Chiến khu Giằng - Xèo (Tu Lý - Đà Bắc) nơi Ban Cán sự Đảng tỉnh 
mở lớp huấn luyện quân sự đầu tiên năm 1945.

Chiến khu Giằng - Xèo (Tu Lý - Đà Bắc) nơi Ban Cán sự Đảng tỉnh mở lớp huấn luyện quân sự đầu tiên năm 1945.

(HBĐT) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2014) Báo Hòa Bình khởi đăng loạt bài viết về quá trình ra đời, xây dựng, trưởng thành với những chiến công xuất sắc của quân và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Những chiến công đó cũng đã gắn với những bước trưởng thành của QĐND Việt Nam như những viên gạch góp vào chiến thắng chung trong sự nghiệp đấu tranh và giải phóng dân tộc.

 

Cũng giống như Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân. Ban đầu, lực lượng vũ trang cách mạng của tỉnh cũng chỉ có hơn 30 học viên được đào tạo, huấn luyện quân sự một cách bài bản ở chiến khu Hiền Lương - Tu Lý (Đà Bắc) được Ban Cán sự Đảng tỉnh tổ chức vào tháng 2/1945. Đây là lớp huấn luyện quân sự đầu tiên của tỉnh và những người tham gia lớp quân sự này cũng chính là những “hạt giống đỏ”  đầu tiên của LLVT cách mạng tỉnh.

 

Lớp huấn luyện quân sự được mở trong bối cảnh phong trào cách mạng ở khu vực thị xã Hòa Bình đã bước sang một giai đoạn mới. Thời điểm cuối năm 1944, đầu năm 1945, từ trong bóng tối, phong trào cách mạng trên toàn tỉnh vừa hoạt động công khai, vừa hoạt động bí mật. Phong trào này đã được phát triển mạnh mẽ và đã bắt đầu xuất hiện những thời cơ khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân khi Nhật, Pháp, bè lũ tay sai có dấu hiệu suy yếu, nhượng bộ phong trào cách mạng của Việt Minh. Nhận thấy rõ những thời cơ trước mắt, cũng như nhận được chỉ thị của trên về việc chuẩn bị lực lượng tại địa phương cho việc khởi nghĩa giành lại chính quyền. Trước tình hình đó, nhận lệnh từ T.Ư, Bí thư Ban cán sự Đảng tỉnh đã thống nhất tổ chức lớp tập huấn quân sự để làm nòng cốt cho khởi nghĩa cách mạng giành chính quyền. Xóm Giằng - Xèo thuộc chiến khu Hiền Lương - Tu Lý (chiến khu Cách mạng đầu tiên của tỉnh) đã được lựa chọn làm nơi tổ chức lớp huấn luyện quân sự. Có được địa điểm, Ban cán sự Đảng tỉnh do đồng chí Vũ Thơ đứng đầu đã cùng với mặt trận Việt Minh tuyển chọn hơn 20 người là những thanh niên nhanh nhẹn, mưu trí, gan dạ, có sức khỏe và là nòng cốt của phong trào cách mạng ở thị xã Hòa Bình để đi tập huấn quân sự. Sau khi lựa chọn các đội viên đã vượt sông, băng rừng lội suối vào vùng rừng núi Giằng - Xèo (Tu Lý). Tại đây, ngoài hơn 20 người, còn có những thanh niên ưu tú ở địa phương cùng với một số chiến sỹ cách mạng từ Ninh Bình theo đồng chí Vũ Thơ lên cùng tham gia. Qua đó, đã nâng tổng số học viên của lớp huấn luyện quân sự lên hơn 30 người trong đó có 2 nữ.

 

Là vùng rừng núi hiểm trở, dân cư ở không tập trung. Trong những ngày đầu bước vào tập huấn các học viên gặp không ít khó khăn trong hoàn cảnh thiếu thốn về trang bị vũ khí tập luyện và nơi ăn, chốn ở. Các học viên phải chặt cây đẽo súng gỗ để tập luyện. Ngoài việc được huấn luyện về chính trị, các học viên còn được tập huấn bài bản, có chiều sâu việc nắm bắt tình hình để tổ chức phương án đánh tập kích địch. Không thể kể hết những khó khăn, vất vả, gian khổ của những học viên vốn là những chàng trai, cô gái dầm mình trong sương muối, giá rét của vùng núi cao để luyện tập. Dù vậy, sau khi kết thúc lớp huấn luyện, ai cũng phấn khởi và mong được trở về tiếp tục hoạt động trong phong trào cách mạng đang sục sôi khí thế.

 

Sau lớp tập huấn, các học viên được phân công về các địa phương tiếp tục gây dựng và phát triển phong trào cách mạng. Họ đã trở thành nòng cốt xây dựng phong trào, những nhân tố tích cực trong tuyên truyền, huy động lực lượng tham gia khởi nghĩa giành chính quyền thắng lợi trên địa bàn tỉnh mùa thu tháng 8/1945 chỉ trong khoảng thời gian 7 ngày. Và ngày 26/8/1945 đã trở thành mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình, ngày nhân dân đã đứng lên đập tan xiềng xích nô lệ, giành chính quyền về tay nhân dân, chấm dứt chế độ thực dân phong kiến, mở ra một chương mới trong lịch sử đấu tranh cách mạng. Từ đây, đã tạo đà cho LLVT cách mạng của tỉnh ngày càng lớn mạnh.

 

 

 

                                                                    Mạnh Hùng

 

 

 

Các tin khác


Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục