Lực lượng DQTV huyện Lạc Sơn không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Lực lượng DQTV huyện Lạc Sơn không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

(HBĐT) - Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, lực lượng dân quân du kích huyện Lạc Sơn đã luôn thể hiện là “bức tường thép”, ngăn địch tiến công vào địa bàn huyện.

 

Trong chiến đấu, lực lượng dân quân du kích Lạc Sơn đã anh dũng lập nên nhiều chiến công xuất sắc đã phối hợp, ủng hộ giúp đỡ Trung đoàn 52 Tây Tiến, Trung đoàn 12, Trung đoàn 112 đánh 130 trận lớn nhỏ trên địa bàn huyện và tỉnh, tiêu diệt 725 tên địch, trong đó có 32 tên Pháp, bắt sống 156 tên, vận động ra hàng 340 tên, thu 463 khẩu súng các loại, 35 lựu đạn, 8.470 viên đạn các loại, 18 hòm quân trang, quân dụng, phá hủy 5 cầu ngăn chặn địch hành quân trên đường 12A, phá hủy 12 xe cơ giới của địch.

 

Những trận đánh, chiến công của lực lượng dân quân du kích huyện Lạc Sơn đã làm cho giặc Pháp khiếp đảm. Trong đó có những trận đánh tiêu biểu như trận đánh ngày 15/3/1947, du kích xã Thượng Cốc đã phối hợp với bộ đội địa phương chặn đánh 1 tiểu đoàn địch trên đường 12A. Đến tháng 4/1947, đội du kích xã Thượng Cốc, Văn Sơn đã dựa vào địa hình rừng núi hiểm trở, bí mật, bất ngờ tiến công tiêu diệt địch khi chúng đang trên đường tiến vào Thượng Cốc,  thị trấn Vụ Bản để càn quét. Trong trận đánh này, lực lượng du kích địa phương đã tiêu diệt 43 tên, phá hỏng 2 xe cơ giới và bắt sống 45  tên địch.

 

Vào ngày 17/5/1948, đội du kích Yên Lương, Phú Lẫm (vùng Quyết Thắng) đã phối hợp với Trung đoàn 52 Tây Tiến tiến công đồn địch ở xóm Truông tiêu diệt 160 tên. Đến ngày 30/10/1948, với yếu tố bí mật, bất ngờ, mưu trí, sáng tạo, lực lượng du kích Yên Lương, Phú Lẫm (nay là xã Phú Lương) đã đặt mìn, bẫy chông. Đặc biệt là dùng rượu cần lá ngón phá tan cuộc càn quét lớn của địch tiêu diệt hơn 250 tên giặc, thu hồi 300 khẩu súng các loại, hơn 20 hòm đạn và quân trang, quân dụng của địch. Trận đánh này đã trở thành hình mẫu về cách đánh du kích, sáng tạo ở địa bàn rừng núi, tiêu biểu cho toàn chiến trường Quân khu 3. Ngày 16/4/1949, du kích xã Thượng Cốc đã kết hợp, hiệp đồng tác chiến với bộ đội Khu 4 đánh 3 đồn (gồm đồn Cốc, đồn Khặng và đồn Cọ) tiêu diệt 68 tên địch, thu gần 100 súng các loại. Cùng với những chiến công xuất sắc trong chiến đấu, trong kháng chiến chống Pháp đã có hàng nghìn lượt dân công của huyện Lạc Sơn tham gia phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ, chi viện lương thực, thực phẩm cho chiến trường.

 

Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, biên chế lực lượng DQTV của huyện tiếp tục có sự trưởng thành, lớn mạnh. Lực lượng DQTV của huyện vừa sản xuất, vừa chiến đấu giữ vững địa bàn. Tiêu biểu trong cuộc kháng chiến chống Mỹ là hình ảnh của tổ dân quân xã Liên Hòa (nay là xã Yên Nghiệp) đã dùng súng trường bắn rơi 1 máy bay F105 của Mỹ mở đầu cho phong trào bắn máy bay địch bằng súng bộ binh của Quân khu 3. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, LLVT huyện Lạc Sơn đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân năm 2003 và 11 đơn vị trong huyện được tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân.

 

 

 

 

                                         Thượng tá Quách Đạo Phi

                              (Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn)

 

 

 

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục