Lực lượng công an xã Hào Lý (Đà Bắc) thường xuyên kiểm tra quản lý hộ khẩu vùng giáp ranh.

Lực lượng công an xã Hào Lý (Đà Bắc) thường xuyên kiểm tra quản lý hộ khẩu vùng giáp ranh.

(HBĐT) - Từ một xã giáp ranh thường xuyên xảy ra các vụ đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích chỉ vì sang địa bàn người khác chơi mà “không xin phép”, đến nay, Hào Lý trở thành địa bàn yên bình nhất huyện Đà Bắc.

 

Xã Hào Lý có 9 xóm, 5 xóm giáp ranh với xã Yên Sơn, Thanh Sơn (Phú Thọ) dài 10 km. Vùng giáp ranh chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số chủ yếu sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi và trồng rừng. Giao thông đi lại giữa các khu, xóm và khu vực giáp ranh tương đối thuận tiện là điều kiện thuận lợi tội phạm hoạt động. Do địa bàn liền kề nhau nên những năm trước thường xảy ra các vụ gây rối, đánh nhau, nhất là ở xóm Suối Thương (Hào Lý) và khu Kết Bình (Yên Sơn). Nguyên nhân chủ yếu là thanh niên không muốn cho người ngoài vào tìm hiểu con gái của xóm mình rồi gây xích mích. Mỗi khi vụ việc xảy ra, thanh niên của hai xóm tập hợp nhau lại đứng hai bên đường giáp ranh để đánh nhau. Mỗi năm, trung bình xảy ra 3-4 vụ việc. Tuy nhiên, do địa bàn tiếp giáp nên khó xử lý. Trước thực trạng đó, Đảng bộ hai xã Hào Lý và Yên Sơn thành lập vùng giáp ranh, trao đổi thông tin, quản lý các loại đối tượng trên địa bàn và xây dựng quy chế phối hợp giải quyết các vụ việc về an ninh trật tự xảy ra ở từng địa bàn, ở cụm giáp ranh. Sau khi triển khai, hai xã thường xuyên phối hợp bảo vệ  an ninh trật tự cụm giáp ranh, bổ sung quy ước phối hợp cho phù hợp, đồng thời chỉ đạo xây dựng các kế hoạch, chương trình nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Thành lập 9 tổ an ninh nhân dân, 9 tổ tuần tra, 9 tổ hòa giải, 9 tổ phòng cháy - chữa cháy, 9 tổ thanh niên xung kích, 14 tổ liên gia tự quản ở cụm giáp ranh thường xuyên củng cố, duy trì hoạt động. Tổ chức luyện tập, diễn tập 2 phương án, 3 kế hoạch trong thế trận an ninh nhân dân tại cơ sở. Tổ chức tự quản, duy trì chế độ họp giao ban định kỳ, kịp thời xử lý, hòa giải các mâu thuẫn nhỏ trong nhân dân cụm giáp ranh.

 

Đồng chí Xa Văn Dung, Trưởng công an xã Hào Lý cho biết: Khi có quy chế phối hợp lực lượng công an hai xã thường xuyên liên lạc với nhau để phối hợp truy bắt tội phạm. Chúng tôi quy ước sự việc xảy ra ở địa bàn nào, công an xã đó giải quyết. Đồng thời trong trường hợp bắt người khẩn cấp được phép bắt người trong phạm vi hai bên quy định. Do làm tốt phối hợp đảm bảo ANTT, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên trong 3 năm qua, trên địa bàn giáp ranh được giữ vững, phân loại an ninh nông thôn các năm đều đứng đầu. Đến nay, việc giao thương đi lại hai xóm thuận lợi, nhiều cặp vợ chồng của hai xã giáp ranh lấy nhau như cùng một xã. Nhiều năm liền địa bàn xã  không xảy ra vụ việc phức tạp về an ninh nông thôn, không nảy sinh các vụ khiếu kiện, tranh chấp phức tạp kéo dài, không xảy ra vụ trọng án, địa bàn không có đối tượng nghiện ma túy, không có hoạt động mại dâm... Từ những kết quả đạt được về giữ vững ANTT nên địa bàn hai xã đã tăng cường giao lưu, trao đổi hàng hóa thúc đẩy phát triển kinh tế.

 

 

 

                                                                 Việt Lâm

 

 

Các tin khác


Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục