Các thành viên BLL D647, F320B Hòa Bình gặp gỡ, ôn lại truyền thống vẻ vang một thời đấu tranh bảo vệ Tổ quốc.

Các thành viên BLL D647, F320B Hòa Bình gặp gỡ, ôn lại truyền thống vẻ vang một thời đấu tranh bảo vệ Tổ quốc.

(HBĐT) - 38 năm sau ngày giải phóng miền Nam 30/4/1975, thời gian có thể in hằn những vết chân chim trên khoé mắt người cựu binh nhưng không thể làm nguôi ngoai nỗi nhớ đồng đội. Trở về từ chiến trường, mỗi người một nơi, một nghề nhưng giữa họ vẫn nồng ấm nghĩa tình đồng đội. Từ những cuộc hội ngộ đầy xúc động đã thôi thúc những cựu binh làm nhiều việc giúp đỡ nhau đầy ý nghĩa. Những người mà chúng tôi muốn nói đến các cựu binh BLL D647, F320B Hòa Bình. Họ đã và đang tiếp tục phấn đấu vì một điều giản dị “Trọn nghĩa nước non - vẹn tình đồng đội”.

 

Chiến tranh kết thúc, những người lính D647, F320B Hoà Bình đã từng chiến đấu tại chiến trường Tây Nguyên lại mỗi người một nơi, một nghề xây dựng quê hương. Rời tay súng, những người lính trở thành kỹ sư, bác sĩ, nhà giáo hay lao động sản xuất tại quê nhà nhưng trong lòng vẫn đau đáu nhớ về đồng đội. Hồi tưởng lại ký ức chiến tranh gian khổ, ác liệt, những cựu binh đều có chung một nguyện vọng trở lại chiến trường xưa, thắp cho đồng đội một nén hương. Từ mong muốn chia sẻ, giúp đỡ nhau, những cựu binh D647, F320B đã vận động thành lập Ban liên lạc (BLL) đồng ngũ. Mặc dù bận rộn với trọng trách của một Bí thư Tỉnh ủy nhưng đồng chí Hoàng Việt Cường vẫn tâm huyết dành thời gian cho việc làm ý nghĩa này. Cùng với sự giúp sức tích cực của các đồng chí Bùi Tuấn Hải, Nguyễn Đức Nhuần, Đào Ngọc Phúc..., tháng 6/2011, BLL đồng ngũ D647, F320B tỉnh chính thức được thành lập. Các huyện, thành phố sau đó cũng thành lập được BLL. Cuộc hội ngộ đầy xúc động đầu tiên đã diễn ra tại TPHB với sự tham gia của đông đủ 220 đồng ngũ. Nhiều cựu binh ở các tỉnh phía Nam và Hà Nội cũng đều góp mặt. Cuộc hội ngộ đã thôi thúc các thành viên trong BLL làm việc ý nghĩa hơn như: tìm lại phần mộ của những đồng đội vẫn còn nằm lại chiến trường; giúp đỡ những đồng đội và con của họ đang phơi nhiễm CĐDC... Nghĩa tình đồng đội và người lính không giống bất cứ nỗi nhớ nào có ở trên cõi đời này bởi được xây đắp bằng máu xương, mồ hôi và nước mắt.

 

Xuất phát từ nghĩa tình đồng đội, BLL đã tổ chức 2 đợt về chiến trường xưa tìm mộ đồng đội. Đoàn đã đến 5 tỉnh: Kon Tum, Gia lai, Đăk Lăk, Quảng trị, Bình Định và 17 nghĩa trang: Trường Sơn, Đăk Lây, Đắc Tô, Đường 9 Quảng Trị... và tìm được 116 mộ liệt sỹ. Sau đó, BLL đã  phối hợp với gia đình và các huyện, thành phố đưa được một số hài cốt của đồng đội về tại nghĩa trang quê nhà như các liệt sỹ: Đỗ Cao Cường, Bùi Văn Hợi, Vũ Tiến Phóng, Nguyễn Văn Thành, Hoàng Văn Trị.  Riêng 3 liệt sỹ: Hoàng Văn Xuân, Nguyễn Văn Đúc, Bùi Văn En, BLL đã hướng dẫn và đưa thân nhân vào tận nơi. Gần đây nhất, vào tháng 12/2012,  BLL đã phối hợp cùng gia đình đón hài cốt và truy điệu liệt sỹ Hoàng Văn Trị từ Tây Nguyên trở về an táng tại quê nhà. BLL Binh đoàn Tây nguyên cũng đã đến động viên gia đình liệt sỹ Bùi Văn En tại xã Bắc Phong (Cao Phong). Ngoài hoạt động tìm mộ liệt sỹ, BLL đã thăm, tặng quà một số đồng đội phơi nhiễm CĐDC, gia đình đồng đội có hoàn cảnh khó khăn. Điều mà những người trong cuộc cũng không thể ngờ tới là ngoài các phần mộ, đoàn còn tìm được tên 232 liệt sỹ trong danh sách trên bia ghi công tại các nghĩa trang. Họ vừa là đồng chí, đồng đội, vừa là con em  trong tỉnh đã chiến đấu, anh dũng hy sinh trên mặt trận Tây Nguyên, Quảng Trị.

 

Với những kết quả bước đầu, thời gian tới, các thành viên BLL động viên, nhắc nhở nhau phát huy bản chất bộ đội Cụ Hồ trong cuộc sống đời thường, là tấm gương cho thế hệ trẻ. Động viên các bạn trẻ lên đường nhập ngũ làm nghĩa vụ với Tổ quốc. Đồng thời, tiến hành làm việc với các huyện, thành phố, ngành về những thông tin liệt sỹ để các thân nhân nắm được. Tổ chức các diễn đàn kỷ niệm ngày nhập ngũ, chiến thắng 30/4 nhằm ôn lại và giáo dục truyền thống hào hùng của dân tộc; thăm hỏi các đồng đội có hoàn cảnh khó khăn.

 

 

                                                                                   Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái bị khởi tố, bắt tạm giam

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục