Ông Bàn Sinh Lương (người thứ 3 từ phải sang) là NCUT ở bản Dao xóm Đồng Chụa, xã Thống Nhất (TPHB) luôn tích cực gặp gỡ, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ông Bàn Sinh Lương (người thứ 3 từ phải sang) là NCUT ở bản Dao xóm Đồng Chụa, xã Thống Nhất (TPHB) luôn tích cực gặp gỡ, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

(HBĐT) - Nhận thức rõ tầm quan trọng của phát huy vai trò người có uy tín (NCUT) trong dân tộc thiểu số (DTTS) đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn ANTT, những năm qua, cấp ủy, chính quyền tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng chú trọng công tác phát huy vai trò NCUT nói chung và già làng, trưởng bản, NCUT trong đồng bào các DTTS nói riêng để triển khai sâu rộng đến cơ sở các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các mặt công tác đảm bảo ANTT và phong trào toàn dân BVANTQ.

 

Hiện nay, Công an tỉnh đang phát huy vai trò 414 NCUT, trong đó 260 người là dân tộc Mường, 90 người dân tộc Dao, 26 người dân tộc Mông, 25 người dân tộc Thái, 13 người dân tộc Tày. Trong số đó có 131 người là cán bộ hưu trí, 8 người là chức sắc, chức việc trong tôn giáo, 40 người là thầy mo, thầy cúng, 42 người là già làng, trưởng bản, 193 người các thành phần khác. Nhiều người có phạm vi uy tín trong nhiều xã đến một huyện. Cá biệt có 5 NCUT trong nhiều huyện đến toàn tỉnh.

 

Thiếu tướng Bùi Đức Sòn, Giám đốc Công an tỉnh chia sẻ: Để động viên tinh thần, tạo điều kiện cho NCUT học hỏi kinh nghiệm, Công an tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh chỉ đạo các ban, ngành liên quan phối hợp thực hiện các kế hoạch bồi dưỡng, gặp mặt, toạ đàm, đưa đi thăm quan, học tập kinh nghiệm ở các tỉnh, thành phố. Hàng năm, vào dịp lễ, Tết Nguyên đán, Tết cổ truyền của các dân tộc, lực lượng Công an tỉnh đều phối hợp với các ngành chức năng đi thăm hỏi, chúc tết, tặng quà NCUT trong các DTTS và tôn giáo. Ngoài ra, lực lượng Công an đã tập trung vận động cá biệt NCUT trực tiếp tham gia giải quyết tốt tình hình, vụ việc phức tạp xảy ra trên địa bàn, góp phần giữ vững ổn định ANTT.

 

Điển hình như trước tình hình diễn biến phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma tuý ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) làm cho đời sống của đồng bào gặp nhiều khó khăn, nảy sinh yếu tố gây mất ổn định về TTATXH. Công an tỉnh đã tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, trong đó, làm tốt việc vận động NCUT để chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, truyên truyền pháp luật, phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động lợi dụng tuyên truyền kích động của các thế lực thù địch, bọn phản động và phần tử xấu. NCUT đã cung cấp những thông tin quan trọng liên quan đến tội phạm ma tuý; vận động được 16 đối tượng là con, cháu trong dòng họ phạm tội ma tuý đang có lệnh truy nã ra đầu thú và trực tiếp tham gia giải quyết vụ việc phức tạp xảy ra ở cơ sở, nhờ đó đời sống của đồng bào từng bước được cải thiện, hoạt động của tội phạm ma tuý có chiều hướng giảm dần.

 

Bên cạnh đó, những năm gần đây, trên địa bàn tình còn nổi lên một số điểm đáng chú ý mà qua vận động NCUT kết hợp với các biện pháp công tác khác đã giải quyết tốt tình hình như: thời gian trước, bản dân tộc Dao Hang Lờm xã Bình Sơn (Kim Bôi) là địa bàn phức tạp về TTATXH do xảy ra nhiều vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp gây mất đoàn kết với các xã giáp gianh. Công an tỉnh đã vận động ông Bàn Sinh Nghim là NCUT ở bản tuyên truyền, vận động thanh niên  địa phương chấp hành tốt pháp luật Nhà nước, không gây gổ mất đoàn kết với các xã, góp phần đưa tình hình ANTT ở Hang Lờm trở lại ổn định.

 

Trong lĩnh vực TTXH đã khơi dậy vai trò NCUT tham gia tuyên truyền, vận động giải quyết tốt các vụ việc phức tạp liên quan đến tranh chấp đất đai, khiếu nại tố cáo. Điển hình là việc GPMB, xây dựng tuyến đường Hồ Chí Minh quan địa bàn tỉnh; vụ khiếu kiện thu giữ tài sản, phương tiện của Công ty AVE tại xã Đồng Tâm (Lạc Thuỷ); vụ tranh chấp đất đai giữa xã Bảo Hiệu (Yên Thuỷ) và An Lạc (Lạc Thuỷ)  Cùng với đó, lực lượng Công an tỉnh đã làm tốt công tác phát huy vai trò của NCUT trong vận động gia đình, hàng xóm tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ. Theo đó từ năm 2010 đến nay, nhân dân đã giao nộp được gần 6.280 khẩu súng các loại, 26 quả lựu đạn và 7,6 kg thuốc nổ.

 

Thiếu tướng Bùi Đức Sòn, Giám đốc Công an tỉnh khẳng định: Với việc phát huy được vai trò, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của NCUT trên địa bàn tỉnh đã góp phần quan trọng nâng cao ý thức cảnh giác trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với luận điệu tuyên truyền của các thế lực thù địch, phần tử xấu, hoạt động móc nối, lối kéo xây dựng cơ sở, hoạt động phát triển đạo trái pháp luật. NCUT đã cung cấp nhiều tin tức quan trọng, trực tiếp tham gia giải quyết các vụ việc phức tạp tại cơ sở, giúp lực lượng công an đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, bọn tội phạm góp phần giữ vững, ổn định ANTT, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển KT - VH -XH địa phương.

 

                                                                              

 

                                                                       Hoàng Nga

 

 

 

Các tin khác


Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Phòng ngừa tội phạm cướp, cướp giật cho các cơ sở kinh doanh vàng, bạc

Thời gian qua, tình hình tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản đã, đang có nhiều diễn biến phức tạp; phương thức, thủ đoạn ngày càng liều lĩnh, manh động. Nhằm thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Công an các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến từng cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn toàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục