(HBĐT) - Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác năm 2013 của ngành Thanh tra tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương những nỗ lực của ngành trong thực hiện các giải pháp phòng- chống tham nhũng (PCTN). Trong đó, nêu rõ: Công tác PCTN đã đạt được những kết quả quan trọng. Trên nền tảng kết quả đã đạt được, năm 2014, ngành Thanh tra tỉnh cần tiếp tục triển khai có hiệu quả các Chương trình hành động của Chính phủ, tỉnh về PCTN và thực hiện tốt chính sách tiết kiệm chống lãng phí.

 

Những kết quả quan trọng đó được nêu rõ thông qua những công việc cụ thể. Các cơ quan thanh tra trong tỉnh đã tham mưu cho các cấp, ngành thực hiện kịp thời việc tuyên truyền, phổ biến những văn bản mới nhất về PCTN đến đông đảo nhân dân. Đặc biệt là các quy định về tố cáo hành vi tham nhũng, công khai, minh bạch tài sản, phát hiện và xử lý các hành vi tham nhũng. Trong đó, đã tổ chức được 1.186 lớp tuyên truyền, phổ biến (TTPB) các quy định của pháp luật về PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí lồng ghép với các lớp tuyên truyền pháp luật về KN-TC thu hút trên 76.000 lượt người tham gia. Xác định việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức,  đơn vị là biện pháp quan trọng để phòng ngừa tham nhũng, ngành thanh tra đã hướng dẫn các sở, ngành, huyện, thành phố thực hiện: công khai, minh bạch trong việc sử dụng, quản lý đất đai; mua sắm tài sản công; đầu tư xây dựng cơ bản; công khai tài chính; công khai trong trong hoạt động thanh tra, giải quyết KN-TC; công tác quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, chuyển ngạch, luân chuyển, điều động, cho thôi việc đối với CBCCVC...  Thanh tra tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện  “Chiến lược quốc gia PCTN đến năm 2020 của tỉnh Hòa Bình”. Hầu hết các sở, ngành, huyện, thành phố đã xây dựng được kế hoạch và thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với CBCCVC. Trong năm, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã chỉ đạo tiến hành 9 cuộc thanh tra độc lập trong thực hiện các quy định về PCTN và 36 cuộc thanh tra lồng ghép với thanh tra trách nhiệm trong quản lý Nhà nước, quản lý KT-XH. Qua thanh tra đã phát hiện vi phạm 1.627,75 triệu đồng, trong đó, kiến nghị thu hồi 1.438,75 triệu đồng tiền sai phạm trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý thu - chi tài chính. Đề nghị giảm trừ cấp phát ngân sách năm 2013 số tiền 86 triệu đồng; yêu cầu  chi trả 103 triệu đồng tiền phụ cấp hướng dẫn cán bộ tập sự. Đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý về hành chính 6 cán bộ có vi phạm. Riêng Thanh tra tỉnh triển khai 5 cuộc thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN lồng ghép với thanh tra trách nhiệm với Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, Sở Xây dựng, Sở Công thương và Chủ tịch UBND các huyện Lạc Sơn, Mai Châu trong quản lý Nhà nước, quản lý KT-XH giai đoạn 2010 - 2012. Thông qua các cuộc thanh tra này, lực lượng thanh tra đã mạnh dạn chỉ rõ: trách nhiệm người đứng đầu ở một số đơn vị chưa được thực hiện một cách nghiêm túc. Còn có trường hợp chi sai chế độ, chính sách và để xảy ra vi phạm trên một số lĩnh vực như: quản lý đầu tư xây dựng, mua sắm tài sản. Một số đơn vị chưa thực hiện đúng quy định về việc tuyển dụng CBCC, chất lượng công vụ của một số  CBCC còn hạn chế (đặc biệt là đội ngũ cán bộ cấp xã). Thực tế cho thấy, thông qua thanh tra về PCTN đã phát hiện các sai phạm về kinh tế, sơ hở về cơ chế đã kiến nghị xử lý nghiêm góp phần đẩy lùi tham nhũng.  

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác PCTN, ngành Thanh tra tỉnh đã xây dựng kế hoạch hành động cụ thể. Trong đó, tập trung sâu cho việc TTPBPL về PCTN, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho đội ngũ CBCCVC và nhân dân. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí để thông tin kịp thời về những tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác PCTN, không để xảy ra tình trạng đưa thông tin sai sự thật, gây dư luận không tốt về tình hình công tác PCTN. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả việc nắm bắt tình hình, phát hiện tham nhũng, tập trung vào các lĩnh vực có nguy cơ cao như: đầu tư, xây dựng, đất đai, tín dụng, ngân hàng, thu ngân sách, mua sắm công, công tác cán bộ. Một mặt, tăng cường đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN nhằm thúc đẩy mạnh mẽ, sâu rộng hơn nữa công tác PCTN ở các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

 

                                                              Thúy Hằng

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục