Chiến sỹ trẻ thắp hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ đồi Độc Lập.

Chiến sỹ trẻ thắp hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ đồi Độc Lập.

(HBĐT) - Chiến dịch Điện Biên Phủ, những anh “bộ đội Cụ Hồ” từ bưng biền Nam Bộ, từ núi rừng Tây Nguyên, từ đèo mây Tây Bắc khi ra trận đều có chung một ý nghĩ vô cùng trong sáng là góp phần giành lại độc lập, tự do cho dân tộc. Sau những trận đánh, có những người đã nằm lại chiến trường xưa chỉ với một dòng tên: “Liệt sỹ vô danh”.

 

Sau gần 5 năm mới có dịp trở lại vùng đất Điện Biên Phủ, ấn tượng về sức sống mạnh mẽ của một thành phố trẻ miền viễn tây có lẽ cũng chỉ là những ấn tượng thoảng qua. Nhưng từ sâu thẳm ký ức, chúng tôi chẳng thể quên tiếng chuông ngân lên thật bình yên từ nơi đau thương nhất cuộc chiến: Nghĩa trang liệt sỹ. Giữa không gian xanh yên bình Nghĩa trang đồi A1 (Nghĩa trang liệt sỹ Điện Biên Phủ) lại nhói lên một màu trắng đau thương của 644 ngôi mộ -  644 chàng trai còn rất trẻ. Trong đó, chỉ có 4 ngôi mộ khắc đủ họ, tên là của các anh hùng Tô Vĩnh Diện, Bế Văn Đàn, Phan Đình Giót và Trần Can, còn lại 640 ngôi mộ đều chung một dòng tên: liệt sỹ vô danh.

 

Cũng giống như nghĩa trang liệt sỹ đồi A1, nghĩa trang liệt sỹ đồi Độc Lập là nơi yên nghỉ của 2.432 liệt sỹ trong tổng số 4.020 liệt sỹ hy sinh trên chiến trường  Điện Biên Phủ. Đến nghĩa trang liệt sỹ đồi Độc Lập, thả hồn theo tiếng chuông ngân dài; đắm mình trong khói hương, hồi tưởng về những trận đánh, những chiến công hào hùng qua sử sách, qua lời kể của những người từng tham gia chiến dịch. Để rồi chợt nhận ra một phần sự khốc liệt của chiến tranh là đây, là màu trắng đến xót xa của những ngôi mộ hiện hữu ngay trước mắt. Giữa màu trắng mênh mang của nghĩa trang liệt sỹ đồi Độc Lập, chẳng biết vì khói hương quanh quện hay vì  màu trắng u buồn kia làm cay cay khóe mắt. Trước những nấm mộ những người lính Điện Biên Phủ năm xưa lặng nhìn đồng đội yên nghỉ. Trong đôi mắt mờ đục, dường như ký ức thời trai trẻ đang ùa về trong từng trận đánh với từng gương mặt, nụ cười thân quen của đồng đội.

 

Đồi Độc Lập không còn là chiến địa nhưng ký ức về trận đánh ở đây sẽ chẳng bao giờ nhạt phai. Đây là trận đánh thứ 2 trong ngày thứ 2 của chiến dịch Điện Biên Phủ diễn ra vào đêm 14 đến rạng sáng 15/3/1954. Cứ điểm đồi Độc Lập được quân Pháp xem là một trong những pháo đài “bất khả xâm phạm” với những công sự chắc chắn ở hai tuyến phòng ngự hoàn chỉnh cùng hỏa lực cực mạnh. Tại đây, địch bố trí 4 đại đội lính tinh nhuệ đồn trú. Những đại đội này, trước khi được đưa đến Điện Biên Phủ đều được trang bị các loại vũ khí mới, hiện đại nhất lúc bấy giờ, kể cả súng có kính ngắm điện tử bắn được cả ban đêm... Do vậy, trận chiến giữa ta và địch ở đồi Độc Lập diễn ra vô cùng ác liệt. Đây là một trong những trận đánh mà ta có số thương vong lớn nhất trong suốt 56 ngày đêm diễn ra chiến dịch Điện Biên Phủ. Nói về trận đánh này, anh bạn Báo Điện Biên Phủ cùng đi đã chia sẻ: Trong trận đánh tiêu diệt cứ điểm đồi Độc Lập, tính ra để tiêu diệt được một tên địch, ta phải chịu thương vong, tổn thất từ 5 - 8 chiến sỹ, thậm chí còn nhiều hơn. Trận chiến ở đây ác liệt đến nỗi nhiều năm sau chiến tranh người ta vẫn còn tìm được những phần hài cốt liệt sỹ nằm rải rác tại đồi Độc Lập bị thương vong do đạn pháo của địch. Trong đó còn có cả những bộ hài cốt vẫn ở tư thế ngồi tựa lưng vào công sự...

 

Năm xưa, trong đoàn quân hướng về Điện Biên Phủ có những người đã vĩnh viễn nằm lại mảnh đất này để máu xương hòa vào đất. Sự hy sinh đó đã làm sống mãi những chiến công huyền thoại của dân tộc trong thế kỷ XX. Và nói như Đại tướng Võ Nguyên Giáp thì: Họ như những chàng trai Phù Đổng, sau khi đánh thắng giặc đã cưỡi ngựa về trời. Để có được chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, dân tộc ta đã phải đánh đổi hơn một thế hệ những người con ưu tú nhất để xóa đi một vết nhơ của loài người là chủ nghĩa thực dân.

 

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã lùi xa 60 năm nhưng cả dân tộc Việt Nam vẫn còn đó những vết thương chưa lành; còn đó những người anh hùng khi ra đi chỉ để lại đó một dòng tên...

 

 

                                                                            Mạnh Hùng

 

 

 

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục