Thông qua sách, báo, ĐV-TN xã Pà Cò (Mai Châu) đã tiếp nhận những chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Thông qua sách, báo, ĐV-TN xã Pà Cò (Mai Châu) đã tiếp nhận những chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước.

(HBĐT) - Đã từng có thời kỳ, người dân 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) chỉ tuân theo những quy định, quy ước trong dòng họ, nội tộc, cộng đồng dân cư. Ý thức, nhận thức pháp luật hầu như rất mờ nhạt ở một bộ phận cán bộ và những người có điều kiện thoát ly. Đến nay, ý thức và nhận thức pháp luật của người dân đã có sự thay đổi đáng kể khi được các cấp, ngành quan tâm đẩy mạnh giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật (TTPBGDPL).

 

Đồng chí Quách Đình Minh, Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: Trước thực trạng nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân ở các xã vùng sâu, xa, cao, đặc biệt là 2 xã Hang Kia, Pà Cò của huyện Mai Châu còn hạn chế, được sự đồng ý của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, từ năm 2010, Sở Tư pháp phối hợp với UBND huyện Mai Châu tổ chức khảo sát về công tác tư pháp tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò để nắm bắt công tác tư pháp ở cơ sở. Đồng thời, xây dựng kế hoạch để phối hợp với Đảng ủy, UBND 2 xã tổ chức TTPBGDPL nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân ở 2 xã.

 

Theo đó, Sở Tư pháp đã phối hợp với các ngành, đoàn thể, chính quyền tổ chức nhiều đợt tuyên truyền pháp luật về Luật Hôn nhân gia đình, Luật Phòng - chống ma túy, Luật Bảo vệ và phát triển rừng... Sở Tư pháp cũng phối hợp với UBND huyện lắp đặt 7 cụm panô TTPBGDPL tại 2 xã. Để nâng cao hơn nữa nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của đồng bào người Mông ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, hàng năm, Sở Tư pháp còn tổ chức các đơn tuyên truyền pháp luật kết hợp với trợ giúp pháp lý (TGPL) cho hàng trăm trường hợp về các lĩnh vực như hôn nhân và gia đình; giao thông đường bộ; các quy định về chế độ chính sách đối với người có công, chế độ chính sách đối với vùng đồng bào dân tộc, chính sách về thực hiện nghĩa vụ quân sự... Theo thống kê, tính từ tháng 10/2010 đến tháng 8/2013, ngành Tư pháp đã tổ chức TTPBGDPL và TGPL được 441 đợt, trong đó đã lưu động cho 633 điểm. Thông qua đó đã tổ chức tuyên truyền cho 43.000 lượt người. Trong đó, riêng 2 xã Hang Kia, Pà Cò cũng đã được chú trọng, tập trung tăng cường TTPBGDPL và TGPL cho người dân. Tính từ năm 2012 đến nay đã tổ chức TTPBGDPL và TGPL tại 100% xóm với hàng nghìn lượt người của 2 xã. Sở Tư pháp đã chọn 2 xã Hang Kia, Pà Cò làm điểm về luân chuyển sách pháp luật giữa tủ sách pháp luật của UBND xã với điểm bưu điện văn hóa xã. Đến nay, mỗi tủ sách đã được đầu tư hàng trăm đầu sách pháp luật phục vụ hiệu quả cho TTPBGDPL ở cơ sở. Bên cạnh đó, Sở Tư pháp cũng đã thường xuyên chỉ đạo phòng Tư pháp huyện Mai Châu củng cố, kiện toàn đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở. Đến nay, 2 xã Hang Kia, Pà Cò tiếp tục duy trì hiệu quả 11 tổ hòa giải với 75 hòa giải viên. Từ đó đã góp phần giữ gìn ANTT ngay tại địa bàn cơ sở. Đội ngũ hòa giải viên cũng đã phát huy vai trò trở thành những tuyên truyền tích cực trong TTPBGDPL cho người dân. Kết quả quan trọng nhất đạt được trong đưa kiến thức pháp luật về với đồng bào dân tộc Mông ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò theo đồng chí Quách Đình Minh, Giám đốc Sở Tư pháp đó là thông qua TTPBGDPL và TGPL đã nâng lên một bước sự hiểu biết pháp luật cho người dân, nhất là những hiểu biết về pháp luật liên quan đến phòng - chống ma túy, phòng - chống tội phạm, hôn nhân - gia đình, bảo vệ và phát triển rừng. Cùng với đó là ý thức pháp luật cũng đã được nâng lên.

 

Theo khảo sát, tính đến tháng 8/2013, ở Pà Cò không có vụ tảo hôn nào xảy ra. Thông qua tuyên truyền, vận động, người dân tự giác giao nộp vũ khí vật liệu nổ, người dân ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã nghiêm chỉnh chấp hành giao nộp 223 khẩu súng các loại, đạt trên 90% số lượng được khảo sát.

 

 

                                                                  

                                                                       Mạnh Hùng

 

 

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục