Chủ tịch Hồ Chí Minh với các anh hùng chiến sĩ miền Nam, năm 1965. Ảnh TL

Chủ tịch Hồ Chí Minh với các anh hùng chiến sĩ miền Nam, năm 1965. Ảnh TL

(HBĐT) - Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị thống soái tối cao của lực lượng vũ trang nhân dân, Người khai sinh ra quân đội nhân dân Việt Nam, một đội quân “Vì nhân dân quên mình, vì nhân dân hy sinh và nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập QĐND 22/12/1944, chúng ta lại nhớ đến Bác, nhớ đến tư tưởng Hồ Chí Minh, quốc phòng toàn dân là lấy dân làm gốc, lực lượng vũ trang làm nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền quốc gia với tinh thần “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”.

 

Chủ tịch Hồ Chí minh nhiều lần chỉ ra rằng, bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh chính trị và trật tự xã hội là sự nghiệp của nhân dân, do dân và vì dân. Quân đội phải dựa vào dân mới hoàn thành nhiệm vụ. Đã tròn 70 năm kể từ ngày Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, tiền thân của QĐND Việt Nam anh hùng làm lễ tuyên thệ tại cánh rừng Trần Hưng Đạo ở vùng đất cách mạng Cao Bằng. Chặng đường 70 năm ấy thấm máu của hàng triệu cán bộ, chiến sỹ trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc để làm nên phẩm chất sáng ngời niềm kiêu hãnh: “Trung với nước, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng". Bác theo dõi, chỉ đạo, Bác ra trận ở chiến dịch biên giới. Bác động viên lúc bộ đội chiến đấu thắng lợi, Bác chia sẻ lúc bộ đội khó khăn, ăn đói, mặt rét.

 

Nhớ đến Bác, nhớ đến những kỷ niệm sâu sắc mang dấu ấn lịch sử mà Bác Hồ đã trao cho quân đội. Tại căn cứ địa Việt Bắc thời 9 năm kháng chiến chống Pháp xâm lược, Bác đã cho tướng Trần Văn Trà một thanh gươm - Bác nói: “Bác trao cho chú thanh gươm quý giá này, chú đưa về cho đồng bào nam bộ để diệt kẻ thù. Chú bảo với đồng bào rằng, lòng Bác, lòng Đảng lúc nào cũng ở bên đồng bào, bên cạnh lực lượng vũ trang. Chúng ta đồng lòng vì nước, chúng ta sẽ thắng".

 

Tướng Trần Văn Trà vâng lời Bác đem thanh gươm về chiến trường miền nam. Quân và dân miền nam nhận thanh gươm Bác trao đã hăng hái ra trận quyết tâm đánh thắng quân thù. (1)

 

Năm 1954, Bác tự tay trao lá cờ quyết thắng cho đoàn quân ra trận. Đoàn cán bộ cầm lá cờ quyết thắng đi suốt ngày đêm đến trận địa Điện Biên Phủ, nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người chỉ huy mặt trận đang ở Mường Phăng trong những ngày trời rung, đất chuyển. (2)

 

Sự quan tâm của Bác với lực lượng vũ trang nhân dân và quân đội là vô cùng lớn lao. Sự quan tâm ấy thể hiện qua giáo dục, chỉ bảo, định hướng soi đường cho đội quân bách chiến bách thắng.

 

Trong cuộc kháng chiến 9 năm chống Pháp, bộ đội ta ăn chưa thật no, mặc chưa thật đủ ấm mang áo vải hành quân đường dài, Bác động viên phong trào tiết kiệm hũ gạo kháng chiến, may áo trấn thủ để anh vệ quốc no hơn, ấm hơn khi luyện tập, khi xông trận.

 

Bác là vị lãnh tụ, nhà quân sự kiệt xuất, đến nay, sự quan tâm của Bác trao gươm, trao cờ cho quân đội trong những năm kháng chiến vẫn còn âm vang trong lời thơ:

 “Lá cờ, mệnh lệnh thanh gươm

Bác trao quân đội trên đường tiến quân".

                                                                

 

Ghi chú: 1,2: Báo Nhân Dân tháng 12/2007 trang 3, số 128.

 

 

 

                                                            Văn Song (TTV)

 

 

 

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục