(HBĐT) - Ban Biên tập Báo Hoà Bình nhận được Công văn số 172/ CTHADS - KNTC ngày 13/5/ 2015 của Cục Thi hành án dân sự tỉnh trả lời đơn của các bà: Nguyễn Thị Hoà, Nguyễn Thị Tần, Hoàng Thị Nhị (TPHB); Nguyễn Thị Nhung, Thanh Oai - Hà Nội phản ánh về việc Chi cục trưởng Chi cục THADS TP Hoà Bình lợi dụng chức vụ trì hoãn, kéo dài thời gian giải quyết thi hành các bản án đã có hiệu lực pháp luật, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người được thi hành án (THA).

 

Theo nội dung công văn, đối với trường hợp của bà Nguyễn Thị Hoà phản ánh Chi cục trưởng Chi cục THADS TP Hoà Bình đưa ra nhiều lý do gây cản trở để 170 ngày mới ra quyết định THA làm thiệt hại 52.593.000 đồng, qua đối chiếu đơn yêu cầu thi hành án, kiểm tra sổ nhận đơn của Chi cục THADS thành phố (Chi cục), đơn yêu cầu của bà Hoà đề ngày 14/3/2014, Chi cục đóng dấu nhận đơn cùng ngày, đến ngày 19/3/2014, Chi cục ban hành Quyết định THA theo đơn yêu cầu (Quyết định số 435/QĐ-CCTHA ngày 19/3/ 2014). Như vậy, việc ra quyết định THA của Chi cục THADS thành phố theo đơn yêu cầu của người được THA phù hợp quy định tại Điều 36, Luật THADS.

 

Đối với trường hợp của bà Nguyễn Thị Tần trúng thầu 1 ngôi nhà của cơ quan THA phản ánh Chi cục trưởng Chi cục THADS gây khó khăn không giao nhà, khi giao nhà thông đồng với người phải THA cho tháo dỡ mái tum, phụ kiện của cánh cửa chính, sắt bảo vệ... Tại biên bản bàn giao nhà được lập vào hồi 9 giờ, ngày 11/9/2013 có đầy đủ các thành phần tham gia tổ chức và chứng kiến giao nhà, nội dung biên bản thể hiện: “Bà Nguyễn Thị Tần đã nhận đủ số tài sản nêu trên, không có ý kiến gì khác. Bà phải hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với tài sản kể từ thời điểm nhận”. Bà Tần đã ký nhận tài sản và không có ý kiến gì khác. Cục THADS tỉnh đã xác minh tại UBND phường Phương Lâm, Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản, tổ trưởng tổ dân phố đều xác định tại buổi bàn giao nhà cho bà Tần, bà Tần đã ký nhận tài sản và không có ý kiến gì về tài sản nhận bàn giao. Hiện nay, bà Tần đã chuyển nhượng nhà cho bà Nguyễn Thị Minh  Đức, ngôi nhà đã được chủ mới tu sửa lại.

 

Vụ việc bà Hoà cho bà Hương vay tiền, bà Hương không có tiền trả, THA đưa ngôi nhà lên đấu giá 455 triệu đồng, Chi cục trưởng Chi cục THADS thành phố chỉ đạo vụ việc này bà Hoà phải chi cho ông 50/50 dẫn đến việc bà Hoà rút đơn yêu cầu THA. Qua xem xét quá trình tổ chức THA và việc rút đơn yêu cầu THA của bà Hoà, việc đình chỉ THA của Chi cục THADS thành phố là phù hợp với quy định tại Điều 50, Luật THADS. Nội dung bà Hoà tố cáo ông Chi cục trưởng có hành vi đòi chi tiền bồi thường 50/50 số tiền được THA của bà, bà Hoà không cung cấp được tài liệu chứng cứ chứng minh, không có người  thứ ba làm chứng, chỉ thể hiện qua lời nói.

 

Những nội dung tố cáo nêu trên của bà Hoà và bà Tần chỉ dựa trên lời nói, không có tài liệu, chứng cứ chứng minh. Căn cứ vào các quy định của pháp luật về THA, Luật Tố cáo, hồ sơ THA, sổ nghiệp vụ lưu trữ tại Chi cục THADS thành phố Hoà Bình, kết quả xác minh nội dung tố cáo và qua buổi đối thoại trực tiếp giữa người tố cáo và người bị tố cáo ngày 16/4/2015 cho thấy, việc tố cáo của các bà là không có cơ sở. Cục THADS tỉnh đã có Văn bản số 147, ngày 22/4/2015 về việc trả lời tố cáo của công dân không thụ lý giải quyết tố cáo theo quy định của Luật Tố cáo.

 

Về vụ việc các bà: Nguyễn Thị Hoà, Hoàng Thị Nhị, Nguyễn Thị Nhung khiếu nại ông Đỗ Đức Thuận, Chi cục trưởng Chi cục THADS thành phố vi phạm quy định pháp luật trong quá trình tổ chức THA đối với bà Nguyễn Thị Hằng và ông Nguyễn Trọng Thái ở tổ 25, phường Phương Lâm (TPHB). Hồ sơ THA các vụ việc trên do chấp hành viên Nguyễn Anh Tung và Đỗ Đức Thuận tổ chức thi hành, chấp hành viên Đỗ Đức Thuận nhận bàn giao hồ sơ các vụ việc, tiếp tục tổ chức THA từ thời điểm tháng 8/2013 do chấp hành viên Nguyễn Anh Tung nghỉ chế độ hưu trí. Trong quá trình tổ chức THA, chấp hành viên Đỗ Đức Thuận phát hiện có sự chênh lệch số liệu tài sản kê biên so với thực tế, xác định tài sản kê biên là tài sản chung của hộ gia đình 7 thành viên đã thông báo cho sở hữu chung về việc kê biên tài sản và yêu cầu thực hiện quyền khởi kiện tại toà án xác định phần sở hữu đối với tài sản chung. Đồng thời yêu cầu tổ chức thẩm định giá thẩm định lại tài sản kê biên. Chi cục THADS thành phố đã thông báo cho các bên đương sự về giá trị tài sản đã thẩm định lại và lựa chọn Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh. Do các thành viên trong hộ gia đình ông Thái, bà Hằng không thực hiện quyền khởi kiện tại toà án nên Chi cục THADS thành phố đã có văn bản yêu cầu TAND TP Hoà Bình xác định phần sở hữu của ông Thái, bà Hằng trong khối tài sản chung. Hiện, TAND TP Hoà Bình đang xem xét giải quyết đơn yêu cầu của Chi cục THADS thành phố theo quy định pháp luật. Do đó, khi có bản án, quyết định của TAND thành phố kết luận nội dung vụ việc, Chi cục THADS thành phố sẽ tiếp tục tổ chức THA theo quy định. Căn cứ các quy định của pháp luật về THADS xác định, chấp hành viên Đỗ Đức Thuận đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong tổ chức THA. Cục THADS tỉnh đã ban hành Quyết định số 58, ngày 25/4/2015 không chấp nhận nội dung khiếu nại này của các bà: Nguyễn Thị Hoà, Hoàng Thị Nhị, Nguyễn Thị Nhung.

 

                                                                                

 

                                                                            PBĐ -TL

 

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục