Xây dựng mô hình “xứ đạo tự quản về ANTT”, các Linh mục, Chánh trương Giáo xứ Khoan Dụ thường xuyên gặp gỡ, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến giáo dân.

Xây dựng mô hình “xứ đạo tự quản về ANTT”, các Linh mục, Chánh trương Giáo xứ Khoan Dụ thường xuyên gặp gỡ, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến giáo dân.

(HBĐT) - Khoan Dụ (Lạc Thủy) là một xã đặc thù về tôn giáo với 5 họ đạo và trên 90% đồng bào theo đạo Thiên Chúa. Trong những năm qua, các linh mục, ban chấp hành giáo họ Khoan Dụ đã sát cánh cùng cấp ủy Đảng, chính quyền xây dựng mô hình giáo dân tự quản về ANTT nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, sống tốt đời - đẹp đạo.

 

Ngay từ khi bắt đầu thành lập mô hình “giáo dân tự quản về an ninh trật tự”, Công an xã Khoan Dụ đã phối hợp với Linh mục, Chánh trương tuyên truyển để nhân dân và giáo dân năm rõ đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tại các ngày lễ như lễ sinh nhật, lễ các thành, lễ noel, giờ giảng đạo. Giáo xứ Khoan Dụ cũng đã thành lập 4 tổ tự quản về an ninh trật tự, tuyên truyền thực hiện tốt 5 tiêu chí của CVĐ “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, trong đó, đặc biệt nêu cao tinh thần trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể, các họ đạo trong tham gia gìn giữ an ninh trật tự. Với phương châm "Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải", đến nay, các họ đạo đã xây dựng nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, tạo phong trào tự quản về an ninh trật tự sâu rộng như mô hình "Tổ liên gia tự quản", "Tổ an ninh xã hội", "họ đạo tự quản"; mô hình "KDC không có tội phạm và tệ nạn xã hội"... Hằng năm, lực lượng an ninh xã tổ chức gặp mặt trao đổi thông tin với linh mục của các xứ đạo nhằm chia sẻ những khó khăn, vướng mắc và bàn biện pháp giữ gìn ANTT ở các xứ họ đạo.

 

Ông Nguyễn Quý Mùi, Chánh trương xứ Đạo Khoan Dụ cho biết: bà con giáo dân luôn tích cực hưởng ứng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc bằng nhiều hành động và việc làm thiết thực. Đến nay, 100% số hộ gia đình đều đăng ký thực hiện 5 nội dung của CVĐ “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, ký cam kết không dính đến ma túy, tệ nạn xã hội. Đặc biệt, các giáo họ cũng đã thực hiện sống theo lời răn của chúa với chủ đề năm “phúc âm hóa gia đình” gắn với thực hiện CVĐ “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Theo đó, các giáo họ cũng đã đề cao vai trò của mỗi gia đình trong giáo dục, răn dạy con cái, qua đó tuyên truyền lối sống lành mạnh, giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ. Thực hiện chủ đề này, giáo xứ Khoan Dụ đã tổ chức hoạt động năm giới trẻ, thiếu nhi thánh thể nhằm tập hợp tất cả con em tuổi vị thành niên của xứ đạo gặp mặt, giao lưu, trao đổi và tuyên truyền lối sống cho các em.

Đồng chí Nguyễn Văn Trung, Phó Công an xã cho biết: Từ năm 2013 đến nay, mô hình tự quản ANTT của xã thường xuyên duy trì và phát huy hiệu quả trong phối hợp chặt chẽ các lực lượng công an,  giữ gìn và bảo đảm tốt tình hình ANTT trên địa bàn. Bà con giáo dân đã phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, không phân biệt tôn giáo, thường xuyên đề cao cảnh giác và tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Số giáo dân vi phạm pháp luật do thiếu hiểu biết giảm đáng kể, tình hinh an ninh tôn giáo luôn được bảo đảm.

Thông qua mô hình này, nhân dân và giáo dân đã cung cấp hơn 100 nguồn tin tố giác tội phạm, trong đó, nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an xã phối hợp với công an huyện điều tra, phá nhiều vụ án, tình hình ANTT ở các xứ họ đạo này luôn ổn định và được bảo đảm. Bà con giáo dân đã ý thức sống "tốt đời, đẹp đạo", đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. 

                                                                          

                                                                           Phương Linh

 

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục