LLVT huyện Kim Bôi tham gia xử lý sự cố thân đập trong diễn tập.

LLVT huyện Kim Bôi tham gia xử lý sự cố thân đập trong diễn tập.

(HBĐT) - Những tình huống diễn tập sát với thực tế; việc huy động nguồn nhân lực, vật lực tại chỗ được thực hiện một cách khẩn trương, xử lý các tình huống, sự cố trong điều kiện mưa lũ có tính chủ động cao, đảm bảo sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống, điều kiện bão lũ phức tạp - đó chính là những điểm nhấn, kết quả nổi bật của diễn tập ứng phó bão lũ và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) huyện Kim Bôi năm 2013.

 

Là cuộc diễn tập trên cơ sở nội dung diễn tập ứng cứu sự cố đập và sơ tán dân hạ du của tỉnh năm 2011 do Bộ NN&PTNT tổ chức, nhưng cuộc diễn tập ứng phó bão lũ, TKCN huyện Kim Bôi đã được nâng lên một bước với các nội dung, tình huống được đặt ra sát với thực tế tại địa phương cũng như đổi mới về lãnh, chỉ đạo. Đây cũng là lần đầu tiên tổ chức nội dung diễn tập thực binh thực hành TKCH - CN do sạt lở đất ban đêm. Tình huống được đặt ra trong điều kiện mưa lũ phức tạp, gây ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản, tính mạng người dân. Trong đó, mưa lũ đã gây sạt lở đất, vùi lấp nhiều người, làm sập, đổ nhiều nhà cửa, tài sản của nhân dân trong đêm tối. Trong quá trình thực hành diễn tập TKCH - CN đã thể hiện được hành động của người chỉ huy và các vai diễn, trình độ sử dụng phương tiện, kỹ thuật và phương pháp CHCN của lực lượng tham gia nên đã tạo được thế chủ động trong TKCH - CN đạt hiệu quả cao với thời gian ngắn nhất. Các nội dung thực hành tổ chức CHCN người dân bị nước lũ cuốn trôi; ứng cứu sự cố tràn đập, xử lý chống sạt mái đập rò, thấm cũng đã được tổ chức thực hiện tốt từ công tác chỉ huy đến huy động nhân dân, phối hợp giữa các lực lượng tại chỗ, vật tư tại chỗ, phương tiện tại chỗ để ứng cứu, xử lý sự cố một cách bài bản, nhanh chóng và đảm bảo xử lý triệt để các sự cố, nhất là kỹ thuật chống tràn, chống mạch sủi thân đập và mở đường tràn đã được các lực lượng tham gia diễn tập tổ chức thực hiện một cách nhanh chóng, chính xác, đã thể hiện tốt khả năm huy động lực lượng, xử lý sự cố khi có tình huống xảy ra. Song song với thực hành tổ chức CHCN người dân bị lũ cuốn, thực hành CHCN người dân bị đất đá vùi lấp do sạt lở vào ban đêm cũng như thực hành ứng cứu sự cố tràn đập và xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình tổ chức ứng cứu sự cố, lực lượng tham gia diễn tập với vai trò nòng cốt là lực lượng quân sự, công an đã làm tốt công tác vận động quần chúng, tổ chức giúp đỡ nhân dân sơ tán ra khỏi khu vực nguy hiểm về nơi tránh trú an toàn.

 

Qua diễn tập đã khẳng định được năng lực làm tham mưu xây dựng kế hoạch chỉ huy, điều hành của Ban Chỉ huy PCLB - TKCN của huyện Kim Bôi. Đồng thời, qua đó cũng đã thể hiện tốt được vai trò của các lực lượng và nhân dân địa phương trong thực hành, vận dụng phương châm 4 tại chỗ để tổ chức xử lý các thảm họa, thiên tai, lũ bão. Đây cũng là cơ sở để điều chỉnh, bổ sung phương án, kế hoạch hiệp đồng các lực lượng trong thực hiện nhiệm vụ PCLB - TKCN tại địa phương. Đánh giá những kết quả đạt được trong diễn tập, đại tá Bùi Trọng Quỳnh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Ban Thường trực Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh nhấn mạnh: Cuộc diễn tập ứng phó bão lũ, TKCN huyện Kim Bôi năm 2013 đã luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự quan tâm của BCĐ diễn tập tỉnh. Từ thực tế tổ chức diễn tập đã tạo được sự đồng thuận của nhân dân góp phần tích cực trong việc vận hành cơ chế PCLB - TKCN, huy động các lực lượng tham gia thực binh xử lý tình huống kịp thời, đạt hiệu quả cao. Thông qua diễn tập đã tuyên truyền cho nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, ý thức trách nhiệm trong phòng - chống thiên tai, bão lũ và TKCN trong tình hình, điều kiện mưa lũ xảy ra trên địa bàn bởi việc nâng cao ý thức tự giác, tự phòng - chống của nhân dân chính là vấn đề cốt lõi để sẵn sàng cho những tình huống xấu nhất khi thiên tai, bão lũ xảy ra trên địa bàn.

 

Cùng với thực hành xử lý các tình huống, qua diễn tập còn nâng cao thêm một bước nữa của phong trào LLVT chung sức xây dựng NTM ở địa phương. Trong đó, LLVT huyện và các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn đã tham gia 950 ngày công cùng với nhân dân xã Nuông Dăm và phương tiện xe máy đào đắp hơn 60 nghìn m3 đất, đá mở mới tuyến đường vào xóm Vẹt Vòi với chiều dài 1,3 km, rộng 6 m với tổng giá trị trên 1 tỷ đồng. Trong diễn tập, huyện cũng đã chỉ đạo các xã Bình Sơn, Hợp Đồng, Hạ Bì, Vĩnh Đồng, Nam Thượng, Nuông Dăm huy động nhân dân tham gia 8.350 ngày công để xây dựng, tu sửa các công trình giao thông gắn với xây dựng NTM. Trong đó đã vận động được 7 hộ dân ở các xã tự nguyện hiến hơn 4.600 m2 đất và tặng một số tài sản trên đất để làm đường giao thông. Nhờ vậy đã làm mới, tu sửa và nâng cấp thêm được 5,4 km đường cấp phối với tổng trị giá ước tính gần 380 triệu đồng. Các công trình hạ tầng được làm mới, tu sửa, nâng cấp sẽ góp phần quan trọng vào phát triển KT-XH, từng bước nâng cao đời sống người dân.

 

 

                                                                          Mạnh Hùng

 

 

 

Các tin khác


Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục