Huyện đoàn Lạc Sơn phối hợp với Hội PN tổ chức giao lưu truyền thông phòng - chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS tại xã Vũ Lâm.

Huyện đoàn Lạc Sơn phối hợp với Hội PN tổ chức giao lưu truyền thông phòng - chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS tại xã Vũ Lâm.

(HBĐT) - Theo số liệu thống kê, tính đến tháng 9, trên địa bàn huyện Lạc Sơn có 182 người nghiện (đột biến trong tháng 7 và tháng 8 tăng gần 50 người nghiện). Công tác cai nghiện chưa đạt được kết quả như mong đợi do đó tháng 7/2013 huyện đã thực hiện thí điểm mô hình cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và quản lý sau cai tại các xã: Yên Phú, Liên Vũ và thị trấn Vụ Bản.

 

Thượng tá Đỗ Huy Bốn, Trưởng Công an huyện cho biết: “Thực hiện Nghị định 94/2010/NĐ-CP quy định về cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, Công an huyện đã tham mưu cho UBND huyện lựa chọn 3 địa bàn để thực hiện thí điểm. Trong đó, công tác tuyên truyền được chú trọng thực hiện ngay từ đầu vì đây được xác định là yếu tố quan trọng, mấu chốt làm nên sự thành công hay thất bại của mô hình. Trong đó, nhấn mạnh vào nâng cao nhận thức cho chính quyền, người dân, người nghiện hiểu rằng đây là khai báo tình trạng nghiện và đăng ký hình thức cai nghiện tự nguyện tại gia đình chứ không thuộc diện đưa vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc. Một số xã đã tổ chức tuyên truyền, vận động bằng cách mời những người đã cai nghiện thành công đến nói chuyện, chia sẻ kinh nghiệm để người nghiện tin tưởng, tự nguyện khai báo tình trạng của mình và đăng ký các hình thức điều trị. Huyện cũng đã tuyên truyền sâu rộng để chính quyền địa phương, nhân dân và người nghiện thay đổi cách suy nghĩ, không kỳ thị, phân biệt, đối xử với người nghiện giúp có cơ hội hòa nhập với cộng đồng. Kết quả đã vận động được 45 đối tượng tại 3 địa bàn trên khai báo và đăng ký cai nghiện tự nguyện tại cộng đồng. Trong đó thị trấn Vụ Bản có 11 đối tượng, Yên Phú 23 đối tượng và xã Liên Vũ có 11 đối tượng.

 

Đánh giá kết quả sau hơn 1 năm triển khai mô hình, đồng chí Trưởng Công an huyện khẳng định: Việc thực hiện mô hình điểm cai nghiện ma túy tại cộng đồng và quản lý sau cai đã nhận được sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và toàn thể nhân dân trên địa bàn huyện. Những gia đình có người nghiện hiểu được tác hại của ma túy, mục đích, ý nghĩa của chương trình cai nghiện ma túy tại cộng đồng nên đã vận động các đối tượng đăng ký tham gia tự nguyện, cai nghiện tự giác, tham gia quản lý, giáo dục, tạo điều kiện để người nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Theo đó, trong số 45 đối tượng đăng ký cai nghiện tự nguyện tại đã có 18 đối tượng không sử dụng lại chất ma túy sau cai.

 

Tuy nhiên, kết quả sau hơn 1 năm thực hiện Đề án cũng cho thấy tỷ lệ tái nghiện sau cai còn cao (27 đối tượng, tương đương 60%). Công tác phối hợp trong thực hiện chưa chặt chẽ, số người đăng ký cai nghiện tự nguyện thấp so với số người nghiện thực tế trên địa bàn; việc quản lý người nghiện khó do các đối tượng thường đi làm ăn xa.

 

Thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế trong thực hiện mô hình điểm này, Ban Chỉ đạo 09 huyện Lạc Sơn quyết định sẽ rút kinh nghiệm và nhân rộng mô hình thêm 3 xã mới là Mỹ Thành, Xuất Hóa và Tân Mỹ. Phấn đấu đến cuối năm nay sẽ vận động thêm 50 đối tượng tự nguyện cam kết tham gia cai nghiện tại cộng đồng và quản lý sau cai.

 

Bên cạnh tăng cường công tác tuyên truyền, huyện Lạc Sơn  tập trung đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho cán bộ chuyên trách, nhất là cán bộ cơ sở trong vận động, hỗ trợ đối tượng nghiện tự cai. Đồng thời, địa phương sẽ triển khai, thực hiện đề án dạy nghề, hỗ trợ việc làm cho người đang cai và sau cai nghiện để giúp họ có việc làm ổn định, hòa nhập cộng đồng, hạn chế nguy cơ tái nghiện.

 

 

 

                                                                      Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục