Từ đội “tự vệ đỏ” trong thời kỳ chuẩn bị khởi nghĩa giành chính quyền tháng 8/1945, LLVT tỉnh đã không ngừng lớn mạnh, trở thành lực lượng chính trị tin cậy, chỗ dựa vững chắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Từ đội “tự vệ đỏ” trong thời kỳ chuẩn bị khởi nghĩa giành chính quyền tháng 8/1945, LLVT tỉnh đã không ngừng lớn mạnh, trở thành lực lượng chính trị tin cậy, chỗ dựa vững chắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

(HBĐT) - Từ những “hạt giống đỏ” của lớp huấn luyện quân sự đầu tiên được tổ chức ở chiến khu cách mạng Hiền Lương - Tu Lý (Đà Bắc), LLVT cách mạng của tỉnh đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành, trở thành lực lượng nòng cốt, tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong sự nghiệp đấu tranh vũ trang giải phóng dân tộc cũng như trong sự nghiệp xây dựng và BVTQ hiện nay...

 

Khó có thể hình dung hết được những gian lao trên con đường cách mạng mà quân và dân tỉnh ta. Dẫu vậy, các thế hệ người con đất Mường vẫn kiên định theo con đường cách mạng bảo vệ và dựng xây quê hương. Trong khó khăn, gian khổ, ý chí quật cường, truyền thống anh dũng của quân và nhân dân các dân tộc trong tỉnh càng được phát huy mạnh mẽ. Đó là cuộc chiến đấu của nghĩa quân sông Đà do Đốc Ngữ lãnh đạo (1886 - 1892); là chiến công của dân và quân du kích Yên Lương - Phú Lẫm (Lạc Sơn) tiêu diệt hàng trăm tên lính lê dương bằng rượu cần trộn lá ngón làm cho giặc Pháp và bè lũ tay sai “kinh hồn, bạt vía”... Ngoài những trận đánh trên, trong 2 năm (1947 - 1948), quân và dân trong tỉnh đã trực tiếp chiến đấu, phối hợp với bộ đội chủ lực tổ chức đánh 520 trận, tiêu diệt hàng trăm tên địch. Trong chiến dịch Lê Lợi (thu - đông năm 1949), quân và dân tỉnh ta đã phối hợp với bộ đội chủ lực tiến công đồng loạt trên nhiều mặt trận từ đường 6 đến đường 12, đường thủy trên sông Đà, tiêu diệt 10 đồn giặc, bức rút 13 đồn, diệt 867 tên địch, phá hủy 37 xe vận tải, giải phóng khu vực rộng hơn 2.000 km2, phá vỡ tuyến phòng thủ hành lang đông - tây của địch. Thắng lợi đó đã góp phần giải phóng tỉnh Hòa Bình lần thứ nhất. Tiếp đó, trong hơn 100 ngày đêm, chiến dịch Hòa Bình (1951 - 1952) quân và dân tỉnh ta đã phối hợp với bộ đội chủ lực chiến đấu hàng chục trận, tiêu diệt hơn 6.000 tên địch, thu trên 800 khẩu súng, phá hủy 156 xe các loại, bắn chìm 17 tàu chiến, ca nô, bắn rơi 9 máy bay... buộc địch phải tháo chạy khỏi Hòa Bình. Chiến thắng này đã đập tan “Bức tường thép bên sông Đà” và âm mưu lập “xứ Mường tự trị” của thực dân Pháp, giải phóng Hòa Bình lần thứ 2.

 

Tiếp nối tinh thần quật khởi và truyền thống đấu tranh anh dũng, quân và dân ta đã có những bước trưởng thành vượt bậc, đóng góp to lớn vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bảo vệ hậu phương. Trong kháng chiến chống Mỹ, chỉ bằng vũ khí thô sơ, quân và dân tỉnh ta đã dũng cảm, mưu trí, sáng tạo đã chống trả hiệu quả các cuộc tập kích bằng không quân của Mỹ, lập nên những chiến công vang dội. Trong đó, trận đánh của dân quân xóm Lục, xã Liên Hòa (nay là Yên Nghiệp - Lạc Sơn) ngày 31/5/1965, dùng súng trường bộ binh  bắn rơi máy bay F4H của Mỹ là một dấu son sáng chói, ghi chiến công đầu của lực lượng dân quân Quân khu III dùng súng bộ binh bắn rơi máy bay Mỹ. Tiếp đó, dân và quân xã Trung Thành (Đà Bắc) cũng bắn rơi 1 máy bay phản lực bằng súng bộ binh. Đặc biệt, ngày 20/7/1966, bằng 2 loạt đạn súng trường, dân quân xã Thu Phong (Cao Phong) đã bắn rơi máy bay F105 của không quân Mỹ. Trong 12 ngày đêm (từ 18 - 29/12/1972), chia lửa với quân và dân Thủ đô Hà Nội, quân và dân tỉnh ta đã bắn rơi 3 máy bay Mỹ, bắt sống 5 giặc lái. Tổng kết cuộc kháng chiến chống Mỹ, quân và dân tỉnh ta đã phối hợp với bộ đội chủ lực bắn rơi 49 máy bay, bắt sống, tiêu diệt hàng chục giặc lái. Chiến công đó đã góp phần to lớn vào chiến thắng chung của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

 

Phát huy truyền thống anh hùng, trong những năm qua, quân và dân tỉnh ta tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng nền QPTD, thế trận QPTD gắn với thế trận ANND, xây dựng KVPT tỉnh ngày càng vững chắc đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và BVTQ trong tình hình mới. Công tác xây dựng lực lượng được tổ chức theo hướng tinh gọn, rộng khắp. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn, thôn, bản và trên 90% cơ quan, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh xây dựng được lực lượng DQTV đảm bảo đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ SSCĐ, giữ vững ANCT - TTATXH. Gắn thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - quân sự với phát triển KT-XH địa phương; tham gia có hiệu quả các phong trào XĐ - GN, đền ơn - đáp nghĩa và luôn là lực lượng chính trị tin cậy, chỗ dựa vững chắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.  

 

 

 

 

                                                                               Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục