Lãnh đạo UBND huyện Đà Bắc tiếp công dân đến KN-TC tại trụ sở thanh tra huyện.

Lãnh đạo UBND huyện Đà Bắc tiếp công dân đến KN-TC tại trụ sở thanh tra huyện.

(HBĐT) - Trong năm qua, được sự quan tâm của lãnh đạo Huyện ủy, UBND, sự chỉ đạo về chuyên môn của Thanh tra tỉnh, Thanh tra huyện Đà Bắc đã làm tốt công tác tham mưu giúp UBND huyện thực hiện chức năng QLNN và triển khai thực hiện nhiệm vụ thanh tra giải quyết KN-TC, phòng- chống tham nhũng theo quy định của pháp luật, xử lý kịp thời, nghiêm minh góp phần giữ ổn định tình hình ANCT - TTATXH trên địa bàn huyện.

 

Đồng chí Trần Đức Hùng, Chánh Thanh tra huyện cho biết: Trong năm 2012, Thanh tra huyện đã chủ động đề ra kế hoạch sát với tình hình thực tế địa phương. Thực hiện tốt công tác thanh tra trên các lĩnh vực KT-XH làm tốt. Duy trì thường xuyên công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý và giải quyết kịp thời đơn thư KN-TC của công dân. Qua đó có những đề xuất, kiến nghị với các cấp, ngành có biện pháp chấn chỉnh công tác quản lý, phòng ngừa và xử lý sai phạm trong việc chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đẩy mạnh việc thực hiện các biện pháp phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, phát hiện những bất cập, những vi phạm trong việc thực hiện cơ chế, chính sách. Qua đó phát hiện, xử lý, chấn chỉnh kịp thời những yếu kém, sai phạm của các tổ chức, cá nhân.

          

Để có được kết quả trên, hằng năm, Thanh tra huyện phối hợp với các ngành chức năng thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác tiếp nhận và giải quyết, đơn thư KNTC. Tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch, triển khai đề án, tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, quy trình giải quyết KN-TC, Luật Dân sự, Luật Đất đai, Pháp lệnh Hòa giải ở cơ sở và các phương pháp, kỹ năng tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho cán chủ chốt các ban, ngành, đoàn thể từ xã tới huyện. Tham mưu, tư vấn, tăng cường theo dõi, đôn đốc các xã, thị trấn, giải quyết các đơn, thư KNTC bảo đảm đúng luật, không để vụ việc phát sinh, kéo dài gây mất ANTT tại địa phương.  

          

Để nâng cao chất lượng công tác tiếp dân và giải quyết KN,TC của công dân, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo việc duy trì tiếp dân tại UBND các xã, thị trấn thường xuyên vào các ngày làm việc trong tuần. Chủ tịch UBND huyện sẽ trực tiếp tiếp công dân vào 2 ngày 1020 hàng tháng. Tại phòng tiếp dân có niêm yết nội quy, quy chế và lịch tiếp dân để công dân thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ khi đến phòng tiếp dân. Phân công cán bộ trực, tiếp công dân và tiếp nhận, xử lý đơn thư KN-TC. Niêm yết công khai các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tiếp thu, thực hiện có hiệu quả, hạn chế các kiến nghị, phản ánh trái quy định. Trong năm 2012, tình hình tố cáo của công dân trên địa bàn huyện tăng 66,6% so với cùng kỳ năm 2011, đã tiếp 14 lượt công dân, tăng 57%; cấp xã 56 lượt, tăng 6 lượt. xử lý tổng số 21 đơn, tăng 7 đơn; khiếu nại 9 đơn, 3 đơn thuộc thẩm quyền, 6 đơn đã ban hành quyết định giải quyết nhưng người dân vẫn tiếp tục khiếu nại; tố cáo 11 đơn, 3 đơn thuộc thẩm quyền, đã kết thúc xác minh 1 vụ, 1 vụ đang tiến hành xác minh, trong đó, 2 vụ tố cáo có nội dung đúng là 20%, nội dung sai là 80%.

         

Bên cạnh đó, Thanh tra huyện đã xây dựng được mạng lưới thanh tra nhân dân rộng khắp trên địa bàn huyện và tại các xã, thị trấn. Giám sát, kịp thời phản ánh lên cấp trên những hiện tượng tiêu cực xảy ra tại cơ sở, từ đó các vụ việc được thanh tra giải quyết kịp thời, không để kéo dài, ảnh hưởng tình hình ANCT tại cơ sở. Thực hiện kế hoạch thanh tra KT-XH và thanh tra theo chuyên đề, năm 2012, Thanh tra huyện đã tiến hành các cuộc thanh tra KT-XH theo chương trình kế họạch. Những nội dung khiếu nại chủ yếu của người dân là về đất đai, giải tỏa đền bù và khiếu nại quyết định giải quyết của UBND huyện, quyết định hanh chính, hành vi hành chính và nội dung tố cáo phổ biến là tố cáo một số cán bộ lãnh đạo cơ quan chức năng huyện, bệnh viện, trường học trong việc tuyển dụng công chức, viên chức, giải quyết khiếu nại, sử dụng tiền tập thể của phụ huynh, học sinh và tiệc thu tiền khám bệnh không đúng theo quy định. Trong năm, thanh tra huyện đã kiến nghị thu hồi nộp NSNN 126,5 triệu đồng. Điển hình như: kiên cố hoá trường lớp học 46 triệu, chống tham nhũng lãng phí 11 triệu đồng, các sai phạm khác 53 triệu… Đồng chí Chánh Thanh tra huyện cũng cho biết thêm: Trong năm 2013 Thanh tra huyện sẽ thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm như: tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ do Thường trực Huyện uỷ, UBND huyện giao, trong đó tập trung vào công tác thanh tra, giải quyết KN,TC đấu tranh phòng, chống tham nhũng; thanh tra việc QLNN, thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn của các ngành, góp phần vào việc giữ vững ổn định CT-XH, AN-QP phục vụ cho việc phát triển kinh tế chung của huyện.

 

 

                                                                                   Quý An

 

 

Các tin khác


Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Bắt đối tượng dùng dao đâm trọng thương cán bộ Công an xã Vũ Bình

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.

Doanh nghiệp tự ý sử dụng thông tin cá nhân để khai khống thu nhập là hành vi vi phạm pháp luật

Vừa qua, một số Cục Thuế địa phương phát hiện hành vi liên doanh nghiệp (DN) sử dụng thông tin của cá nhân (tên, mã số thuế, số căn cước công dân) để kê khai, tính chi phí tiền lương, tiền công khi xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp trong khi không phát sinh chi trả thu nhập trên thực tế cho cá nhân đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục