Công an viên xã Yên Thượng kiểm tra tang vật thu giữ từ việc bắt quả tang các đối tượng sử dụng xung kích điện đánh bắt cá.

Công an viên xã Yên Thượng kiểm tra tang vật thu giữ từ việc bắt quả tang các đối tượng sử dụng xung kích điện đánh bắt cá.

(HBĐT) - Yên Thượng là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Cao Phong với 582 hộ, 2.421 khẩu, sống rải rác ở 12 xóm. Hiện có nhiều xóm chưa có đường bê tông như xóm Rớm, Khánh, Pheo A, Pheo B, Đai, Um B... Mặt bằng dân trí thấp, nhận thức về kiến thức pháp luật còn hạn chế, dân cư sống rải rác là những khó khăn lớn đặt ra đối với công tác đảm bảo ANTT của Yên Thượng.

 

Ban Công an xã Yên Thượng hiện có 14 đồng chí, trong đó 12 công an viên được phân công phụ trách 12 xóm. Đây được xác định là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo ANTT. Qua tìm hiểu thực tế chúng tôi được biết, tình hình ANTT xã Yên Thượng thời gian trước đây nổi lên tệ nạn trộm cắp, va chạm xô xát... Hiện nay, xã quản lý 2 trường hợp tù tha, 1 trường hợp hưởng án treo và 1 trường hợp thuộc diện quản lý theo Nghị định số 163. Do đó, tăng cường tuần tra, kiểm soát của lực lượng công an viên là giải pháp đầu tiên được xã Yên Thượng tập trung thực hiện.

 

Đồng chí Trưởng Công an xã cho biết: Thực tế là năng lực của một số công an viên còn hạn chế nên việc thành lập các tổ tuần tra, công tác bao gồm 1 đồng chí Trưởng hoặc phó công an xã và 2 đồng chí công an viên đi tuần tra, kiểm soát địa bàn là phù hợp hơn cả. Qua việc tuần tra bảo vệ an ninh, chúng tôi đã kịp thời phát hiện, bắt quả tang, xử lý, nhắc nhở những trường hợp vi phạm. Đồng thời cũng đã có tác dụng cảnh cáo, răn đe tội phạm, nhất là các loại tội phạm trộm cắp trên địa bàn.

 

Song song với công tác tuần tra, Ban Công an đã tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền xã tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân để giải quyết căn bản tình trạng vi phạm pháp luật trong nhân dân. Cụ thể như Ban Công an xã đã phối hợp với các hội, đoàn thể tổ chức nhiều lớp tuyên truyền về pháp luật, ký cam kết không vi phạm pháp luật, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm. Kết quả tích cực của hoạt động này là ý thức chấp hành pháp luật của người dân, nhất là Luật Giao thông đường bộ được nâng lên rõ rệt. Hiện tượng không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, chở quá số người theo quy định, số vụ vi phạm pháp luật... đã giảm nhiều. Một số việc khác cũng có sự chuyển biến tích cực như trước đây tình trạng sử dụng xung điện đánh bắt cá trên địa bàn xã diễn ra khá phổ biến nhưng nay đã không còn.

 

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đảm bảo ANTT, trong 8 tháng qua, trên địa bàn xã xảy ra 3 vụ gây mất trật tự an toàn xã hội mà nguyên nhân chủ yếu là do say rượu dẫn đến mâu thuẫn, xô xát trong nhân dân. Các vụ việc này đã được xử lý nghiêm minh, đảm bảo tính răn đe, giáo dục. Xã duy trì nhiều năm liền là địa bàn sạch: không có tệ nạn ma túy, không có điểm nóng về tệ nạn xã hội. Năm 2013, xã Yên Thượng đã được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”.

 

 

 

                                                                                Dương Liễu

 

 

 

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục