Bà Đào Thị Xuê, vợ liệt sỹ và con trai Đỗ Văn Bình (người đại diện quyền lợi) mong các cấp chính quyền giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu kiện đất đai lấy lại quyền lợi hợp pháp.

Bà Đào Thị Xuê, vợ liệt sỹ và con trai Đỗ Văn Bình (người đại diện quyền lợi) mong các cấp chính quyền giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu kiện đất đai lấy lại quyền lợi hợp pháp.

(HBĐT) - Vụ tranh chấp đất đai từ nhiều năm nay giữa vợ liệt sỹ là bà Đào Thị Xuê với con trai là ông Lâm Văn Vui, trú tại tiểu khu 8, TT Lương Sơn (Lương Sơn) liên quan đến mảnh đất 415 m2 tại tiểu khu 12, TT Lương Sơn đã được nhiều cơ quan chức năng quan tâm, giải quyết theo đúng trình tự pháp luật.

 

Cụ thể, ngày 13/1/2012, Chủ tịch UBND tỉnh đã ra Quyết định giải quyết số 79/QĐ-UBND đối với vụ việc trên. Nội dung quyết định sau khi xét về nguồn gốc và quá trình quản lý, sử dụng đất đã thừa nhận diện tích 415 m2 đất tại tiểu khu 12, thị trấn Lương Sơn thuộc quyền quản lý và sử dụng chung của hộ bà Đào Thị Xuê và gia đình ông Lâm Văn Vui. Đồng thời, giao cho Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn kiểm tra, xem xét và cấp giấy CNQSD đất cho hộ bà Đào Thị Xuê cũng như hộ ông Lâm Văn Vui theo quy định của pháp luật.

 

Tuy nhiên, kể từ khi nhận được quyết định đến nay, thời gian đã hơn 2 năm nhưng quyền lợi của bà Đào Thị Xuê vẫn chưa được công nhận. Mặc dù bà Đào Thị Xuê cũng có nhiều đơn đề nghị UBND huyện Lương Sơn giải quyết. Cũng trong thời gian trên, để dứt điểm vụ việc tranh chấp, trả lại quyền lợi cho bà Đào Thị Xuê đã có nhiều công văn của UBND tỉnh gửi huyện Lương Sơn yêu cầu thi hành triệt để quyết định của tỉnh về giải quyết tranh chấp đất đai giữa bà Đào Thị Xuê với ông Lâm Văn Vui.

 

Anh Đỗ Văn Bình là con trai và là người được ủy quyền đảm bảo quyền lợi của bà Đào Thị Xuê cho biết, phòng TN-MT huyện Lương Sơn đã có nhiều động thái xử lý vụ việc và có báo cáo giải trình với UBND huyện Lương Sơn về vụ việc này. Tuy nhiên, phòng TN-MT huyện Lương Sơn cho rằng, do ông Lâm Văn Vui không đồng ý với quyết định của UBND tỉnh và sẽ khiếu nại lên cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, do vậy, không đủ cơ sở để cấp giấy CNQSD đất cho bà Đào Thị Xuê.

 

Anh Đỗ Văn Bình đã gặp và trao đổi với lãnh đạo phòng TN-MT huyện và được giải thích trong trường hợp này nếu cấp GCN quyền sử dụng đất chung cho cả 2 hộ thì ông Lâm Văn Vui không đồng ý và hợp tác. Nếu chia đôi diện tích hiện có để làm giấy CNQSD đất theo yêu cầu của bà Đào Thị Xuê rất khó thực hiện.

 

Cùng quan điểm với cách giải quyết vụ việc trên của UBND huyện Lương Sơn, đồng chí  Lê Trọng Long, Phó chánh Thanh tra Nhà nước tỉnh cho rằng, với trách nhiệm là cơ quan quản lý Nhà nước, đơn vị đã có nhiều công văn trả lời về vấn đề này. Vụ việc tranh chấp đất đai nêu trên,  Thanh tra Nhà nước tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định và chỉ đạo UBND huyện Lương Sơn giải quyết vụ việc theo hướng diện tích đất tranh chấp được công nhận là đồng sở hữu của cả bà Đào Thị Xuê và ông Lâm Văn Vui. Nhưng vì thực tế hiện nay ông Lâm Văn Vui không đồng ý nên UBND huyện Lương Sơn không có cơ sở để cấp sổ đỏ đối với diện tích đất đang tranh chấp cho bà Đào Thị Xuê. Hiện nay, bà Đào Thị Xuê muốn giải quyết dứt điểm vụ việc nếu không hòa giải được thì khởi kiện ra tòa án để đảm bảo quyền lợi của mình. 

 

Cũng theo đồng chí Lê Trọng Long, khi chưa giải quyết dứt điểm vụ việc, một trong hai bên tranh chấp không được phép xây dựng hoặc làm biến đổi hiện trạng lô đất trên. Các cơ quan chức năng sẽ xử lý nếu phát hiện vi phạm trên mảnh đất hiện đang tranh chấp. 

 

Vụ việc tranh chấp đất đai giữa vợ liệt sỹ và con trai đã kéo dài từ nhiều năm nay. Mong rằng các ngành chức năng huyện Lương Sơn tích cực vào cuộc hơn nữa, hướng dẫn những thủ tục cần thiết cho cả hai bên tranh chấp. Gia đình bà Đào Thị Xuê cũng như con trai là ông Lâm Văn Vui cần có thái độ tích cực giải quyết dứt điểm vụ việc thông qua hòa giải. Trên hết, đảm bảo cho bà Đào Thị Xuê hiện nay đã 91 tuổi hoàn thành tâm nguyện của mình là có nơi, có chỗ thờ vong hồn người chồng là liệt sỹ.  

 

 

                                                                                    Hồng Trung

 

Các tin khác


Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục