(HBĐT) - Đồng chí Lò Văn Dần, Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) huyện Mai Châu cho biết: Năm 2013, TAND huyện đã đã có nhiều giải pháp, đặc biệt là phối hợp chặt chẽ với các ngành trong khối nội chính nhằm không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động xét xử. Nhờ đó, đơn vị đã hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần giữ vững tình hình ANCT, TTATXH trên địa bàn.

 

Là cơ quan xét xử và giải quyết các vụ án hình sự, dân sự, hôn nhân, gia đình, kinh tế, hành chính thuộc thẩm quyền TAND cấp huyện, được pháp luật quy định, để hoàn thành nhiệm vụ, TAND huyện đã thực hiện kiện toàn tổ chức đối với hoạt động của ngành, bảo đảm tính thống nhất giữa chỉ đạo và thực hiện, đồng thời giữ mối liên hệ chặt chẽ với chính quyền địa phương, làm tốt công tác quy hoạch, tham gia đầy đủ các lớp, khoá học đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và chính trị cho cán CBVC, chú trọng nâng cao trình độ, năng lực của cán bộ bồi dưỡng nguồn thẩm phán, Hội thẩm nhân dân huyện.

Trong những năm qua, tập thể đơn vị TAND huyện có sự đoàn kết thống nhất cao, tất cả vì mục tiêu chung là hoàn thành nhiệm vụ chính trị. Đơn vị đã áp dụng nhiều giải pháp mới tích cực nâng cao hiệu quả chuyên môn như phân công nghiên cứu, giải quyết án theo nhóm; thực hiện thảo luận án tập thể; có chế độ báo cáo án thường xuyên, trực tiếp, đẩy mạnh các phong trào thi đua của ngành, thường xuyên biểu dương, khích lệ những cá nhân có thành tích trong gương mẫu trong sinh hoạt, tu dưỡng đạo đức, cải tiến lề lối làm việc để có hiệu quả chuyên môn sâu hơn. TAND huyện phối hơp chặt chẽ với các cơ quan liên quan như công an, Viện kiểm sát, thi hành án để kịp thời đưa ra xét xử đúng thời gian, đúng pháp luật đối với các loại án. Đặt mục tiêu đưa chất lượng xét xử lên hàng đầu, kiên quyết không có án xử oan, sai hoặc bỏ lọt tôi phạm; hạn chế tối đa sai sót do lỗi chủ quan của thẩm pháp; giải quyết án, không để tồn đọng. Các trường hợp hoãn, tạm đình chỉ thi hành án phạt tù phải có đủ lý do chính đáng.

 

Đồng chí Lò Văn Dần cho biết thêm: Nhiều năm qua, chất lượng giải quyết các loại án, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua hoạt động xét xử bảo đảm hiệu quả, theo luật định. Năm 2013, về án hình sự đã giải quyết 45 vụ, 77 bị cáo, tỷ lệ đạt 98%, tất cả các án đưa ra xét xử bảo đảm đúng người, đúng tội, mức án đã tuyên tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo, đồng thời có tính giáo dục, phòng ngừa chung. Về án dân sự đã giải quyết tỷ lệ đạt 85%, việc giải quyết đúng các quy định của Bộ luật Dân sự, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của các bên đương sự, không có vụ án dân sự bị Tòa cấp trên hủy, cải hoặc vi phạm về thời gian giải quyết theo quy định. Công tác xét xử lưu động cũng được tiến hành thường xuyên (trong năm xét xử lưu động 10 vụ án hình sự) đã góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến pháp luật, răn đe phòng ngừa tội phạm chung và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Công tác thi hành án kịp thời, đúng pháp luật… Tuy nhiên trong năm còn tồn một số án như; án hình sự 1 vụ (bị sửa do lỗi khách quan), có 2 vụ dân sự (án hủy do lỗi khách quan),  2 vụ hôn nhân gia đình…

 

Năm 2014, TAND huyện tiếp tục củng cố và duy trì mọi hoạt động của cơ quan, giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền và theo sự hướng dẫn chỉ đạo của cấp trên; phấn đấu không có án oan sai, tỷ lệ giải quyết các loại án đạt và vượt chỉ tiêu của ngành đề ra; tiếp tục đi xét xử lưu động từ 12 - 15 vụ án hình sự tại các địa bàn trọng điểm nhằm tuyên truyền pháp luật và phòng ngừa vi phạm pháp luật trong nhân dân, đặc biệt là loại tội phạm về ma tuý, trộm cắp tài sản...

 

 

                                                                                           HD

 

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục