Mô hình làng bản văn hóa, quốc phòng tại xóm Nội, xã Độc Lập (Kỳ Sơn) là một trong những mô hình tiêu biểu được BTV Tỉnh ủy khen thưởng trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2011 - 2013.

Mô hình làng bản văn hóa, quốc phòng tại xóm Nội, xã Độc Lập (Kỳ Sơn) là một trong những mô hình tiêu biểu được BTV Tỉnh ủy khen thưởng trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2011 - 2013.

(HBĐT) - Từ mô hình vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi đạt giá trị kinh tế cao tại xã Hợp Thành đến tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất xây dựng đường GTNT tại xã Dân Hòa hay mô hình xây dựng chi bộ, các đoàn thể TS-VM tiêu biểu... Tính đến tháng 4, toàn huyện Kỳ Sơn đã xây dựng được 419 mô hình “Dân vận khéo”. Trong đó, trung bình mỗi cơ quan, đơn vị đã xây dựng được từ 5 -10 mô hình, điển hình.

 

Đồng chí Đinh Văn Hùng, Phó Bí thư TT Huyện ủy Kỳ Sơn khẳng định: “Trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể trong huyện đã quan tâm, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã đi vào cuộc sống, phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ, tính tích cực, chủ động của nhân dân, huy động được nhiều nguồn lực trong xã hội và lực lượng tham gia. Qua tổng kết, đánh giá những mô hình “Dân vận khéo” trên địa bàn toàn huyện đã cho thấy tiềm năng, sức sáng tạo, tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Việc xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình “Dân vận khéo” diễn ra sôi nổi trên tất cả các mặt đời sống xã hội”.

 

Trên lĩnh vực phát triển kinh tế đã xây dựng được 107 mô hình. Trong đó nổi bật các mô hình tiêu biểu như: chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại xã Dân Hạ, rau sạch tại xã Hợp Thành, áp dụng tiến bộ KH-KT vào nuôi lợn bản địa tại thị trấn Kỳ Sơn, chăn nuôi trâu, bò tại xã Yên Quang... Các mô hình này đều đem lại hiệu quả kinh tế cao và làm thay đổi nhận thức, tư duy, cách làm, giúp nhân dân mạnh dạn áp dụng KH-KT vào sản xuất, góp phần  phát triển kinh tế địa phương.

Việc xây dựng, nhân rộng mô hình trên lĩnh vực xã hội đạt được kết quả đáng ghi nhận với 193 mô hình. Tiêu biểu như: đội thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi, đoạn đường tự quản, CLB “Cùng chia sẻ” tại xã Phú Minh, phát huy bản sắc dân tộc tại xã Dân Hạ, an sinh xã hội của xã Mông Hóa... Từ các mô hình này đã xuất hiện nhiều cách làm hay trong giữ gìn, phát triển bản sắc văn hóa, rèn luyện thể thao, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

 

Bên cạnh xây dựng và nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” trong lĩnh vực KT- XH, huyện Kỳ Sơn cũng đã đặc biệt chú trọng xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình “Dân vận khéo”  trong lĩnh vực AN-QP với 44 mô hình. Hiệu quả thiết thực hơn cả là các mô hình như: xây dựng làng, bản văn hóa - quốc phòng, cụm dân cư an toàn tại xóm Bu Chằm, xã Phú Minh, tái hòa nhập cộng đồng cho người có quá khứ lầm lỗi tại thị trấn Kỳ Sơn, an ninh tự quản của xã Độc Lập. Với việc duy trì hoạt động các mô hình này đã nâng cao vai trò của nhân dân trong việc giữ gìn, bảo vệ an ninh tổ quốc, cung cấp cho lực lượng công an hàng nghìn thông tin có giá trị về ANTT, kịp thời giải quyết mâu thuẫn ngay từ cơ sở... góp phần củng cố tình làng, nghĩa xóm, xây dựng đời sống văn hóa, giữ vững TTXH. Việc xây dựng hệ thống chính trị có 74 mô hình. Đây là những mô hình có ý nghĩa then chốt, gắn với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phát triển KT-XH, giữ vững QP - AN, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở, góp phần chuẩn hóa cán bộ, cải cách thủ tục hành chính, đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc xây dựng và nhân rộng những điển hình “Dân vận khéo” tại huyện Kỳ Sơn vẫn còn một số hạn chế. Cụ thể như: việc lựa chọn mô hình điển hình “Dân vận khéo” chưa nhiều, chưa nổi bật và có sức lan tỏa, nhân rộng; một số cơ quan đã được triển khai xây dựng nhưng còn ít và chưa đăng ký, tổng hợp để trở thành phong trào thi đua thường xuyên.

 

Trao đổi về phương hướng triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư TT Huyện ủy Kỳ Sơn khẳng định: Bên cạnh tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng, ý nghĩa của việc thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, huyện tiếp tục chỉ đạo nhân rộng, phát huy những mặt mạnh, nhân rộng những mô hình hay. Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết và đưa phong trào thi đua “Dân vận khéo” trở thành việc làm thường xuyên, nề nếp. Ngoài ra, chúng tôi sẽ lưu ý để đổi mới nội dung, hình thức các mô hình sao cho gần gũi và mang lại hiệu quả thiết thực cho đời sống nhân dân.

 

 

 

                                                                       Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục