Đoàn khảo sát Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao khảo sát tại tỉnh.

Đoàn khảo sát Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao khảo sát tại tỉnh.

(HBĐT) - Ngày 21/8, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh khảo sát thực tiễn thi hành Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003 tại tỉnh ta. Thành phần tham dự hội nghị có Viện Khoa học kiểm sát, Ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh, UBMTTQ tỉnh, Ban Pháp chế HĐND tỉnh, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đại diện các đơn vị thuộc Viện Kiểm sát hai cấp của tỉnh.

 

Hội nghị đã đánh giá thực tiễn 8 năm thi hành Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003, chỉ ra những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, vướng mắc, bất cập. Với chủ đề “Thực tiễn thi hành Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003”, đại biểu tập trung thảo luận về tính phù hợp của hệ thống các nguyên tắc cơ bản của tố tụng hình sự; nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan tiến hành tố tụng (cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án, các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra như bộ đội biên phòng, kiểm lâm, công an, quân đội); quy định người bào chữa; các biện pháp ngăn chặn trong tố tụng hình sự; chế định chứng cứ và chứng minh; kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm; thủ tục rút gọn; thời hạn tố tụng…

 

Thông qua phương pháp trao đổi ý kiến, phát biểu một lần, phát biểu nhiều lần và có thể có ý kiến phản hồi, trao đổi, đoàn khảo sát đã tiếp nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các nhà hoạt động thực tiễn trong và ngoài ngành kiểm sát tỉnh ta về thực tiễn thi hành các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003 cùng nhiều sáng kiến, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.  Trên cơ sở đó, xác định những nội dung của Bộ luật Tố tụng hình sự đã được thực tiễn kiểm nghiệm, kiến nghị những nội dung cần sửa đổi, bổ sung nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế.

                                                                                  

 

                                                               Bùi Minh

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục