Người lao động tại Công ty liên doanh chế biến nông - lâm sản xuất khẩu Hữu Nghị (TPHB) tham dự buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật do Sở LĐ-TB&XH tổ chức.

Người lao động tại Công ty liên doanh chế biến nông - lâm sản xuất khẩu Hữu Nghị (TPHB) tham dự buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật do Sở LĐ-TB&XH tổ chức.

(HBĐT) - Ngày 24/2/2009, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 31/2009/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp giai đoạn 2009-2012, trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch thực hiện đề án trên địa bàn tỉnh, thành lập Ban điều hành đề án và 5 tiểu đề án do các ngành chủ trì gồm: LĐ-TB&XH, Tài chính, LĐLĐ, Sở Công thương và Liên minh HTX.

 

Triển khai đề án, năm 2010, các tiểu đề án đã tiến hành điều tra khảo sát 1.184 người lao động và người sử dụng lao động của 130 DN và 22 HTX trên địa bàn 11 huyện, thành phố trong tỉnh. Kết quả điều tra, khảo sát cho thấy thực trạng hiểu biết về pháp luật lao động của người lao động và người sử dụng lao động còn nhiều hạn chế, phần lớn không nắm được quyền lợi, nghĩa vụ của bản thân khi tham gia hoạt động sản xuất. Tỷ lệ lao động có kiến thức về luật pháp liên quan tới quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp chỉ chiếm khoảng 25%, nhu cầu cần hiểu biết về pháp luật lao động cao. Đối với người sử dụng lao động, một bộ phận lớn không nắm được Bộ luật Lao động, chưa tạo điều kiện về thời gian, địa điểm cho người lao động được học tập nâng cao hiểu biết pháp luật lao động, nhiều doanh nghiệp vẫn vi phạm pháp luật lao động, chính sách về tiền lương, BHXH...  Việc thành lập tổ chức công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài còn gặp khó khăn, tỷ lệ thấp. Từ thực trạng đó, hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật được tập trung chú trọng.

 

Trong 5 năm qua, các đơn vị chủ quản 5 tiểu đề án tổ chức hơn 40 hội nghị tập huấn tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho trên 42.000 người lao động, người sử dụng lao động của 1.600 doanh nghiệp và HTX trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với 15 doanh nghiệp có số lao động quy mô lớn tự bố trí thời gian tổ chức tuyên truyền pháp luật lao động cho hàng trăm người lao động trong DN. Cấp phát trên 700.000 tờ rơi, tờ gấp, băng đĩa phổ biến nội dung các quy định về pháp luật lao động, công đoàn, BHXH, HTX cho người lao động, phối hợp hỗ trợ 10 doanh nghiệp xây dựng tủ sách pháp luật tại DN với trên 50 đầu sách pháp luật hiện hành, phát động cuộc thi viết tìm hiểu về Bộ luật Lao động đến đông đảo đội ngũ CB-CNVC-NLĐ trên toàn tỉnh. Tổng kinh phí thực hiện trong giai đoạn 2009-2012 là 1.454 triệu đồng.

 

Kết quả đạt được trong giai đoạn đã đáp ứng yêu cầu của đề án là 95% người sử dụng lao động và 70% người lao động trong các thành phần kinh tế được tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật lao động. ý thức chấp hành pháp luật của người lao động, người sử dụng lao động được nâng cao, đã có những doanh nghiệp chủ động tổ chức tập huấn, phổ biến các quy định của Bộ luật Lao động cho người lao động trong DN. Một số DN đã chú trọng quan tâm đến đời sống người lao động như hỗ trợ thêm chi phí sinh hoạt, có nhà gửi trẻ cho người lao động, thành lập khu sinh hoạt văn hóa tập trung, xây dựng tủ sách pháp luật... Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thực tiễn triển khai đề án cho thấy, số lượng DN thực sự quan tâm đến việc thực hiện chính sách pháp luật cho người lao động còn hạn chế, mang tính hình thức, lách luật. Do trình độ nhận thức của người lao động nên việc nắm bắt, hiểu biết các quy định pháp luật còn sai lệch, chưa đầy đủ. Chưa có nhiều DN tư nhân thành lập được tổ chức công đoàn, tổ chức công đoàn cơ sở tại các DN ngoài Nhà nước hoạt động chưa hiệu quả. Đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác tuyên truyền chưa có, chủ yếu kiêm nhiệm, lồng ghép, kinh phí thực hiện tuyên truyền còn khó khăn... Đây là những vấn đề quan tâm đặt ra cần có những giải pháp phù hợp để công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình DN giai đoạn tiếp theo đạt kết quả cao hơn.

 

 

                                                                                      Hà Thu

 

 

Các tin khác


Chủ động giải pháp phòng cháy trong các khu công nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo, không để xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Có được kết quả đó là nhờ sự phối hợp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Huyện Kim Bôi: Liên tiếp 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người tử vong 

Hồi 17h ngày 7/5, tại Km 22+850m, đường Trường Sơn A thuộc thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô biển kiểm soát 28G1-326.97 do Bùi Anh N, sinh năm 2003, trú tại xóm Khả, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) điểu khiển chở sau Nguyễn Văn D, sinh năm 2003, trú tại xóm Sáng Trong, xã Đú Sáng (Kim Bôi) di chuyển hướng ngã ba Bãi Chạo đi ngã ba Bãi Lạng với xe mô tô biển kiểm soát 28B1-342.59 do Nguyễn Ngọc D, sinh năm 1992, trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi), chở sau Bùi Bình A, sinh năm 2018 và Nguyễn Ngọc Q, sinh năm 2020, cùng trú tại xóm Bãi Chạo, xã Tú Sơn di chuyển sang đường.

Hình thành văn hóa giao thông "đã uống rượu, bia thì không lái xe"

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 1 người chết, 3 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 80% số vụ (2/10 vụ), giảm 50% số người chết (1/2 người), giảm 72,7% số người bị thương (3/11 người).

Công an huyện Yên Thủy liên tiếp bắt 3 vụ tàng trữ trái phép ma túy

Trong 4 ngày, từ 30/4 - 4/5, Công an huyện Yên Thuỷ liên tiếp bắt 3 vụ, 5 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý. Trong đó, 4 đối tượng cư trú ngoài địa bàn.

Đồng bộ, quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực. Để có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền các cấp đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) một cách quyết liệt, đồng bộ, thống nhất cao từ trên xuống dưới...

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều xe ô tô

Ngày 4/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục