Lãnh đạo Cục PC 47 và Công an tỉnh trao tặng quà và nhà tình thương cho hộ đồng bào Mông xã Hang Kia (Mai Châu).

Lãnh đạo Cục PC 47 và Công an tỉnh trao tặng quà và nhà tình thương cho hộ đồng bào Mông xã Hang Kia (Mai Châu).

(HBĐT) - Năm 2012, Công an tỉnh đã phối hợp với các lực lượng phòng, chống ma túy khám phá 191 vụ án ma túy, với 263 đối tượng, thu giữ 280 bánh hêrôin, 1.300 viên ma túy tổng hợp, tiền và tài sản trị giá hàng chục tỷ đồng.

 

Riêng Công an tỉnh phát hiện bắt 182 vụ, 241 đối tượng, thu hơn 131 bánh hêrôin, tăng 53 vụ, 65 đối tượng so với năm 2011, triệt phá 3 đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh số lượng lớn và 2 tụ điểm, 11 điểm bán lẻ ma túy phức tạp trên địa bàn tỉnh. Đó là những dòng chữ ngắn ngủi về kết quả và thành tích của Công an tỉnh trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy năm Nhâm Thìn. Nhưng đằng sau những con số ấy còn biết bao điều chưa được hé mở về những hy sinh thầm lặng, gian nan vất vả của lính ma túy, với nòng cốt là cán bộ, chiến sĩ phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và các lực lượng như cảnh sát đặc nhiệm, cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông, Công an các huyện, thành phố...

 

Đại tá Dương Văn Khanh, Trưởng phòng CSĐTTP về ma túy CA tỉnh cho biết: Trong năm 2012, đã có nhiều vụ án ma túy có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, đối tượng mua bán, vận chuyển với số lượng ma túy lớn. Đặc biệt, bọn tội phạm đã câu kết thành đường dây mua bán, vận chuyển ma túy liên tỉnh qua nhiều công đoạn chặt chẽ, những tên cầm đầu ít khi lộ mặt đã gây không ít khó khăn cho việc tiếp cận và theo dõi đối tượng. Dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc CA tỉnh, năm 2012, Phòng CSĐTTP về ma túy đã tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các phòng nghiệp vụ CA tỉnh, CA các huyện, thành phố và Cục CSĐTTP về ma túy đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy trên địa bàn, trong đó trọng tâm là các đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy trái phép trên QL6. Một năm qua với những ngày tháng ròng rã vượt rừng, lội suối để bám sát đối tượng, cùng với tinh thần mưu trí, dũng cảm và sự giúp đỡ tận tình của nhân dân, hàng loạt chuyên án được xác lập và đều giành thắng lợi vang dội.

 

Ngày 26/8/2012, trong khi vận chuyển 100 bánh hêrôin bị lực lượng công an phát hiện, đối tượng Tạ Văn Hùng, trú tại huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang liền đốt xe ôtô, vứt lại món hàng tiền tỷ để tháo chạy. Trên đường chạy trốn, đối tượng dùng súng uy hiếp người dân, cướp xe máy làm phương tiện tẩu thoát. Xe máy hết xăng, hắn chạy lên đồi dùng súng bắn trả lực lượng công an để cố thủ. Đến 16h40 cùng ngày, dù lực lượng Công an đã kiên trì kêu gọi đầu hàng, nhưng Tạ Văn Hùng vẫn ngoan cố chống trả. Lực lượng vây bắt buộc phải nổ súng khống chế, hắn  đã phải trả giá về hành vi manh động của chính mình. Trong xe ôtô  của Tạ Văn Hùng và hiện trường nơi hắn ẩn nấp, chống trả, lực lượng công an đã thu giữ 5 khẩu súng quân dụng,  2 quả lựu đạn, 100 bánh hêrôin, 4 túi chứa 800 viên ma túy tổng hợp; 20.000 USD; 150 triệu đồng; 10 điện thoại di động, 3 máy tính xách tay, 1 bộ biển kiểm soát ôtô giả, 1 gói chông gồm 21 chiếc... Sáng 5/8/2012, tại địa bàn xã Quy Hậu (Tân Lạc), các đơn vị thuộc Cục CSĐT tội phạm về ma túy Bộ Công an, Cục Phòng, chống ma túy (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) phối hợp với Phòng PC47 Công an tỉnh và Công an huyện Tân Lạc đã bắt quả tang 3 đối tượng quốc tịch Lào nhập cảnh vào Việt Nam đi trên xe ôtô 7 chỗ, vận chuyển ma túy trái phép. Kế hoạch vây bắt đã được tiến hành kỹ lưỡng, các đối tượng không kịp trở tay. Với tang vật giấu trên xe ôtô gồm 60 bánh hêrôin, 12.000 viên hồng phiến, các đối tượng Lee Chia Neng, Boun Miher Khamtong và Ly Chue Sor đã bị bắt giữ. Bước đầu, các đối tượng khai nhận đã vận chuyển số ma túy trên từ Lào sang Việt Nam để tiêu thụ.

 

Do đặc thù công việc, rất hiếm khi bắt gặp lính ma túy “lộ diện” trong cảnh phục “hoành tráng”, thậm chí có người về phòng PC 47 dễ cũng đến chục năm nhưng 4 mùa chỉ thấy quần bò, áo phông, mỗi lần về nhà lũ trẻ hàng xóm xúm lại thì thầm “Chú ấy là công an mật đấy”.

 

 Từ công việc, không ít lính ma túy gặp phải cảnh “Cơm không lành, canh không ngọt” vì bà xã giận hờn. Chị D. phàn nàn: “Hễ chồng bước chân ra khỏi cửa đi làm nhiệm vụ là mọi người ở nhà luôn trong tình trạng lo âu, thấp thỏm. Đi đâu không ai hay, bao giờ về không ai biết, gọi điện thì chỉ nghe tổng đài trả lời “Thuê bao quý khách vừa gọi không liên lạc được, xin quý khách vui lòng gọi lại sau”. Vừa lo, vừa thương vì mỗi lần trở về nhìn ông xã mắt trũng, má hóp lại lo bồi bổ, động viên để bù đắp những ngày ăn bờ, ngủ bụi”.

 

Lính ma túy thực sự là nghề vô cùng nguy hiểm nên đòi hỏi phải có bản lĩnh hết sức vững vàng. Trung tá Q. tâm sự: “Trong lúc chiến đấu không ít lần chúng tôi đã đối diện với họng súng, lưỡi dao. Sau những chuyên án thành công, khi mọi người đang vui vẻ “ăn mừng chiến thắng” thì không ít người trong đội ngũ chúng tôi nhận được những tin nhắn, những cú điện thoại với những lời lẽ “khủng bố” của đồng bọn và người thân những kẻ vừa xa lưới pháp luật. Chưa hết, chúng còn lần mò ra số điện thoại của bố, mẹ, vợ, con một số cán bộ, chiến sĩ rồi nhắn tin, gọi điện để “đe dọa, dằn mặt”, nhưng chúng tôi luôn vững vàng không hề nao núng.

 

Lính ma túy không chỉ thường xuyên phải đấu trí với những tên tội phạm ranh ma, sảo quyệt với những tình huống “ngàn cân treo sợi tóc” của những kẻ lì lợm, điên cuồng khi bị phát hiện, truy bắt mà công việc của họ được xếp trong những nghề có nguy cơ cao nhất về lây nhiễm HIV. Trung úy P. tâm sự: “Trong số đối tượng buôn bán, tàng trữ, vận chuyển ma túy trái phép, nhiều tên đã mang trong mình căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. Khi bị phát hiện, truy đuổi, bắt giữ chúng chống cự quyết liệt với những hành động như giằng co, vật lộn, cắn xé, cào cấu, thậm chí có tên còn dùng xilanh bơm sẵn máu của mình làm hung khí đe dọa những người đang thi hành công vụ. Vì thế sau những chuyên án không ít lính ma túy đã phải uống thuốc để chống phơi nhiễm HIV, dù biết là rất có hại cho sức khỏe nhưng “phòng còn hơn chống”.

 

Lính ma túy không chỉ thường xuyên lăn lộn trong rừng sâu, núi thẳm, nhiều đêm thức trắng để dõi theo “nhất cử, nhất động” của các đối tượng trong vụ án mà là những người sẵn sàng nhận nhiệm vụ bất cứ lúc nào, không kể đêm hôm hay lễ tết. Chị M. tâm sự: “Chúng em vừa cưới được chục ngày thì anh ấy có lệnh đi công tác. Tưởng sáng đi, tối về hay cùng lắm là vài ba hôm, đằng này đi biền biệt đến ba tuần vẫn mất tăm”, điện thoại thì tắt ngấm. Giận quá, em bỏ về nhà ngoại, mấy hôm sau mới lò mò về, quần áo chua lòm, chưa kịp tắm rửa thay quần áo đã ôm vợ thủ thỉ: “Anh phải đi chuyên án”, vậy là hết giận làm lành... 

 

      

Tuổi trẻ thành phố Hòa Bình tích cực tham gia tuyên truyền phòng - chống ma túy.

 

Trong trận chiến đấu đầy cam go, khốc liệt, máu của cán bộ, chiến sĩ phòng, chống ma túy đã đổ. Chiến công trên mặt trận đấu tranh phòng, chống ma túy của Công an tỉnh Hòa Bình đã tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Năm 2012, có 285 lượt tập thể, 590 lượt cá nhân thuộc Công an tỉnh được các cấp khen thưởng. Trong đó, 3 tập thể, 6 cá nhân được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công; 4 tập thể, 8 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Bộ Công an tặng bằng khen cho 36 tập thể, 30 cá nhân. Tổng kết công tác năm 2012, Công an tỉnh được đề nghị tặng Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ.

 

 

                                                                               Đức Phượng

 

 

Các tin khác


Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Tháng 4/2024, xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người

Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tháng 4/2024 (số liệu báo cáo tính từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), toàn quốc xảy ra 1.995 vụ tai nạn giao thông, làm chết 845 người và làm bị thương 1.537 người. So với tháng cùng kỳ năm 2023 tăng 334 vụ (20,11%), giảm 62 người chết (6,84%), tăng 431 người bị thương (38,97%).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục