Một buổi tiếp dân, giải quyết đơn thư KN-TC của Thanh tra thành phố Hòa Bình.

Một buổi tiếp dân, giải quyết đơn thư KN-TC của Thanh tra thành phố Hòa Bình.

(HBĐT) - Đến tháng 7/2012, Thanh tra thành phố Hòa Bình nhận được 93 đơn KN-TC, trong đó có 8 đơn khiếu nại, 7 đơn tố cáo và 78 đơn phản ánh. Tỷ lệ giải quyết các vụ việc KN-TC trong thẩm quyền của thành phố đạt gần 80%. Số đoàn và số lượt người đến phòng tiếp dân giảm 14 đoàn (giảm 30,5%), giảm 19 lượt người (giảm 23,2%) so với cùng kỳ năm 2011.

 

Đồng chí Nguyễn Hữu Luyện, Phó Chánh Thanh tra TPHB cho biết: Thực hiện chức năng nhiệm vụ, Thanh tra thành phố đã tích cực, chủ động tham mưu cho lãnh đạo UBND thành phố tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết KN-TC, tiến hành rà soát, đôn đốc, khẩn trương giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu kiện tồn đọng, kéo dài, phức tạp thuộc thẩm quyền, không để công dân khiếu kiện đông người, vượt cấp, nhất là trong lĩnh vực đất đai, đền bù giải tỏa. Chú trọng tổ chức đối thoại công khai, dân chủ với dân theo đúng quy định của Nhà nước, đồng thời tăng cường công tác hòa giải các tranh chấp trong nhân dân, nâng cao hiệu quả giám sát, tham gia giải quyết KN-TC của các tổ chức, đoàn thể và Ban thanh tra nhân dân ở các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở.

 

Cùng với đó, Thanh tra thành phố thường xuyên phối hợp với một số ban, ngành, xã, phường khẩn trương giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền còn chậm, chưa bảo đảm trình tự, thủ tục hoặc chưa thống nhất trong việc đề xuất hướng giải quyết khiến vụ việc dẫn đến đơn, thư kéo dài, vượt cấp, công dân đi lại nhiều lần. Qua đó có những đề xuất, kiến nghị với các cấp, ngành có biện pháp chấn chỉnh công tác quản lý, phòng ngừa và xử lý sai phạm trong việc chấp hành chính sách, pháp luật Nhà nước của tập thể, công dân. Tính đến tháng 7/2012, Thanh tra thành phố đã kiến nghị thu hồi tiền sai phạm về kinh tế gần 20 triệu đồng từ 3 công trình là đường tiểu khu 10, phường Hữu Nghị; công trình cải tạo, sửa chữa nghĩa trang bờ trái, bờ phải sông Đà; công trình kênh mương suối Bướng, xã Yên Mông. Đồng thời, phối hợp với thanh tra, kiểm tra công tác quản lý tài chính, quản lý sử dụng đất đai, xây dựng, quản lý chợ tại HTX rau Nghĩa Phương và quản lý tài chính, ngân sách, các khoản đóng góp theo thỏa thuận của phụ huynh học sinh tại các trường học trên địa bàn, đã hoàn thành kiểm tra 4/5 cuộc thuộc đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên. Trong thời gian tới tiếp tục báo cáo lên cấp trên để có hướng xử lý những trường hợp đơn, thư của người dân về KN-TC vẫn còn kéo dài như vụ việc của gia đình bà Bùi Thị Phượng, tổ 20, phường Đồng Tiến; ông Bùi Thanh Liêm, tổ 27, phường Chăm Mát; bà Lường Thị San, tổ 3, phường Hữu Nghị; ông Nguyễn Tiến Lộc, tổ 10, phường Đồng Tiến.

 

Để nâng cao chất lượng công tác tiếp dân và giải quyết KNTC, UBND thành phố đã duy trì thường xuyên tiếp dân định kỳ vào các ngày 14, 30 hàng tháng; họp định kỳ mỗi tuần từ 1-2 buổi để nắm tình hình, chỉ đạo công tác tiếp dân và giải quyết đơn, thư. Bên cạnh đó, tại các cuộc họp giao ban công tác hàng tháng, hàng quý, lãnh đạo UBND thành phố đều quan tâm chỉ đạo và giao nhiệm vụ tập trung giải quyết đơn, thư KN-TC cho các trưởng phòng, ban, đơn vị, UBND các phường, xã. Từ đó, kịp thời tập trung chỉ đạo giải quyết các vụ việc, nhất là các vụ việc bức xúc, nổi cộm. Đặc biệt, UBND thành phố thường xuyên theo dõi, giám sát trách nhiệm của các cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ giải quyết đơn, thư KN-TC. Trong quá trình giải quyết, UBND thành phố coi trọng tổ chức hòa giải các vụ tranh chấp ở cơ sở; tích cực phối hợp với các sở, ngành chuyên môn cấp tỉnh, tạo sự thống nhất, khách quan, tính khả thi trong xử lý các vụ việc phức tạp. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Khiếu nại - tố cáo rộng rãi trong nhân dân. Tiếp tục bồi dưỡng và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ và kết quả xử lý sau tiếp dân; đẩy mạnh kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp dân, giải quyết KN-TC tại các phòng, ban, đơn vị và UBND phường. Nhờ có những giải pháp trên, chất lượng giải quyết đơn, thư KN-TC tại các phòng, ban, UBND xã, phường ngày càng được nâng lên.

 

 

                                                                          Quý An

 

Các tin khác


Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục