(HBĐT) - Vừa qua, Báo Hòa Bình nhận được đơn của ông Lê Văn Đặng, trú tại tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) kiến nghị về việc ngành Tòa án thực hiện đền bù cho công dân bị oan sai chưa đầy đủ theo quy định của pháp luật.

 

Sau khi có công văn trao đổi, Báo Hòa Bình đã nhận được công văn số 21/TLD ngày 4/3/2013 “Về việc trả lời đơn” do ông Vũ Duy Tôn, Phó Chánh án TAND tỉnh ký. Nội dung như sau: năm 1982, ông Lê Văn Đặng bị khởi tố và xét xử với hình phạt 18 tháng tù giam về tội: Cản trở việc thực hiện chính sách pháp luật của Nhà nước do TAND thị xã Hòa Bình, tỉnh Hà Sơn Bình trước đây xét xử sơ thẩm. Năm 1986, tại bản án giám đốc  thẩm số 39 ngày 31/3/1986 của TAND Tối cao xác định xét xử ông Lê Văn Đặng là người bị xét xử oan sai về tội danh nêu trên. Sau khi có bản án giám đốc thẩm, ông Đặng đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng đề nghị được bồi thường oan sai theo Nghị quyết 388/2003/NQ-UBTVQH 11 ngày 17/3/2002 của Quốc hội.

 

Trên cơ sở đơn và các tài liệu do ông Đặng cung cấp, ngày 5/7/2011, TAND tỉnh đã tổ chức thương lượng với ông Đặng. Việc thương lượng được ghi nhận tại biên bản thương lượng ngày 5/7/2011, ông Đặng đã nhất trí và ký tên vào biên bản. Toàn bộ hồ sơ đã được TAND Tối cao thẩm định và xem xét. Trên cơ sở đó, ngày 6/7/2011, TAND tỉnh đã ra quyết định bồi thường cho người bị oan sai (ông Lê Văn Đặng) theo hướng dẫn Nghị quyết 388/2003/NQ-UBTVQH11. Ngày 26/9/2011, TAND tỉnh đã giao cho ông Lê Văn Đặng số tiền 261.027.000 đồng. Như vậy, theo quy định của pháp luật, việc yêu cầu bồi thường của ông Đặng đã được giải quyết thỏa đáng.

 

Về tiền lương ông Lê Văn Đặng không được hưởng trong 3 năm (1983-1986) và hai năm không được tăng bậc lương theo quy định cũng như các thiệt hại khác ông nêu trong đơn đề nghị mà TAND tỉnh Hòa Bình chưa tính hoặc tính chưa đủ. Vấn đề này, TAND tỉnh đã làm việc và trả lời ông Đặng cụ thể: tại cuộc họp liên ngành giữa TAND tỉnh, Sở LĐ-TB&XH, BHXH tỉnh có sự tham gia của ông Lê Văn Đặng và ông Đặng đã đồng ý. TAND tỉnh đã có văn bản trả lời cụ thể với ông Đặng về nội dung này. Còn những thiệt hại khác ông Đặng nêu trong đơn, TAND tỉnh đã xem xét và ghi nhận tại buổi thương lượng và được giải quyết trong mục 5 của quyết định bồi thường về thiệt hại khác với tổng số tiền 19,5 triệu đồng.

     

 

                                                               Phòng BĐ-TL

 

Các tin khác


Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục