy đi sai làn đường gây ra ngày 12/6/2012 tại phường Đồng Tiến.

(HBĐT) - Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, trong 5 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 45 vụ TNGT, làm chết 44 người, bị thương 38 người. So với cùng kỳ năm 2011 giảm 3 vụ, tăng 1 người chết, giảm 2 người bị thương.

 

Từ số liệu trên cho thấy, những tháng đầu năm 2012 - “Năm ATGT”, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Gần đây nhất, ngày 9/6, tại km 494 + 700 đường Hồ Chí Minh thuộc địa bàn xã Lạc Thịnh (Yên Thủy) đã xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng làm 1 người chết, 18 người bị thương, 2 xe ô tô bị hư hỏng nặng. Cũng theo số liệu của Ban ATGT, trong 5 tháng đầu năm, các địa phương có số vụ và số người chết tăng do TNGT gồm:  Lương Sơn tăng 5 vụ và 3 người chết; Lạc Sơn tăng 2 vụ và 3 người chết; 2  huyện Kim Bôi, Yên Thủy đều tăng 1 vụ và 2 người chết. Trong đó, các vụ TNGT chủ yếu liên quan đến mô tô, xe gắn máy và điều đáng lo ngại là tình hình TNGT trên các tuyến đường liên huyện, liên xã đang có chiều hướng gia tăng. 

Thực tế cho thấy, điều kiện kinh tế từng bước được cải thiện, nên nhiều gia đình ở khu vực nông thôn đã mua xe gắn máy để làm phương tiện đi lại. Trong khi đó, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT khu vực nông thôn chưa được triển khai thường xuyên, sâu rộng nên nhận thức và ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người điều khiển các loại phương tiện tham gia giao thông còn nhiều hạn chế. Hơn nữa, người điều khiển mô tô, xe gắn máy ở khu vực nông thôn chủ yếu là thanh niên, tỷ lệ có giấy phép lái xe rất thấp, các lỗi vi phạm thường xuyên diễn ra như: không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển và ngồi trên mô tô, xe gắn máy; chở hàng hóa cồng kềnh và quá số người quy định; chạy quá tốc độ; điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu, bia quá nồng độ cho phép. Bên cạnh đó, trên các tuyến đường liên xã, liên thôn, người điều khiển phương tiện vi phạm Luật An toàn giao thông đường bộ ít bị phát hiện, xử lý kịp thời. Đánh giá thực trạng trên, ông Bùi Văn Thụ, Phó trưởng ban Công an xã Lạc Sỹ (Yên Thủy) cho biết: Bộ Công an đã có Văn bản số 1207, 2/7/2007 cho phép và hướng dẫn Công an xã, thị trấn tham gia đảm bảo TTATGT. Theo đó, lực lượng Công an xã được thanh tra, kiểm soát các tuyến đường liên xã, liên thôn trong địa bàn quản lý và được xử lý các hành vi vi phạm như lấn chiếm, sử dụng trái phép lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông, mở đường ngang, bến bãi trái phép; mô tô chở quá số người theo quy định, chở hàng hóa công kềnh, điều khiển xe lạng lách… Tuy nhiên, quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, đa số các vi phạm đều dừng lại ở mức độ nhắc nhở, vì trong đó nhiều người vi phạm là anh em trong dòng họ, hoặc hàng xóm của lực lượng Công an xã. Nếu có lực lượng CSGT Công an huyện cùng tham gia để vừa hướng dẫn nghiệp vụ, vừa xử lý vi phạm thì hiệu quả sẽ rất cao. Tuy nhiên, lực lượng này mỏng, không đủ người để tham gia tuần tra, kiểm soát ở các xã trên địa bàn. 

Cùng với những tác động do số lượng phương tiện cơ giới tăng mạnh, nhất là mô tô, xe gắn máy và còn những tồn tại, hạn chế về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật, công tác tuần tra kiểm soát của lực lượng Công an ở cơ sở,  thiếu đồng bộ trong đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông là một nguyên nhân dẫn đến tình hình TNGT khu vực nông thôn có chiều hướng gia tăng. ông Đinh Công Dùng, Chủ tịch UBND xã Phú Vinh (Tân Lạc) cho rằng: Hầu hết các tuyến đường liên xã, liên thôn trên địa bàn tỉnh chỉ được đầu tư xây dựng mặt đường, lề đường, hệ thống thoát nước, ít tuyến đường có hệ thống cọc tiêu, biển báo. Đặc biệt, tại các điểm giao nhau giữa đường liên xã với quốc lộ, tỉnh lộ và đường liên huyện không có gờ giảm tốc, biển báo nguy hiểm. Thực trạng đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ TNGT đáng tiếc đã xảy ra.  

Từ thực tế trên cho thấy, để ngăn chặn và đẩy lùi TNGT ở khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh, nhiệm vụ hàng đầu vẫn là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông trong các tầng lớp nhân dân. Huy động các lực lượng, phương tiện để tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm, nhất là vào  dịp Tết Nguyên đán, mùa lễ hội, các ngày nghỉ lễ. Chú trọng mở rộng và nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe. Quan tâm kinh phí đầu tư trong đảm bảo giao thông, nhất là việc cải tạo tầm nhìn, xây dựng hệ thống biển báo. Tổ chức chặt chẽ để ngăn chặn và kiên quyết xử lý không để phát sinh việc lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ và các điểm đấu nối trái phép vào đường bộ. 

 

                                                                           Đức Phượng 

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục