(HBĐT) -Trong vài năm lại đây, tình hình tội phạm cướp taxi diễn biến khá phức tạp. Thủ đoạn của bọn chúng thường là đóng giả khách, thuê xe với giá cao hơn bình thường, điều đến chỗ vắng, sau đó dùng hung khí uy hiếp hoặc giết nạn nhân để cướp xe. Thực tế này đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các hãng taxi với cơ quan chức năng và chính bản thân các tài xế trong nâng cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh với loại tội phạm này.

 

Nhu cầu đi lại thiết yếu của người dân ngày càng cao đã khuyến khích các dịch vụ vận tải công cộng, HTX vận tải phát triển, trong đó có đóng góp không nhỏ của phương tiện taxi. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang có 10 hãng taxi hoạt động với tổng số khoảng trên 200 đầu xe. Trong phạm vi bài viết này chúng tôi muốn đề cập tới vấn đề cũng đang là nỗi trăn trở của các công ty,  hãng xe taxi, lái xe  là nạn: các loại tội phạm lợi dụng xe ta xi để thực hiện các hành vi phạm tội của mình và hậu quả ở đây là các công ty, lái xe phải gánh chịu đầu tiên.

           

Do đặc thù của các hãng xe taxi là hoạt động trên cở sở điều hành của trung tâm, khi có nhu cầu, hành khách dù ở bất kỳ đâu chỉ cần gọi tới số điện thoại của tổng đài (được in trên các hãng taxi) và nhanh chóng các phương tiện sẽ có mặt để phục vụ. Tuy nhiên, trong nhu cầu đi lại đó có nhiều đối tượng, thành phần khác nhau, do vậy, dấu hiệu nhận biết tội phạm là vấn đề rất khó khăn với các tài xế.

 

Không thể phủ nhận nỗ lực của các hãng taxi khi trong thời gian vài năm gần đây đã tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng trang bị những kiến thức để phòng- chống các loại tội phạm cho lái xe taxi, tuy nhiên các loại tội phạm này hoạt động ngày càng tinh vi. Để đối phó với lực lượng công an và chính người lái xe, chúng luôn tạo những tình huống để người lái xe không nghi ngờ, thân thiện, hiểu biết và cởi mở với lái xe chờ điều kiện thuận lợi để “cướp”. Những năm đầu các hãng taxi đi vào hoạt động, tình hình tội phạm cướp taxi  xảy ra tương đối phổ biến với nhiều thủ đoạn côn đồ, hung hãn, lưu manh, chuyên nghiệp. Qua điều tra, thủ phạm gây ra các vụ cướp xe ta xi đều là người trẻ, gây án rất manh động, liều lĩnh, có nhiều thủ đoạn, mánh khoé, hành động không theo quy luật, địa địa điểm nhất định nên đã gây ra không ít khó khăn cho điều tra trong thu thập thông tin, khoanh vùng các đối tượng.

 

Để phòng ngừa và làm giảm các loại tội phạm cướp xe taxi, lái xe cùng  người điều hành của các hãng xe cần lưu ý thực hiện tốt những vấn đề sau:

 

Về thời gian và không gian để tránh bị phát hiện bọn chúng thường lựa chọn thời gian lúc vắng người,nửa đêm, nơi vắng người vì các đối tượng thường điều đi các điểm xa trung tâm, đi lòng vòng không có địa chỉ cụ thể, nơi vắng người, và chuyện trò để đánh lạc hướng người lái xe tạo niềm tin đới với người lái xe để kết thúc là thực hiện hành vi phạm tội của mình đến giai đoạn kết thúc là lấy được tài sản, tiền và các vật dụng khác có thể quy đổi ra tiền…

 

Các đối tượng này thường đi từ 2 người trở lên, đón xe ở những vị trí và thời gian bất thường không theo quy luật, như chập tối, đêm khuy do vậy khi tham gia tại thời điểm như vậy lái xe cũng cần chú ý thanh lọc các đối tượng trước khi nhận chở và khi đã nhận chở đề nghị công ty cho tăng cường người đi cùng và đề nghị thanh toán ứng tiền cước để kiểm tra đối tượng và không cho không còn cơ hội để manh động.

           

Trong khi đã tham gia giao thông từ 19 h, lái xe cần liên lạc với trung tâm công ty, công ty cũng cần lắp đặt các thiết bị định vị phương tiện để quản lý… và thông báo địa điểm đang lưu thông theo lộ trình nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường lái xe cần bình tĩnh tìm một lý do khéo léo, chú ý quan sát gương chiếu hậu đề phòng đối tượng ra tay thực hiện, nhanh chóng đến nơi đông người, nơi có đồn công an hoặc nơi có nhà dân để được trợ giúp.

             

Trước những vụ án đau lòng gây thiệt hại tài sản cho các công ty taxi, và thiệt hại về người đối với nghề lái xe taxi, để cùng góp phần vào đấu tranh phòng- chống tội phạm, các hãng taxi cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tích cực đấu tranh phòng- chống tội phạm, đặc biệt là đấu tranh phòng- chống tội phạm cướp xe taxi. Nêu cao tinh thần cảnh giác đối với các loại tội phạm lợi dụng xe ta xi để hoạt động mà còn cung cấp các tin tố giác về hoạt động phạm tội của các đối tượng hình sự thường lợi dụng phương tiện xe ta xi để hoạt động.         

           

 

                                                                     Tuấn Anh

                                                    (Phòng CSGT – Công an tỉnh)

 

 

 

Các tin khác


Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục