Thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp góp phần nâng cao hiệu quả thu NSNN. Ảnh: Người dân mua hàng tại siêu thị Vì hòa bình.

Thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp góp phần nâng cao hiệu quả thu NSNN. Ảnh: Người dân mua hàng tại siêu thị Vì hòa bình.

(HBĐT) - Năm 2013 vẫn là năm kinh tế còn nhiều khó khăn, tốc độ tăng trưởng thấp, sản xuất- kinh doanh của doanh nghiệp thu hẹp, hàng hóa sản xuất ra tiêu thụ chậm, thị trường bất động sản trầm lắng… đã ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu NSNN. Trước thực trạng đó, ngành Thuế tỉnh ta đã quán triệt và triển khai nghiêm túc các giải pháp về quản lý thu ngân sách, phấn đấu hoàn thành tốt thu NSNN năm 2013. Hoạt động của Ban chỉ đạo thu ngân sách tỉnh tiếp tục được duy trì tạo điều kiện thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giải quyết nợ xấu, tăng cường công tác quản lý thuế, chống thất thu, phối hợp xử lý nợ thuế có hiệu quả.

 

Theo số liệu của Cục Thuế tỉnh, 10 tháng năm nay, tổng thu NSNN 1.636,6 tỉ đồng, đạt 84% dự toán theo Nghị quyết HĐND tỉnh, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2012. Số thu ngân sách do cơ quan thuế quản lý 1.431 tỉ đồng, đạt 84% dự toán Chính phủ giao, đạt 81% dự toán theo Nghị quyết HĐND tỉnh, tăng thu 20% so với cùng kỳ năm 2012. Đặc biệt, số thu từ thuế và phí tăng 25% so với cùng kỳ năm 2012, 11/13 khoản thu đều tăng thu với tổng thu ước thực hiện 1.383 tỉ đồng như thu từ khu vực DNNN (Công ty thủy điện Hòa Bình) tăng 25%, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tăng 29%, thuế bảo vệ môi trường tăng 57%, lệ phí trước bạ tăng 30%... Tuy nhiên, đối với thu tiền sử dụng đất mới thực hiện được 47 tỉ đồng, đạt 26% dự toán Chính phủ giao, đạt 24% dự toán theo Nghị quyết HĐND tỉnh. Một số lĩnh vực, ngành nghề hiện vẫn còn thất thu thuế như kinh doanh ô tô, xe máy do tình trạng giá ghi trên hóa đơn thấp hơn giá người mua thanh toán, kinh doanh ga, khí  hóa lỏng và một số mặt hàng khác với tình trạng bán hàng không xuất hóa đơn. Đặc biệt là trong lĩnh vực khai thác tài nguyên khoáng sản kim loại hầu như không thu được thuế, các doanh nghiệp khai thác vàng không chấp hành thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho NSNN. Tình trạng nợ thuế gia tăng do hoạt động sản xuất- kinh doanh của doanh nghiệp cầm chừng, các doanh nghiệp chiếm dụng vốn của nhau không thu hồi được công nợ dẫn đến không có khả năng nộp ngân sách kịp thời, đúng hạn, trong đó chủ yếu là các doanh nghiệp ngoài quốc doanh hoạt động XDCB, doanh nghiệp khai thác đá, kinh doanh nông sản. Tính đến hết tháng 9/2013 số nợ thuế 249 tỉ đồng, tăng 57% so với thời điểm 31/12/2012, chiếm 15% dự toán thu, trong đó, nợ có khả năng thu 221 tỉ đồng, chiếm 12,5% dự toán thu.

 

Để làm tốt công tác quản lý, khai thác nguồn thu, chống thất thu thuế, ngay từ đầu năm, ngành Thuế tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành hữu quan, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai nghiêm túc, quyết liệt công tác thu NSNN, tăng cường thanh – kiểm tra, xử lý kịp thời các vi phạm về thuế nhằm tác động đến ý thức tuân thủ của doanh nghiệp và người nộp thuế. Rà soát, phân tích, đánh giá kết quả thu ngân sách từng khoản thu, sắc thuế để tập trung nguồn lực tổ chức thực hiện. Đồng thời thực hiện tốt công tác hỗ trợ người nộp thuế, chính sách khuyến khích đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất- kinh doanh như gia hạn nộp thuế GTGT, thuế TNDN, gia hạn nợ thuế theo quy định, giải quyết kịp thời các hồ sơ hoàn thuế… Tổ chức thực hiện tốt quy chế phối hợp với cơ quan công an và các ngành chức năng trong phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật thuế. Thời gian qua đã tham gia phối hợp làm rõ hành vi trốn thuế của Công ty CP cồn và tinh bột Phú Mỹ (Tân Lạc) bán hàng không xuất hóa đơn, để hàng tồn kho ảo và Công ty CP đầu tư du lịch và thương mại Hải Linh (Hà Nội) trốn thuế chuyển nhượng bất động sản tại Lương Sơn. Trong 9 tháng đã phạt chậm nộp thuế 1.272 lượt doanh nghiệp với tổng tiền phạt 8,8 tỉ đồng, thông báo áp dụng biện pháp cưỡng chế 805 lượt doanh nghiệp, ban hành quyết định cưỡng chế 230 lượt doanh nghiệp với số tiền cưỡng chế nộp ngân sách 2,1 tỉ đồng.

 

Theo tính toán của ngành Thuế, để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2013, 2 tháng cuối năm phải thực hiện thu ngân sách tối thiểu 19% dự toán cả năm, trong đó, thu từ thuế và phí phải thực hiện 15% dự toán năm, thu tiền sử dụng đất phải thực hiện 42% dự toán năm. Mặc dù còn nhiều khó khăn trong công tác thu ngân sách, ngành Thuế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý thuế, tăng cường chống thất thu, xử lý nợ thuế, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ dự toán thu năm 2013 được giao.

 

 

 

 

                                                                               Hà Thu

 

 

 

 

Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục