Ngành Toà án tăng cường xét xử lưu động để tuyên truyền pháp luật trong các tầng lớp nhân dân. (Ảnh: Phiên toà xét xử lưu động vụ án Nguyễn Phi Cường, phạm tội giết người do TAND tỉnh tổ chức ngày 19/6 tại xã Liên Hòa - Lạc Thuỷ).

Ngành Toà án tăng cường xét xử lưu động để tuyên truyền pháp luật trong các tầng lớp nhân dân. (Ảnh: Phiên toà xét xử lưu động vụ án Nguyễn Phi Cường, phạm tội giết người do TAND tỉnh tổ chức ngày 19/6 tại xã Liên Hòa - Lạc Thuỷ).

(HBĐT) - Theo TAND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2014, TAND tỉnh và các huyện, thành phố đã thụ lý 1.099 vụ án các loại, giảm 134 vụ so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, đã giải quyết 923 vụ, đạt tỷ lệ 83,07%, số vụ án còn lại đang được tiếp tục giải quyết theo quy định của pháp luật.

 

Trong tổng số 1.099 vụ án các loại, Tòa án tỉnh và Tòa án các huyện, thành phố đã thụ lý 320 vụ án hình sự, với 598 bị cáo, giảm 55 vụ, 13 bị cáo so với cùng kỳ năm 2013. Đã giải quyết 269 vụ, 486 bị cáo, đạt tỷ lệ 84,06%. Trong số các vụ án hình sự ngành Tòa án thụ lý sơ thẩm trong 6 tháng đầu năm, nhóm tội xâm phạm sở hữu có số lượng nhiều nhất với 111 vụ, 178 bị cáo, chiếm 34,68%;  tội phạm về ma túy 74 vụ, 155 bị cáo, chiếm 23,12% so với cùng kỳ năm 2013; các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe danh dự của công dân 47 vụ, 92 bị cáo, chiếm 14,68%; các tội vi phạm ATGT 15 vụ, 15 bị cáo; hiếp dâm trẻ em 8 vụ, 10 bị cáo, giao cấu trẻ em 1 vụ, 1 bị cáo. Ngoài ra, TAND hai cấp đã thụ lý và giải quyết 5 vụ án tham nhũng.

 

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm vừa qua, ngành Toà án đã tổ chức được 42 phiên toà xét xử lưu động. Quá trình thực hiện, ngoài việc xét xử đảm bảo đúng trình tự thủ tục luật định, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, Hội đồng xét xử còn chủ động giành thời gian tuyên truyền giáo dục pháp luật cho quần chúng nhân dân. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức đấu tranh phòng - chống tội phạm và các vi phạm pháp luật, có tác dụng tốt trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong quần chúng nhân dân.

                                                                                                   

                                                                                  

                                                                           Đ.P

 

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục