Phần đất mà 2 hộ gia đình ông Quách Đình Thung và bà Bùi Thị Phiệng, thôn Mớ Đồi đã san lấp đất ruộng để xây lều quán kinh doanh, buôn bán.

Phần đất mà 2 hộ gia đình ông Quách Đình Thung và bà Bùi Thị Phiệng, thôn Mớ Đồi đã san lấp đất ruộng để xây lều quán kinh doanh, buôn bán.

(HBĐT) - Vừa qua, Báo Hoà Bình nhận được đơn của cán bộ và nhân dân thôn Mớ Đồi, xã Hạ Bì (Kim Bôi) phản ánh về việc: Gia đình ông Quách Đình Thung và hộ bà Bùi Thị Phiệng tự ý san lấp ruộng 2 vụ lúa để dựng nhà phục vụ mục đích kinh doanh (diện tích đất này nằm cạnh mép QL 12B), đối diện với Khu du lịch suối khoáng (Kim Bôi). Cán bộ và nhân dân trong thôn đã nhiều lần phản ánh sự việc trên đến xã nhưng chưa thấy UBND xã lưu tâm xử lý.

 

Trao đổi với phóng viên Báo Hoà Bình, ông Quách Đình Chí, Chủ tịch UBND xã Hạ Bì xác nhận: Nội dung phản ánh trên của người dân là có cơ sở.  Hộ ông Quách Đình Thung đã tự ý san lấp đất ruộng của gia đình mở cửa hàng kinh doanh, dịch vụ từ nhiều năm nay. UBND xã cũng đã tuyên truyền, vận động gia đình tháo dỡ công trình trên đất để trả lại mặt bằng nhưng gia đình ông Thung không thực hiện. Ngày 19/7/2011, đoàn công tác của Phòng TN-MT huyện và UBND xã Hạ Bì đã thực hiện việc kiểm tra tình hình quản lý và sử dụng đất đai của gia đình ông Quách Đình Thung. Trong biên bản làm việc có  nêu rõ: Qua kiểm tra, xác minh hộ gia đình ông Thung đã vi phạm về sử dụng đất, cụ thể: Tổng diện tích đất vi phạm 115 m2 (đất 2 vụ lúa). Sử dụng từ năm 2007 vào mục đích dựng lều quán. Phần ý kiến đề xuất, kiến nghị của chủ hộ trong biên bản này ông Thung cho rằng: Do ruộng lúa bị đất, cát vùi lấp không canh tác được nên gia đình san lấp để mở quán bán hàng tạm thời. Đề nghị cấp có thẩm quyền tạo điều kiện cho chuyển đổi mục đích sử dụng theo đúng Luật Đất đai để gia đình chuyển sang  kinh doanh lâu dài. Tuy không được cấp nào đồng ý nhưng gia đình ôngThung vẫn duy trì cửa hàng kinh doanh từ năm 2007 đến nay.

 

Đối với trường hợp bà Bùi Thị Phiệng: sau khi nhận được thông tin từ phía người dân về việc bà Phiệng tự ý san lấp đất, đá vào ruộng 2 vụ lúa để lấy mặt bằng dựng lều quán, BQL thôn Mớ Đồi đã đến nhắc nhở. Chiều ngày 11/7/2012, Trưởng thôn Mớ Đồi đã có văn bản báo cáo, đề nghị UBND xã cử cán bộ địa chính, xây dựng đến đo đạc, kiểm đếm và lập biên bản xử lý. Đến ngày 18/11/2012, đoàn kiểm tra của UBND xã Hạ Bì do đồng chí Bùi Ngọc Thảo, Phó Chủ tịch UBND xã làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra và lập biên bản. Nội dung biên bản ghi rõ: Ngày 18/11/2012, UBND xã Hạ Bì nhận được phản ánh của nhân dân tại thôn Mớ Đồi về việc: Có hộ dân tự ý xây dựng lều quán trên đất ruộng, tại khu ruộng Nà Đống, thôn Mớ Đồi. Địa điểm xây dựng lều quán ngay dọc đường 12B, trước cổng nhà văn hoá thôn Mớ Đá. UBND xã đã tiến hành kiểm tra hiện trạng kết quả thực địa  cho thấy: Gia đình bà Phiệng đã dựng 1 cột bê tông trên đất ruộng, chuẩn bị dựng cột thứ 2. Hộ gia đình đã tự ý đổ đất, đá để san nền. Diện tích hộ tự ý đổ đất và dựng cột xây lều quán có chiều dài dọc theo mương 6 m, rộng 4 m, đo tại hiện trạng tổng 24 m2.  Toàn bộ diện tích trên là đất ruộng 2 vụ lúa, thửa ruộng số 03, tờ bản đồ số 04, đứng tên ông Bùi Văn Thiên, thôn Mớ Đồi. Phần kết luận trong biên bản này ghi rõ: Việc tự ý xây dựng công trình trên đất ruộng của gia đình bà Phiệng là vi phạm Luật Đất đai. UBND xã yêu cầu hộ gia đình tháo dỡ cột đổ. Đình chỉ việc xây dựng lều quán trên đất ruộng trả lại nguyên trạng và sử dụng đất lúa đúng mục đích. Sau 7 ngày, gia đình không tự ý tháo dỡ và vẫn tiếp tục xây dựng, đề nghị UBND xã Hạ Bì ra quyết định  cưỡng chế, đình chỉ việc xây dựng trên đất ruộng.  Sau 7 ngày lập biên bản, hộ bà Phiệng vẫn không chấp hành, ngày 26/11/2012,  UBND xã tiếp tục kiểm tra lập biên bản mới yêu cầu hộ bà Phiệng chấp hành nghiêm chỉnh biên bản làm việc lần 1 của UBND xã. Dừng ngay việc xây dựng nhà để nuôi gà trên đất 2 vụ lúa. Nếu trong thời gian 3 ngày, hộ gia đình không tự ý tháo dỡ khung nhà trả lại hiện trạng đất ruộng, UBND xã sẽ ra quyết định cưỡng chế, mọi chi phí gia đình phải chịu trách nhiệm.

 

Biên bản được đóng dấu UBND xã với đầy đủ chữ ký của chính quyền xã, thôn, chủ hộ và người làm chứng. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa được thực thi. Theo ông Quách Đình Chí, Chủ tịch UBND xã Hạ Bì: Thực tế, việc san lấp ruộng để xây lều quán của 2 hộ gia đình ông Thung và bà Phiệng, không chỉ vi phạm Luật Đất đai (sử dụng ruộng cấy lúa vào mục đích khác) mà còn lấn chiếm cả hành lang an toàn đường bộ. Việc lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ QL 12, xã đã có văn bản báo cáo với Sở GT-VT để chờ xử lý. Việc sử dụng đất lúa sai mục đích thuộc phạm vi của xã nên không thể đùn đẩy lên huyện. Tuy nhiên, việc xử lý cũng gặp nhiều khó khăn, bất cập nên chưa đảm bảo được tiến độ. Sắp tới xã sẽ thành lập đoàn công tác đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động, nếu không có kết quả sẽ báo cáo lên cấp trên cho hướng giải quyết theo pháp luật hiện hành.

 

 

                                                                          PBĐ-TL

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục