Thực hiện công tác tuyển quân, những năm qua, huyện Cao Phong luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân cho Bộ Quốc phòng.

Thực hiện công tác tuyển quân, những năm qua, huyện Cao Phong luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân cho Bộ Quốc phòng.

(HBĐT) – Với mục tiêu xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT) có tiềm lực và sức mạnh toàn diện nhằm ngăn ngừa và làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, giữ vững ổn định chính trị để phát triển KT- XH, Đảng bộ, nhân dân và LLVT huyện Cao Phong đã có nhận thức sâu sắc đường lối, quan điểm của Đảng về lĩnh vực QP-AN trong tình hình mới.

 

Theo đó, cấp ủy Đảng, chính quyền đã tăng cường sự lãnh đạo, điều hành đối với nhiệm vụ QP-AN; coi trọng xây dựng thế trận lòng dân ngày càng vững chắc và vận dụng có hiệu quả quan điểm kết hợp kinh tế với QP-AN.

 

Những năm qua, điểm nổi bật trong xây dựng KVPT của huyện Cao Phong là đã xuất phát từ thực trạng các mục tiêu chủ yếu trong phát triển KT-XH để chọn điểm lồng ghép với các hoạt động QP-AN như tổ chức các cuộc diễn tập KVPT cấp huyện, diễn tập chiến đấu trị an cấp xã gắn với động viên toàn dân tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng; vận động nhân dân tham gia bảo vệ Đảng, chính quyền; xây dựng tiềm lực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội; áp dụng KHCN trong lĩnh vực quân sự, tăng cường cơ sở vật chất hậu cần kỹ thuật đẩy mạnh tiềm lực QP-AN…

 

Nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất về tư tưởng, hành động trong xây dựng KVPT, cấp ủy, chính quyền và LLVT huyện đã coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đường lối quân sự trong từng giai đoạn. Hàng năm, thông qua các chương trình tập huấn cán bộ đã kết hợp bồi dưỡng những nội dung cơ bản về xây dựng và hoạt động của KVPT cho đội ngũ cán bộ của huyện và cơ sở. 5 năm qua, 100% cán bộ chủ chốt các cấp, ngành trong huyện đã được bồi dưỡng kiến thức QP-AN. Nội dung giáo dục QP-AN cũng được đưa vào học chính khóa trong các trường THPT trên địa bàn với trên 8.400 học sinh đã được học tập. Bên cạnh đó, huyện luôn quan tâm xây dựng và nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, hiệu lực điều hành của chính quyền các cấp trong KVPT; củng cố thực hiện cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ QP-QSĐP cũng như chú trọng phát huy sức mạnh khối ĐĐK các dân tộc cùng chung sức xây dựng KVPT ngày càng vững chắc thông qua việc đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; các cơ quan, đơn vị ký kết chương trình hoạt động với Ban CHQS; đẩy mạnh thực hiện chính sách đối với gia đình TBLS, gia đình có công với cách mạng, chính sách hậu phương quân đội và các chính sách xã hội khác.

 

Xác định xây dựng tiềm lực kinh tế, văn hóa, xã hội có ý nghĩa quan trọng bảo đảm cho quy hoạch xây dựng các thành phần trong KVPT của huyện. Do vậy, Huyện ủy, UBND huyện đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ này với nhiều giải pháp tích cực như: tập trung tăng tỷ trọng ngành CN-TTCN, xây dựng, dịch vụ và du lịch, đảm bảo ổn định về kinh tế, an sinh xã hội, từng bước giảm nghèo. Hiện tại, huyện đạt mức thu nhập bình quân 13,7 triệu đồng/người/năm. Hệ thống đường liên xóm, liên xã cơ bản được rải nhựa và bê tông hóa tạo thế liên thông liên hoàn trong KVPT; 100% xã, thị trấn có lớp học, trạm y tế được xây dựng kiên cố; 95% hộ gia đình có điện thắp sáng; 84% hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh… Kết quả này đã có tác dụng tích cực trong thực hiện các mục tiêu KT – XH, nâng cao đời sống cho nhân dân, góp phần xây dựng, củng cố KVPT huyện ngày càng vững chắc.

 

Những năm qua, để xây dựng vững chắc KVPT, cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong cũng đặc biệt coi trọng việc xây dựng LLVT huyện đủ sức mạnh, SSCĐ theo phương châm cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Đối với lực lượng thường trực thường xuyên kiện toàn về biên chế tổ chức, được huấn luyện, giáo dục chính trị, sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ được giao. Đồng thời, huyện luôn coi trọng xây dựng và củng cố lực lượng DQTV, DBĐV. Hiện, toàn huyện có thành phần lực lượng cơ động, binh chủng tại chỗ, đạt 2,4% so với tổng số dân. Lực lượng DBĐV thường xuyên được đăng ký quản lý, phúc tra chặt chẽ và sắp xếp biên chế đủ 100% quân số cho các đơn vị. Tỷ lệ đúng chuyên nghiệp quân sự đạt 70%, tỷ lệ dự phòng đạt từ 15 - 20%; tỷ lệ đảng viên đạt 36%... Cùng với đó, hàng năm, công tác đăng ký, quản lý nguồn thanh niên nhập ngũ được UBND huyện chỉ đạo chặt chẽ. 5 năm qua, huyện đã hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân cho Bộ Quốc phòng. Công tác tuyển quân đã gắn với tạo nguồn xây dựng cán bộ chính quyền cơ sở và nguồn động viên của huyện..

 

Bên cạnh đó, việc xây dựng tiềm lực QP-AN và thế trận trong KVPT đã được coi trọng thể hiện ở việc lực lượng quân đội, công an huyện đã có sự phối hợp chặt chẽ trong giữ vững ANCT - TTATXH trên địa bàn, bảo vệ bí mật quân sự, bí mật quốc gia và quản lý chặt chẽ các công trình quốc phòng, khu quân sự, bảo đảm an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị diễn ra tại địa phương… Với việc áp dụng đồng bộ các giải pháp, huyện Cao Phong đã từng bước xây dựng KVPT ngày càng vững chắc, qua đó đã bảo vệ vững chắc địa phương trong mọi tình huống.

                                                                   

 

                                                                        Thu Hiền

 

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục