Công an huyện Mai Châu phát tờ rơi phòng, chống ma túy cho nhân dân xã Pà Cò (Mai Châu).

Công an huyện Mai Châu phát tờ rơi phòng, chống ma túy cho nhân dân xã Pà Cò (Mai Châu).

(HBĐT) - Mai Châu là một trong những huyện có số người nghiện ma túy trong hồ sơ quản lý nhiều nhất tỉnh với gần 500 người. Tuy nhiên, theo nhận định của các cơ quan chức năng huyện, số người nghiện thực tế cao hơn nhiều.

 

Số người mắc HIV/AIDS trên địa bàn tính đến hết tháng 5 cũng đứng thứ 3 toàn tỉnh với 342 người. Đáng lo ngại là số người nghiện tập trung vào lứa tuổi thanh niên và đang dịch chuyển mạnh đến các xã vùng sâu, xa, cao. Trước thực trạng đó, huyện đã triển khai thực hiện mô hình thí điểm cai nghiện ma túy tại cộng đồng tại xã Bao La, Cun Pheo, Phiềng Vế, Chiềng Châu và thị trấn Mai Châu.

 

Bao La là xã mới nổi lên tình trạng nghiện hút ma túy nhưng hiện nay đã trở thành xã có nhiều đối tượng nghiện nhất huyện. Ông Hà Thanh Hoàn, Chủ tịch UBND xã giãi bày: Mới từ năm 2011 trở về trước, toàn xã chỉ có 3 - 4 đối tượng nghiện ma túy. Năm 2012 đã phát hiện đến 55 đối tượng, chủ yếu sinh từ năm 1990 - 1993. Cũng từ đó, bản, làng không còn bình yên. Nạn trộm cắp liên tục diễn ra từ con gà, con lợn đến máy bơm nước... Có thời điểm, mỗi gia đình phải có một người ở nhà để trông coi. Cuối năm 2012, xã đã được lựa chọn thí điểm mô hình cai nghiện ma túy tại cộng đồng. Sau khi có các hướng dẫn, xã đã tổ chức họp cấp ủy ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác cai nghiện tại cộng đồng. UBND xã kiện toàn BCĐ, thành lập tổ công tác, phân công nhiệm vụ thành viên trực tiếp phụ trách các xóm. Tổ chức họp KDC và mời người nghiện ma túy có tên trong danh sách để tuyên truyền, vận động các đối tượng đã sử dụng ma túy tự nguyện đăng ký tham gia. Tuyên truyền cho gia đình có người nghiện động viên con cháu tự giác khai báo tham gia mô hình. Các thành viên BCĐ phối hợp với các ngành chức năng, Công an huyện đến gặp gỡ từng người đăng ký tự nguyện cai để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đánh giá tình trạng nghiện. Lập hồ sơ theo dõi quá trình thực hiện cam kết sau cai. Tư vấn giúp đỡ người sau cai cách ly môi trường ma túy, phòng - chống tái nghiện. Định kỳ hoặc đột xuất tổ chức kiểm tra, xét nghiệm chất ma túy đối với người sau cai. Huy động các tổ chức, đoàn thể, cộng đồng dân cư nơi cư trú cùng gia đình tham gia quản lý, gặp gỡ giúp người sau cai không mặc cảm. Khuyến khích họ tham gia hoạt động xã hội để thay đổi hành vi, hòa nhập cộng đồng. Đây là việc làm mới nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nên chỉ sau 6 tháng thực hiện, mô hình đã đạt được hiệu quả bước đầu. Với 35 người tham gia mô hình, khi thử test nhanh chỉ có 3 người nghiện lâu năm cho kết quả dương tính. Các đối tượng trẻ, mới thử dùng đã cho kết quả âm tính. Đặc biệt có thanh niên Ngần Văn Công, xóm Nà Chào sau khi tham gia mô hình đã từ bỏ được ma túy và đủ điều kiện nhập ngũ. Hiện nay, tình trạng trộm cắp vặt đã tạm ổn định.

 

Ông Vì Văn Dứa, Chủ tịch UBND huyện Mai Châu cho biết: Sau 6 tháng thực hiện có thể khẳng định mô hình đã có thành công nhất định. Nhiều người mới sử dụng ma túy đã nhận thức được tác hại, tự nguyện đăng ký tham gia mô hình. Kết quả đã vận động được 116 người nghiện ở 5 xã, thị trấn tham gia. Trong đó, xã Bao La 55 người, Chiềng Châu 30 người, Cun Pheo 13 người, Piềng Vế 16 người, thị trấn Mai Châu 2 người. Đối với người nghiện không tự giác đăng ký tham gia, áp dụng biện pháp đưa vào Trung tâm CB-GD-LĐXH tỉnh nhằm làm trong sạch địa bàn. Tại 5 xã trên hiện có 91 người sau cai đang có mặt tại cộng đồng. Khi tiến hành thử test đã có 50 người, chiếm 55% cho kết quả âm tính. Trong số đó có 1 người đủ điều kiện tham gia nghĩa vụ quân sự; 28 người có khả năng không tái nghiện, có hướng phấn đấu, tham gia các hoạt động kinh tế tại địa bàn. Còn lại 41 người đã tái nghiện, chiếm 35,7%. Tình hình ANTT tại các địa bàn triển khai mô hình được đảm bảo đã góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển KT-XH của địa phương. Tuy nhiên, nhìn thẳng vào thực tế có thể thấy, mô hình chỉ đem lại hiệu quả đối với những người mới dùng thử ma túy hoặc mới dùng trong thời gian ngắn. Các đối tượng nghiện lâu năm đều không cai được. Đã có trường hợp sau thời gian cắt cơn ở Trung tâm CB-GD-LĐXH tỉnh trở về không làm chủ được bản thân, vẫn hít và đã tử vong. Trong thời gian triển khai mô hình, một số BCĐ chưa cương quyết nên còn sót lọt người nghiện theo danh sách. Mô hình là một việc mới, cán bộ trực tiếp làm chưa được tập huấn về nghiệp vụ; chưa có điều kiện thực hiện các biện pháp hỗ trợ đồng bộ về y tế, tâm lý, xã hội, dạy nghề, tạo việc làm tại cộng đồng. Không ít đối tượng có thời gian nghiện lâu mới bị phát hiện.

 

Để công tác cai nghiện ma túy tại cộng đồng đạt hiệu quả, theo Chủ tịch UBND huyện Vì Văn Dứa, các cấp, ngành, thành viên BCĐ cần quan tâm chỉ đạo sát sao hơn, gặp gỡ, động viên người mắc sai lầm không mặc cảm, tích cực tham gia hoạt động xã hội. Tăng cường sự phối hợp giữa các ngành với chính quyền. Tạo điều kiện cho những gia đình có người nghiện tham gia mô hình bỏ được ma túy vay vốn sản xuất tạo việc làm. Giải quyết dứt điểm các tụ điểm buôn bán lẻ ma túy; phân loại người nghiện để có hình thức cai phù hợp. Huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, cộng đồng dân cư cùng vào cuộc. Về phía huyện sẽ tiếp tục triển khai mô hình ra 3 xã tiếp theo nhằm từng bước giảm dần số người nghiện, ngăn chặn số phát sinh mới.                        

 

 

                                                                        Cẩm Lệ

 

 

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục